TP.HCM họp khẩn sau phát hiện chuỗi lây nhiễm mới

Ngoài các dịch vụ karaoke, vũ trường, nhà hàng, tiệm game… đã được chỉ đạo tạm dừng hoạt động trước đó, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa chỉ đạo tạm dừng các loại hình dịch vụ làm đẹp, hớt tóc, gội đầu để chống dịch COVID-19.

Trưa 27/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã có cuộc họp khẩn với các cấp, ban, ngành, các quận, huyện và TP Thủ Đức.

F1 đã trải khắp 16 quận, huyện

Liên quan đến chuỗi lây nhiễm mới được phát hiện tại một giáo phái, ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến 7 giờ sáng ngày 27/5, đã phát hiện được tổng số ca dương tính là 25 người; tổng số F1 là 67 người trong đó 23 mẫu âm tính, 44 mẫu đang chờ kết quả; tổng số F2 là 336 người, 326 mẫu âm tính, 10 mẫu chờ kết quả.

ds-1622101414.jpg

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc sở Y tế TP.HCM báo cáo tại cuộc họp

Tất cả những trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm này được phát hiện ở 16 quận, huyện: Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú , Nhà Bè , Bình Tân , Bình Chánh, Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, Quận 12 và TP Thủ Đức.

Công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã phối hợp với các Trung tâm Y tế quận, huyện lập danh sách những người sinh hoạt tại giáo phái trên để chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, tại mỗi địa chỉ bệnh nhân sống và làm việc đều thực hiện xử lý theo quy định; đồng thời truy vết tất cả các mốc dịch tễ của bệnh nhân. Tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách tiếp xúc và phối hợp các quận, huyện, tỉnh / thành phố liên quan xác minh, lấy mẫu xét nghiệm.

Ngay trong ngày 26/5, ngành y tế đã huy động lực lượng y tế của cả khối điều trị và khối dự phòng tham gia điều tra dịch tễ khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm SARS- CoV-2 . Ngành y tế đang tiếp tục điều tra, truy vết người tiếp xúc và các địa điểm dịch tễ, huy động nguồn lực từ các bệnh viện để khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm và cập nhật kết quả xét để có phương án tiếp theo.

27-5-tp-hop-55-1622101437.jpg

Ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc HCDC cho biết F1 đã trải khắp 16 quận, huyện

Ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc HCDC nhấn mạnh: Liên quan đến chùm ca bệnh tại một giáo phái, danh sách đăng ký của hội viên chỉ có 4 người trong 1 gia đình và 20 hộ gia đình khác, tuy nhiên trên thực tế số người tham gia có thể nhiều hơn. Hiện nay, kết quả điều tra, truy vết, 25 người nhiễm COVID-19 trải trên 16 quận, huyện. Có khả năng mầm bệnh đã có lây lan trong cộng đồng ở các quận, huyện. Ngành y tế đang dồn hết tổng lực để tiếp tục mở rộng điều tra, truy vết thêm F1, F2. Ngành y tế cũng đang cấp tốc để tìm ra nguồn lây tại chuỗi lây nhiễm này và giải mã gene phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Dừng các nghi lễ tôn giáo, dịch vụ làm đẹp, hớt tóc, gội đầu...

Ngoài chuỗi ca bệnh tại một giáo phái, trước đó TP.HCM đã phát hiện chuỗi lây nhiễm tại TP Thủ Đức (2 bệnh nhân nhiễm biến thể SARS-CoV-2 của Ấn Độ) và chuỗi lây nhiễm tại quận 3 (5 bệnh nhân dương tính với biến thể SARS-CoV-2 của Anh).

Sau khi nghe những ý kiến đề xuất của đại diện các ngành y tế, các cấp, đơn vị trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Chuỗi lây nhiễm mới này rất lớn, lây lan nhanh và đến nay vẫn chưa truy được nguồn lây.

27-5-tp-hop-1622101469.jpg

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo khẩn tại cuộc họp

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo ngành y tế, HCDC phối hợp với các quận, huyện nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, dập dịch... không để lây lan trên diện rộng dừng hoạt động các nhà hàng khách sạn, chỉ phục vụ cho khách đã nghỉ tại nơi đó; dừng hoạt động tại chỗ quán ăn uống đường phố, trà đá vỉa hè, chỉ bán mang về; tạm dừng hoạt động dịch vụ làm đẹp, gội đầu, hớt tóc... Trước đó, các loại hình dịch vụ karaoke, massage, vũ trường… cũng đã được tạm dừng hoạt động.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo chỉ hoạt động tập trung không quá 10 người trở lên.

Cũng theo ông Phong, dù dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát, nhưng không loại trừ khả năng xuất hiện F0 trong cộng đồng, vì chuỗi lây nhiễm ở quận 3 và Gò Vấp chưa xác định nguồn lây.

Để giữ vững kết quả phòng, chống dịch ông Phong yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng cho mọi tình huống. Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch hoạt động 24/24, các cơ quan, ban ngành kích hoạt ngay tổ phòng, chống dịch.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, chuỗi lây nhiễm mới bùng phát nhanh, lây lan rộng thì cần có biện pháp tương xứng với nó. Theo đó, ông yêu cầu thành phố truy vết, tầm soát trên diện rộng, sau đó thì thu hẹp dần khi có cơ sở. Thần tốc truy vết nguồn lây các chuỗi lây nhiễm chưa xác định.

Hoài Thương - Sức khỏe & Đời sống