Toà án Mỹ bác đơn kiện Phó Tổng thống Mike Pence

Một thẩm phán Mỹ đã bác đơn kiện của nghị sĩ bang Texas và các nghị sĩ của đảng Cộng hoà khác để chống lại Phó Tổng thống Mike Pence.

Thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle hôm 1/1 bác đơn kiện do nghị sĩ Louie Gohmert, Kelli Ward và nhóm "đại cử tri tự xưng" của bang Texas được đảng Cộng hòa đề cử, trong đó yêu cầu tòa tuyên bố rằng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "người có thẩm quyền duy nhất và được tùy ý" quyết định kiểm đếm phiếu đại cử tri nào ở các bang.

"Nghị sĩ Gohmert và các đại cử tri thay thế không có vị thế pháp lý trong vụ kiện này, nên tòa án không có thẩm quyền xử lý yêu cầu. Vì vậy, tòa tuyên bố bác đơn kiện", thẩm phán Kernodle viết trong phán quyết.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters

Theo Kernodle, thẩm phán được Trump bổ nhiệm, cho rằng nghị sĩ Gohmert không chịu bất cứ thiệt hại pháp lý nào trong vụ kiện. Nhóm "đại cử tri tự xưng" ủng hộ Trump cũng không thể chứng minh thiệt hại của mình có liên quan đến Phó tổng thống Pence.

Gohmert sau đó tuyên bố sẽ xem xét kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm số 5 về phán quyết của thẩm phán Kernodle. Ông hy vọng rằng sau khi trình ra các chứng cứ về cáo buộc gian lận bầu cử trước các nghị sĩ, "mọi người sẽ đi đến kết luận đúng đắn". "Nếu không, đó sẽ là dấu chấm hết của nền cộng hòa", ông tuyên bố.

Phán quyết của Kernodle kết quả được dự báo trước, khi giới chuyên gia cho rằng thẩm phán sẽ bác đơn kiện mà không xem xét đến những cáo buộc được nguyên đơn đưa ra.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhóm ủng hộ hy vọng đây là biện pháp cuối cùng để ngăn Quốc hội xác nhận kết quả bầu cử, sau khi nhóm của ông Trump đã thất bại trong hàng loạt vụ kiện ở các bang mà họ cho là có tình trạng gian lận trên diện rộng.