TP.HCM: Khởi tố vụ nhận tiền để "làm nhanh" CCCD

Công an quận Gò Vấp đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội "nhận hối lộ" và "môi giới hối lộ" vụ một cán bộ công an được cho là nhận tiền để "làm nhanh" CCCD.

Ngày 17/10, Cơ quan CSĐT- Công an quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án hình sự về tội nhận hối lộ và môi giới hối lộ phát hiện ngày 4/5 tại phường 16, quận Gò Vấp.

vu lam cccd dich vu o go vap cong an khoi to vu an nhan moi gioi hoi lo dspl     "Cò mồi" nhận bốc số, "làm nhanh" CCCD với giá 500.000 đồng/người. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng một đường dây chuyên nhận “làm nhanh” căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử ở quận Gò Vấp.

Theo phản ánh, ban đầu “cò” nhận bốc số (không cần xếp hàng) với giá 500.000 đồng. Sau đó “cò” còn nhận làm cả CCCD cho người có hộ khẩu ở các quận huyện khác với giá 3.500.000 đồng. Sau khi làm xong thì “cò” giao thẻ CCCD cho người dân mới nhận tiền.

Vụ việc trên được cho là có liên quan trực tiếp đến cán bộ công tác tiếp nhận hồ sơ cấp và trả CCCD của Công an quận Gò Vấp.

Cuối tháng 6/2022, Công an TP.HCM đã tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ này để tiến hành kiểm điểm, điều tra, xác minh, xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của ngành

Sau khi nhận bàn giao từ Thanh tra Công an TP.HCM, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp thụ lý theo thẩm quyền.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp đã tiến hành giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ.