Tin tức đời sống ngày 25/3: Mẩu xương vịt 2 đầu sắc nhọn đâm xuyên thành thực quản người phụ nữ

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/3/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mẩu xương vịt 2 đầu sắc nhọn đâm xuyên thành thực quản người phụ nữ

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, chiều ngày 24/3, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết nơi đây vừa lấy mẩu xương vịt kích thước lớn, 2 đầu sắc nhọn đâm xuyên thành thực quản một bệnh nhân lớn tuổi.

Cụ thể, bệnh nhân là bà V.T.M (65 tuổi, ở TP.HCM), nhập viện trong tình trạng nuốt vướng và đau nhiều vùng cổ. Người nhà kể, cách đây 3 ngày, bệnh nhân ăn cháo vịt và nuốt một mẩu xương to nên được đưa tới bệnh viện địa phương.

Bác sĩ chẩn đoán mẩu xương xuyên thành thực quản 1/3 giữa nhưng không gắp ra được. Vì thế, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, khoa Nội soi – Thăm dò chức năng Bệnh viện Nhân dân Gia Định, kết quả chụp CT scan cổ ngực cho thấy mẩu xương xuyên thành thực quản 1/3 giữa, tụ ít dịch khí xung quanh.

“Do mẩu xương có kích thước lớn, sắc nhọn, lại xuyên 2 thành thực quản nên rất khó lấy. Thêm vào đó, mẩu xương đang gây áp xe, có nguy cơ gây tràn khí dưới da vùng cổ và ngực, ảnh hưởng tính mạng nếu không xử lý sớm”, bác sĩ Tuấn nói.

tin tuc doi song ngay 253 mau xuong vit 2 dau sac nhon dam xuyen thanh thuc quan nguoi phu nu1

Sức khỏe bệnh nhân hiện cải thiện tốt, dấu hiệu nhiễm trùng giảm. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định nội soi thực quản để lấy mẩu xương với phương pháp vô cảm mê nội khí quản. Sau nhiều giờ nỗ lực, cộng thao tác thành thục và khéo léo, các bác sĩ đã lấy được mẩu xương có kích thước 20x3 mm, cạnh sắc nhọn 2 đầu.

Bệnh nhân được hỗ trợ chế độ dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch và sử dụng kháng sinh phổ rộng để điều trị mủ áp xe quanh thực quản. Hiện sức khỏe người bệnh cải thiện tốt, dấu hiệu nhiễm trùng giảm.

Cứu sống sản phụ bị viêm phổi nặng

Chiều ngày 24/3, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết các bác sĩ của đơn vị đã mổ bắt con thành công cho sản phụ T.T.M.T. (22 tuổi, ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) mang thai 34 tuần, theo tờ Tri Thức Trực Tuyến.

Được biết, bệnh nhân bị viêm phổi nặng, từng đối mặt với tình trạng thập tử nhất sinh. Ngày 11/3, sản phụ được Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng với chẩn đoán là viêm phổi nặng. Sức khỏe của sản phụ sau đó nguy kịch hơn, nguy cơ không giữ được thai nhi 34 tuần.

Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc tiếp nhận sản phụ và cho thở máy, truyền kháng sinh nhưng sau 36 giờ bệnh không đáp ứng, diễn tiến bệnh xấu hơn, môi tím, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ. Kết quả X-quang phổi cho thấy tổn thương lan tỏa 2 bên và thiếu oxy nghiêm trọng.

Sau khi hội chẩn với Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cùng các bác sĩ đã quyết định vận hành kỹ thuật ECMO để điều trị cho sản phụ. Vài giờ sau đó, môi và da niêm của bệnh nhân hồng trở lại, huyết áp phục hồi, kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng oxy máu đang tốt dần.

tin tuc doi song ngay 253 mau xuong vit 2 dau sac nhon dam xuyen thanh thuc quan nguoi phu nu2

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã áp dụng kỹ thuật ECMO để cứu sản phụ. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Sau 9 ngày điều trị bằng kỹ thuật ECMO, thở máy, lọc máu liên tục và sử dụng kháng sinh phổ rộng, sản phụ được bác sĩ cho ngưng áp dụng phổi nhân tạo và rút nội khí quản.

Ngày 23/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng để mổ bắt con thành công cho sản phụ. Hai mẹ con sản phụ đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng chuyển sang Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Nổ bình gas, bé 7 tuổi bị mảnh sành găm sâu vào đùi

VTV News đưa tin, khoa Chẩn thương Chỉnh hình – Bỏng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận bệnh nhi 7 tuổi bị đa vết thương do mảnh sành bắn vào đùi sau vụ tai nạn nổ bình gas.

Ngay sau khi vào viện, bệnh nhi được khám, sơ cứu băng bó cầm máu vết thương và chụp phim X-quang. Phim chụp phát hiện có đa dị vật cản quang đầu trên đùi trái và cẳng chân phải. Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật cấp cứu xử trí vết thương lấy dị vật.

Quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện dị vật là mảnh sành xuyên từ mặt ngoài đùi trái, đi giữa lớp cơ thẳng đùi vào đến vùng dưới bẹn nơi có bó mạch thần kinh đi qua. Dị vật gãy làm đôi, một mảnh ở phía ngoài vết thương, còn một mảnh nằm sâu bên trong, để lại đường hầm nằm dưới lớp cơ.

Đặc biệt, mảnh dị vật ở phía trong nằm sát ngay bên cạnh bó mạch thần kinh đùi nhưng chưa gây tổn thương đến bó mạch. Tuy nhiên, việc gắp dị vật ra để không ảnh hưởng đến mạch máu thần kinh của bệnh nhân là điều không hề dễ dàng.

tin tuc doi song ngay 253 mau xuong vit 2 dau sac nhon dam xuyen thanh thuc quan nguoi phu nu3

Bé 7 tuổi bị đa vết thương do mảnh sành bắn vào đùi sau vụ tai nạn nổ bình gas. Ảnh minh họa: VTV News

Sau hơn 2 tiếng căng thẳng, ca mổ kết thúc an toàn, dị vật được lấy ra, vết thương được rửa sạch và khâu phục hồi lại. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc hồi sức hậu phẫu, kiểm soát chống nhiễm trùng chặt chẽ. Đến nay, sau 2 tuần điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện về nhà.

Đinh Kim (T/h)