Tin vui cho người đóng BHXH tự nguyện: Bổ sung thêm chế độ vào chính sách

Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được bổ sung thêm chế độ thai sản vào chính sách. 

Thêm chế độ cho người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, hiện tại chỉ có 2 chế độ là hưu trí và tử tuất. Tuy nhiên, trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, cơ quan soạn thảo luật đã đề xuất bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết, dựa trên khảo sát thực tế và tổng kết thi hành Luật BHXH năm 2014, nhiều nguyên nhân dẫn đến việc số người tham gia BHXH tự nguyện chưa cao. Trong đó, chủ yếu là do chính sách BHXH không hấp dẫn, người lao động không được hưởng các quyền lợi ngắn hạn và mức hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện vẫn rất thấp.

Do đó, Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đã đề xuất, người lao động tham gia BHXH tự nguyện khi sinh con sẽ được hưởng trợ cấp thai sản. Điều kiện để được hưởng trợ cấp này là đóng BHXH trong thời gian từ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con. Trợ cấp này sẽ lên đến 2 triệu đồng cho mỗi con.

bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-1709633808.jpg
Bổ sung thêm chính sách thai sản cho đối tượng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh internet

Chế độ trợ cấp thai sản của BHXH tự nguyện sẽ được đảm bảo từ ngân sách Nhà nước, không yêu cầu người tham gia BHXH tự nguyện phải đóng thêm so với hiện tại.

Bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện nhằm mục đích tăng tính hấp dẫn của chính sách này, từ đó thu hút người dân, đặc biệt là nhóm lao động trẻ tham gia BHXH tự nguyện.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, diện bảo hiểm xã hội tiếp tục mở rộng. Tính đến cuối năm 2023, đã có khoảng 18,26 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 39,25% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, tăng 1,17% so với cuối năm trước.

Trong số này, có khoảng 1,83 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, đang tăng dần theo thời gian, đạt 3,92% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Quy định về đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Theo khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì đều có thể tham gia BHXH tự nguyện.

bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-1-1709633940.jpg
Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh internet

Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập do mình lựa chọn (khoản 1 Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội 2014). Mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn được quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg là (700.000 đồng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay có tất cả 06 phương thức tham gia mà người tham gia có thể lựa chọn:

Đóng hàng tháng;

Đóng 03 tháng một lần;

Đóng 06 tháng một lần;

Đóng 12 tháng một lần;

Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 05 năm một lần;

Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm.

Chế độ hưu trí đối với người tham gia BHXH tự nguyện, trước đó có thời gian đóng BHXH bắt buộc được quy định tại Điều 5 Nghị định số