Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 9/10: Meta cảnh báo về ứng dụng đánh cắp mật khẩu

Meta cảnh báo về ứng dụng đánh cắp mật khẩu, Intel ra mắt card đồ họa mới… là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 9/10/2022.

Meta cảnh báo về ứng dụng đánh cắp mật khẩu

Ngày 7/10 (giờ địa phương), Meta cảnh báo hơn 1 triệu người dùng Facebook về các ứng dụng có thể đánh cắp mật khẩu truy cập mạng xã hội. Chia sẻ trong cuộc họp báo mới đây, ông David Agranovich – Giám đốc Bộ phận phòng chống các mối đe dọa của Meta, thông tin từ đầu năm đến nay, công ty phát hiện hơn 400 ứng dụng độc hại có mặt trên kho ứng dụng App Store và Google Play.

Các ứng dụng nói trên nguỵ trang dưới hình thức là ứng dụng chỉnh sửa ảnh, trò chơi, mạng riêng ảo (VPN), bán hàng online và các tiện ích khác để lừa người dùng tải về. Khi quá trình tải xuống hoàn tất, người dùng được yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Facebook, từ đó ứng dụng sẽ đánh cắp thông tin về tên đăng nhập và mật khẩu.

“Tội phạm mạng hiểu rằng những loại ứng dụng này rất phổ biến nên dùng chúng để đánh lừa người dùng, đánh cắp thông tin của họ. Nếu ứng dụng nào đó hứa hẹn những điều không tưởng, nhiều khả năng đó là sản phẩm lừa đảo người dùng", ông David nói.

tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 910 me ta canh bao ve ung dung danh cap mat khau1 Meta cảnh báo hơn 1 triệu người dùng Facebook về các ứng dụng có thể đánh cắp mật khẩu truy cập mạng xã hội. Ảnh minh họa

Meta đã thông báo cho khoảng 1 triệu người dùng Facebook về việc thông tin của họ, bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu, có thể đã bị lộ. Bên cạnh đó, chia sẻ các mẹo với các nạn nhân để phòng sập bẫy của kẻ lừa đảo lần thứ hai bằng cách phát hiện các ứng dụng có vấn đề. Tình trạng này cũng đã được Meta thông báo cho Apple và Google để loại bỏ ứng dụng khỏi kho tải về.

Sau khi nhận được thông tin từ Meta, Apple cho biết chỉ có 45 ứng dụng trong số 400 ứng dụng độc hại trên là có thể sử dụng trên iOS và đã xóa chúng khỏi kho ứng dụng App Store. Trong khi đó, Google cho biết hầu hết các ứng dụng mà Meta "gắn cờ" đã được xóa khỏi kho ứng dụng Google Play.

Theo ông David, hoạt động độc hại diễn ra bên ngoài hệ thống Meta và không phải tất cả 1 triệu người dùng đều bị xâm phạm mật khẩu. Nếu cảm thấy mình đã tải xuống một ứng dụng độc hại và đăng nhập bằng thông tin đăng nhập Facebook, người dùng được khuyến cáo xóa ứng dụng rồi đặt lại mật khẩu, đồng thời bật xác thứ 2 yếu tố và tính năng cảnh báo đăng nhập.

Google giới thiệu bàn phím có 1 hàng nút duy nhất

Mới đây, Google Nhật Bản giới thiệu tới người dùng chiếc bàn phím đặc biệt với tên gọi Gboard Bar. Được biết, đây là chiếc bàn phím vật lý dài 1,65m, chỉ có duy nhất 1 hàng phím. Google cho hay kiểu thiết kế khác với thông thường này của Gboard Bar sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Toàn bộ phím bấm đều được xếp thành một hàng ngang sẽ giúp người dùng tìm nhanh hơn bằng cách nhìn từ đầu xuống cuối bàn phím cho đến khi tìm ra phím bấm mong muốn. Thiết bị rất phù hợp sử dụng với bàn làm việc chứa đầy những chồng tài liệu bởi ít tốn diện tích về chiều dọc.

tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 910 me ta canh bao ve ung dung danh cap mat khau2      Google cho hay kiểu thiết kế khác với thông thường của Gboard Bar sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Theo Google Nhật Bản, bàn phím Gboard Bar chỉ đủ rộng để một chú mèo đi qua và dày ở một mức độ vừa phải. Bên cạnh thiết kế độc lạ, thiết bị còn có lợi ích về mặt công thái học và tốt cho sức khỏe người dùng vì khi gõ chữ họ có thể duỗi tay và chân một cách tự nhiên.

Ngoài soạn thảo văn bản, Gboard Bar còn có nhiều tác dụng khách như làm một chiếc thanh đa năng để chạm tới các vật ở xa, gậy chống đất mỗi khi leo núi, thước để đo đạc, thậm chí vợt bắt muỗi.

Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo ra Gboard Bar, Google cho hay thiết kế mới, trải dài toàn bộ phím bấm theo hàng ngang sẽ giúp cải thiện khả năng điều hướng so với kiểu bàn phím thông thường. Nhà sản xuất gợi ý các lập trình viên nên mua bàn phím này cùng nhau lập trình để tăng hiệu quả.

Được biết, ngoài bàn phím Gboard Bar phiên bản thường, Google còn có dự định phát triển thêm một phiên bản có phím emoji và đèn LED cho dân chơi game. Công ty còn chia sẻ một bộ dữ liệu trên Github với nội dung hướng dẫn người dùng tự tạo ra chiếc bàn phím tương tự theo sở thích của mình.

Intel ra mắt card đồ họa mới

Mẫu card đồ họa Arc A770 Limited Edition mới nhất vừa được Intel giới thiệu tại sự kiện Innovation 2022. Sản phẩm được tích hợp hàng loạt tính năng và công nghệ hiện đại nhằm cải thiện hiệu suất chơi game và dò tia cho người dùng trong khi giá bán lại cực kỳ hợp lý.

Theo Intel, Arc A770 là mẫu "GPU dành cho máy tính để bàn chơi game cao cấp nhất" của hãng tính đến thời điểm hiện tại, với lợi thế nằm ở “hiệu suất dò tia tối đa tốt hơn 65% so với các đối thủ cạnh tranh".

Card đồ họa này cũng được phát triển với ý tưởng là một mẫu card đồ họa chuyên dụng “cung cấp khả năng sáng tạo nội dung hấp dẫn và hiệu suất chơi game 1440p để mang lại trải nghiệm nâng cao cho người dùng”.

tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 910 me ta canh bao ve ung dung danh cap mat khau3 Arc A770 Limited Edition được tích hợp hàng loạt tính năng và công nghệ hiện đại nhằm cải thiện hiệu suất chơi game và dò tia cho người dùng.

Về thông số kỹ thuật, Arc A770 là mẫu GPU cao cấp nhất trong dòng sản phẩm card đồ họa rời Arc thế hệ đầu tiên của Intel với 32 lõi Xe và 32 ray tracing unit cùng với 512 XMX engine.

Xung nhịp GPU là 2.1 GHz với tổng công suất là 225W. Card đồ họa mới của Intel sẽ đi kèm với 16GB GDDR6 RAM. Lõi GPU có 256 bit bus và có băng thông lên đến 560 GB/s. GPU sở hữu công nghệ XeSS upscaling và PCIe 4.0.

Chịu trách nhiệm cấp nguồn cho Arc A770 Limited Edition là đầu nối PCIe sáu chân và một đầu nối PCIe tám chân. Arc A770 Limited Edition sẽ lên kệ toàn cầu vào ngày 12/10 với giá bán niêm yết 329 USD (khoảng 7,8 triệu đồng).