TP.HCM: 1.700 F0 khỏi bệnh tình nguyện tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19

Đại diện sở Y tế TP.HCM cho biết, đến nay, thành phố có 1.700 người khỏi bệnh Covid-19 đăng ký quay trở lại tham gia hỗ trợ điều trị F0.

Báo VTC News đưa tin, tại buổi họp báo chiều 11/9, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện nhu cầu nhân lực của các cơ sở y tế trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 là khoảng 3.211 người. Trong đó, nhu cầu bác sĩ 558 người, điều dưỡng cần 987 người, hộ lý 306 và dược là 4 người.

Ngoài ra, các vị trí hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện, khu cách ly cần 773 vị trí; thực hiện các công tác khác như nhập liệu, hậu cần, công việc không trực tiếp điều trị, chăm sóc F0 là 723 người.

Theo thống kê đến ngày 11/9, đã có 1.700 người khỏi bệnh đăng ký tham gia hỗ trợ điều trị F0. Tính đến ngày 10/9, sở Y tế đã phân bổ 908 người về các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị, số còn lại sẽ tiếp tục được phân bổ.

khoi-benh-9921k-1631364739.jpeg
Các bệnh nhân được xuất viện tại bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM.

“Người đã khỏi bệnh sẽ xuất hiện kháng thể với SARS-CoV-2, khi họ tham gia các hoạt động hỗ trợ điều trị F0 sẽ có tỷ lệ lây nhiễm rất thấp, giảm sự lây lan”, ông Hưng nói  

Về chế độ cho F0 khỏi bệnh tham gia phòng chống dịch, ông Hưng cho hay, theo Kế hoạch 2975 của UBND thành phố, lực lượng này được trang bị phòng hộ, bố trí chỗ ăn ở, nghỉ trong quá trình làm việc, xét nghiệm kháng thể PCR và xét nghiệm tầm soát định kỳ, phụ cấp theo quy định.

“Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố xây dựng chế độ phụ cấp, tiền lương cụ thể, đầy đủ cho lực lượng này”, ông Hưng cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, F0 khi ra viện sẽ được cấp giấy xuất viện xác nhận khỏi bệnh để làm căn cứ cấp thẻ xanh sau này.

Đối với F0 điều trị tại nhà, quy định của Bộ Y tế là người test nhanh hay PCR dương tính SARS-CoV-2 đều là F0, được chăm sóc bởi lực lượng y tế địa phương, chính quyền địa phương sẽ chịu trách nhiệm về thủ tục cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh.

“Những người này sẽ liên hệ với y tế và chính quyền địa phương để làm thủ tục này, sẽ không ảnh hưởng đến việc cấp thẻ xanh của thành phố”, ông Hưng khẳng định.

Trong diễn biến liên quan, nguồn tin từ Zing cho biết, số ca tử vong tại TP.HCM liên tục giảm mạnh. Trong ngày 10/9, thành phố có 3.392 bệnh nhân xuất viện, 188 trường hợp tử vong. Đây là số ca tử vong thấp nhất thành phố ghi nhận trong 20 ngày qua, tính từ 22/8.

TP.HCM đã trải qua hơn 100 ngày giãn cách xã hội các mức độ. Từ ngày 23/8, TP.HCM siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, yêu cầu người dân "ai ở đâu ở yên đó"; người dân được "đi chợ hộ". Công an TP.HCM cấp giấy đi đường cho 17 nhóm đối tượng được phép ra đường.

Ngày 7/9, TP.HCM ban hành văn bản cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập được hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày, chỉ được bán hàng mang đi.

Thành phố cũng cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoạt động chỉ trong phạm vi quận, huyện, TP Thủ Đức. Cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế được hoạt động từ 6h đến 21h hàng ngày.

TP.HCM đang tập trung hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau 15/9.