Tình hình Trung Đông ngày 10/8: Iran quyết tâm trả đũa

Trung Đông vẫn đang chuẩn bị cho nguy cơ leo thang bạo lực sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Iran và chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr ở Lebanon.

Quân Mỹ bị tấn công bằng UAV ở Syria

Một quan chức Mỹ hôm 9/8 xác nhận với Reuters rằng quân đội nước này đã bị tấn công ở Đông Bắc Syria bằng máy bay không người lái (UAV).

Không có báo cáo nào về thương tích đối với quân nhân Mỹ sau vụ tấn công xảy ra tại Căn cứ đổ bộ Rumalyn của Mỹ tại Syria, vị quan chức này cho biết. "Các đánh giá y tế đang được tiến hành. Hiện chúng tôi cũng đang tiến hành đánh giá thiệt hại".

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm 9/8. Mới gần đây, hôm 5/8, một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Căn cứ Không quân Al Asad ở phía Tây Iraq đã làm 4 quân nhân Mỹ và một nhà thầu Mỹ bị thương. Lầu Năm Góc quy trách nhiệm vụ tấn công này cho một lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn.

Iran không rút lại tuyên bố trả đũa

Một số chỉ huy quân sự cấp cao ở Iran hôm 9/8 cho biết lời kêu gọi đàm phán hòa bình mới nhất cho Dải Gaza do Mỹ, Qatar và Ai Cập đưa ra sẽ không khiến họ xem xét lại kế hoạch trả đũa Israel.

Tướng Ali Fadavi, Phó tổng tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) – đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới của Iran và sẽ chỉ huy một cuộc tấn công vào Israel, đã tuyên bố rằng Iran sẽ không rút lại tuyên bố trả đũa.

"Đây hiện là trách nhiệm của Iran và sẽ được thực hiện theo hình thức tốt nhất có thể", Tướng Fadavi nói.

Hãng thông tấn Tasnim, có liên kết với IRGC, đưa tin rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của Tehran và các quan chức cấp cao, bao gồm cả tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, và các chỉ huy quân sự vẫn thống nhất trong quyết định trả đũa.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc hôm 9/8 đã ra tuyên bố rằng ưu tiên của Iran là thiết lập lệnh ngừng bắn ở Gaza và sẽ công nhận bất kỳ thỏa thuận nào được Hamas chấp nhận.

Tình hình Trung Đông ngày 10/8: Iran quyết tâm trả đũa- Ảnh 3.

Một tấm biển quảng cáo lớn mô tả tên lửa Iran được trưng bày tại quảng trường công cộng ở Tehran, ngày 19/4/2024. Ảnh: CGTN

Cùng ngày, quân đội Iran đã chuyển 2.640 thiết bị quân sự, bao gồm tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái tiên tiến, cho lực lượng hải quân của IRGC, công bố cảnh quay và hình ảnh về các loại vũ khí này trên phương tiện truyền thông nhà nước.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu cho thấy một số thành viên của giới tinh hoa cầm quyền trong nước sẵn sàng tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến ở Gaza, và do đó tránh được sự leo thang quân sự trong cuộc xung đột kéo dài giữa Iran và Israel.

"Nỗ lực của Iran nhằm chấm dứt cuộc chiến giữa Israel và Hamas và cứu người dân Gaza sẽ là sự trả thù tốt nhất cho ông Haniyeh. Vì người dân Palestine, Iran và toàn bộ khu vực", cựu Phó Tổng thống Iran Mohammad Ali Abtahi viết trong một bài đăng trên X.

Ông Mohammad Bagher Ghalibaf, Chủ tịch Quốc hội Iran và là ứng cử viên Tổng thống trng cuộc bầu cử gần đây, nói với một nhóm sinh viên giáo sĩ hôm 9/8 rằng ông ủng hộ đàm phán như một phương pháp để đạt được mục đích của Iran.

Tình hình Trung Đông ngày 10/8: Iran quyết tâm trả đũa- Ảnh 4.

Một chiếc xe tăng của Israel di chuyển gần biên giới Israel-Gaza, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas, ngày 25/7/2024. Ảnh: CNN

Trong khi đó, các quan chức quân sự Israel và Mỹ tiếp tục phối hợp theo dõi tình hình. Hôm 9/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã trò chuyện ít nhất là lần thứ 6 kể từ khi cuộc leo thang mới nhất bắt đầu vào cuối tháng trước.

Một ngày trước đó, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm (CENTCOM), Tướng Michael E. Kurilla, đã đến Israel trong chuyến thăm thứ 2 của mình trong vòng chưa đầy một tuần.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9/8 cho biết Washington sẽ giải ngân 3,5 tỷ USD viện trợ quân sự mới cho Israel từ dự luật ngân sách bổ sung đã được phê duyệt trước đó.

Việc giải ngân dự kiến sẽ được tiến hành trong 15 ngày. Israel dự kiến sẽ sử dụng số tiền này để mua vũ khí từ chính phủ Mỹ hoặc từ các công ty Mỹ.

Quân đội Israel cho biết vào đầu ngày 9/8 rằng họ đã phát động một cuộc tấn công khác vào thành phố Khan Younis ở phía Nam Gaza, trong một cuộc tấn công có sự tham gia của quân đội mặt đất, máy bay chiến đấu, trực thăng chiến đấu và lính dù, sau khi ra lệnh cho hàng nghìn người dân rời khỏi khu vực.

Cuộc tấn công này là cuộc tấn công mới nhất mà quân đội Israel thực hiện tại các thành phố và khu phố nơi họ đã chiến đấu với Hamas trong nhiều tháng trước đó, nói rằng các chiến binh đã tập hợp lại ở đó.

Theo hãng thông tấn nhà nước Lebanon, một quan chức Hamas chịu trách nhiệm về an ninh tại một trại tị nạn lớn của người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel hôm 9/8 vào thành phố ven biển Sidon ở phía Nam thủ đô Beirut.

Quan chức này được xác định là ông Samer al-Hajj, người giám sát lực lượng an ninh Hamas tại trại Ein al-Hilweh. Hai thường dân cũng bị thương trong cuộc không kích, hãng thông tấn nhà nước Lebanon cho biết.

Quân đội Israel đã nhận trách nhiệm về cuộc không kích, gọi ông al-Hajj là người chịu trách nhiệm thúc đẩy và thực hiện các kế hoạch và các cuộc tấn công từ Lebanon vào lãnh thổ Israel.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc hôm 9/8 cho biết rằng khối lượng viện trợ được đưa từ các cửa khẩu biên giới đang hoạt động vào Gaza đã giảm hơn một nửa kể từ đầu tháng 5, khi cửa khẩu Rafah bị đóng.

Trong nhiều tháng, các nhóm cứu trợ đã nói rằng họ không thể phân phối thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết vì tình trạng hỗn loạn ở Gaza.

 

Minh Đức (Theo NY Times, Al Jazeera)