Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 24/4: Đối tác Apple xây nhà máy 120 triệu USD ở Việt Nam

Đối tác Apple xây nhà máy 120 triệu USD ở Việt Nam; Việt Nam đứng thứ ba khu vực về tấn công mã độc.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 24/4/2023.

Đối tác Apple xây nhà máy 120 triệu USD ở Việt Nam

Theo Reuters, nhà máy của Quanta Computer sẽ đặt tại Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc (Nam Định). Đây là nhà máy thứ 9 của công ty trên toàn cầu với diện tích 22,5 ha, tổng mức đầu tư 120 triệu USD. Chưa có thông tin về công suất lắp ráp cũng như thời gian đưa vào hoạt động chính thức.

Quanta Computer là nhà sản xuất máy tính và phần cứng điện tử có trụ sở tại Đài Loan, thành lập năm 1988. Với doanh thu 10 tỷ USD mỗi năm, đây là một trong những nhà sản xuất lớn máy tính lớn nhất thế giới. Ngoài MacBook, công ty còn là một trong các đối tác lắp ráp Apple Watch lớn nhất.

Cuối năm 2022, Nikkei đưa tin Apple yêu cầu các đối tác lắp ráp MacBook thực hiện việc sản xuất dòng sản phẩm này tại Việt Nam từ tháng 5. Công ty đã lên kế hoạch cho hoạt động này trong hai năm và đã thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm.

Nhiều khả năng nhà máy của Quanta Computer sẽ xuất xưởng những mẫu MacBook "made in Vietnam" đầu tiên trong quý II/2023. Những năm trước, Apple sản xuất khoảng 20-24 triệu chiếc MacBook mỗi năm, chủ yếu tại Trung Quốc.

tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 2442023 doi tac apple xay nha may 120 trieu usd o viet nam

Việt Nam đứng thứ ba khu vực về tấn công mã độc

Tại sự kiện bảo mật tuần này ở TP HCM, ông Ngô Vũ Tuấn Khanh, đại diện Kaspersky, cho rằng Việt Nam đã đi được một chặng đường dài về chuyển đổi số. Những từ khóa như thành phố thông minh, thiết bị thông minh ngày càng trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, càng kết nối nhiều, người dùng càng đối mặt nhiều rủi ro bảo mật. Những vấn đề liên quan đến lừa đảo trực tuyến, đánh cắp tiền mã hóa cũng trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội.

Trong năm 2022, Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn hơn 505 triệu cuộc tấn công từ các nguồn trực tuyến trên toàn cầu. Tại Đông Nam Á, số vụ tấn công bằng phần mềm độc hại bị Kaspersky chặn là 207.506 vụ, trong đó Việt Nam chiếm 15.499 vụ. Con số này đưa Việt Nam lên vị trí thứ ba trong các quốc gia có nhiều vụ tấn công bằng phần mềm độc hại nhất trong khu vực, sau Indonesia và Thái Lan.

Theo hãng bảo mật, so với 2021, số vụ tấn công bằng mã độc vào Việt Nam đã giảm nhưng số vụ lừa đảo trực tuyến lại có xu hướng tăng về quy mô lẫn mức độ thiệt hại. Tội phạm mạng ở những châu lục khác đã thay đổi ngôn ngữ để lừa đảo người dùng Việt Nam. Các phương thức cũng tinh vi hơn và liên tục thay đổi theo xu hướng công nghệ mới như ChatGPT, metaverse, AI, blockchain.

Apple sắp ra mắt ứng dụng mới cho iPhone

Theo The Wall Street Journal (WSJ), Apple đang có kế hoạch tung ra một ứng dụng ghi nhật ký hoàn toàn mới trên iPhone. Động thái này cho thấy sự quan tâm của công ty đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của người dùng.

Ứng dụng nhật ký mới của Apple có tên mã là Jurassic, có các tính năng tương tự ứng dụng Day One, cho phép người dùng theo dõi và ghi lại các hoạt động cũng như suy nghĩ của họ. Qua đó, ứng dụng sẽ vẽ ra sơ đồ tổng quát về lịch trình thường ngày của chủ nhân. Một khi có điều gì đó xảy ra ngoài lịch trình, Jurassic sẽ giúp người dùng đánh dấu lại.
Trang WSJ dự đoán sản phẩm mới của "Táo khuyết" sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong thị trường ứng dụng nhật ký.

Jurassic gồm các tính năng tiện ích như cá nhân hóa - làm nổi bật các chủ đề mà người dùng quan tâm hay “All Day People Discovery" - phát hiện khoảng cách giữa người dùng với những người khác.

Ứng dụng mới của Apple còn có khả năng thu thập nhiều dữ liệu người dùng hơn so với các ứng dụng nhật ký của bên thứ ba, đồng thời có quyền truy cập vào tin nhắn văn bản và cuộc gọi. Quyền riêng tư và bảo mật là trọng tâm trong thiết kế của ứng dụng. Các đề xuất ghi nhật ký sẽ duy trì 4 tuần trong hệ thống, sau đó bị xóa tự động.

Hiện Apple chưa công bố thời điểm phát hành chính thức của ứng dụng. Theo dự đoán của WSJ, nó có thể được ra mắt sau sự kiện WWDC vào tháng 6 tới và được tích hợp trong bản cập nhật iOS 17. Chưa rõ liệu ứng dụng này có tính phí hay không.

Hoàng Yên (T/h)