Tin tức đời sống ngày 26/5: Cứu sống thanh niên 22 tuổi bị đâm thủng tim

Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cứu sống thanh niên 22 tuổi bị đâm thủng tim

Báo Dân Sinh dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết đơn vị này vừa cứu thành công một nam thanh niên 22 tuổi bị vật sắc nhọn đâm đứt động mạch vú trong, rách nhu mô phổi và thủng tim phải.

Trước đó, khoảng 17h ngày 24/5, bệnh nhân nhâp viện trong tình trạng tỉnh, da xanh tái, niêm mạc nhợt, có vết thương trên ngực phải dài khoảng 3 cm do bị đâm bằng vật sắc nhọn, tràn dịch màng phổi phải, sốc mất máu, mạch nhanh, nhỏ, khó bắt, đập không ổn định, huyết áp tụt...

tin tuc doi song ngay 265 cuu song thanh nien 22 tuoi bi dam thung tim1

Bệnh nhân đang được các bác sĩ theo dõi và chăm sóc. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tiên lượng đây là ca bệnh có vết thương phức tạp, nguy cơ tử vong cao. Do đó, các bác sĩ nhanh chóng mở xương ức để tiếp cận vùng thương tổn, xử lý vết thương thủng thất phải, thắt động mạch vú trong cầm máu và khâu phục hồi nhu mô phổi phải.

Vì vết thương động mạch khá phức tạp, tổn thương tim lớn nên bệnh nhân mất nhiều máu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phải truyền 5 đơn vị máu cho bệnh nhân. Sau khoảng 2 tiếng phẫu thuật cấp cứu, người bệnh đã cầm được máu vết thương, huyết động ổn định, sức khỏe bệnh nhân tiến triển khá tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân hiện vẫn đang được các bác sĩ theo dõi, chăm sóc.

Sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm - rau cài răng lược

Bác sĩ Hoàng Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết các bác sĩ khoa Sản của đơn bị này vừa mổ cấp cứu thành công sản phụ C.T.T.H (36 tuổi, ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh) bị rau tiền đạo trung tâm - rau cài răng lược, theo báo Hà Tĩnh.

Được biết, sản phụ mang thai lần thứ 3 được 27 tuần thì xuất hiện triệu chứng chướng bụng, đau phần phụ, bí tiểu…, sau đó lại bị ớn rét và ra máu âm đạo. Gia đình đã đưa sản phụ đến một phòng khám tư nhân kiểm tra và lấy thuốc về uống 1 tuần nhưng không đỡ. Tĩnh trạng chảy máu âm đạo ngày càng nhiều hơn nên sản phụ đã đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh để theo dõi và điều trị.

Sau một thời gian điều trị, các bác sĩ nhận thấy tình trạng chảy máu âm đạo của sản phụ ngày càng nặng nên đã chuyển sản phụ tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, sản phụ được các bác sĩ thăm khám và hội chẩn. Bác sĩ cho biết sản phụ đang mang thai 32 tuần, ra máu âm đạo, rau tiền đạo trung tâm, có dấu hiệu nhiễm khuẩn, thiếu máu mức độ vừa nên đã tiến hành điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc giảm co và kháng sinh chống nhiễm khuẩn.

Điều trị được một thời gian, sản phụ ổn định hơn, không đau bụng, không ra máu. Tuy nhiên, ngày 21/5, sản phụ bất ngờ bị đau bụng nhiều, ra máu đỏ tươi lẫn máu cục nhiều ở âm đạo. Các bác sĩ lập tức tiến hành truyền máu, đồng thời chuyển mổ cấp cứu lấy thai.

Trong quá trình mổ, sau khi rau bong thì phát hiện rau cài răng lược dẫn đến sản phụ bị chảy máu nhiều, các bác sĩ tiến hành khâu cầm máu diện rau bán và thắt động mạch tử cung hai bên nhưng máu vẫn chảy nhiều. Sản phụ được chỉ định cắt tử cung để lại hai phần phụ, khâu đóng mỏm cắt, cầm máu mỏm cắt mới cầm máu được.

5 ngày sau ca phẫu thuật, sản phụ tỉnh, tiếp xúc tốt, da môi hồng, được rút dẫn lưu, đi lại ổn định, âm đạo không ra máu, vết mổ khô, toàn trạng huyết động ổn định, mạch 80 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg, nhiệt độ cơ thể 36,5 độ C.

Em bé chào đời với cân nặng 2,5kg, bị suy hô hấp nhẹ nên được chuyển khoa Nhi chăm sóc và điều trị, đến nay đã cai thở oxy, ăn được sữa và đang điều trị vàng da. Sản phụ và em bé dự kiến sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

Điều trị thành công cho bệnh nhân bị sa bàng quang, són tiểu 20 năm

Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, các bác sĩ khoa Thận Niệu – Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho bệnh nhân N.T.B.V (50 tuổi, ở TP Cần Thơ). Người bệnh tới viện thăm khám vì các triệu chứng khối phồng âm đạo và són tiểu khi ho hoặc làm việc nặng.

Những triệu chứng này gây phiền toái, khiến người bệnh phải mặc tã hoặc sử dụng băng vệ sinh khi đi xa. Tình trạng này đã kéo dài 20 năm, bệnh nhân điều trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.

tin tuc doi song ngay 265 cuu song thanh nien 22 tuoi bi dam thung tim2

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sa bàng quang và són tiểu. Ekip bác sĩ quyết định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật sa bàng quang qua ngõ âm đạo nhằm phục hồi thành trước âm đạo bằng Mesh (tấm lưới).

Sau khoảng 45 phút phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị thành công. Trong những lần tái khám gần đây, người bệnh không còn gặp tình trạng tiểu không kiểm soát, tình trạng sa thành trước âm đạo và bàng quang cũng không còn. Sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân được cải thiện rất nhiều.