Quét mã QR Căn cước công dân gắn chíp hiện thông tin sai, phải làm thế nào?

Trong trường hợp khi quét mã QR của thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) nhưng không ra số Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc số CMND bị sai thì người dân cần liên hệ với cơ quan Công an có thẩm quyền để bổ sung, cập nhật thông tin.

Trong trường hợp khi quét mã QR của thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) nhưng không ra số Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc số CMND bị sai thì người dân cần liên hệ với cơ quan Công an có thẩm quyền để bổ sung, cập nhật thông tin.

Đổi thẻ CCCD khi bị sai sót gì?

Cụ thể, khoản 1 Điều 23 Luật căn cước công dân năm 2014 quy định, thẻ Căn cước công dân được đổi khi thẻ bị hư hỏng không sử dụng được; Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên, đặc điểm nhân dạng; Xác định lại giới tính, quê quán; Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân; Khi công dân có yêu cầu.

Như vậy, khi phát hiện ra thông tin trên thẻ Căn cước công dân có sai sót, để không ảnh hưởng tới các giao dịch, thủ tục phải dùng đến thẻ Căn cước, người dân phải đi đổi thẻ Căn cước mới.

quet ma qr can cuoc cong dan gan chip hien thong tin sai phai lam the nao

Ảnh minh họa

Quét mã QR Căn cước công dân gắn chip bị sai số Chứng minh nhân dân

Trong trường hợp quét mã QR của thẻ Căn cước công dân gắn chip nhưng không ra số Chứng minh nhân dân hoặc số Chứng minh nhân dân bị sai, người dân không cần thiết phải đi làm lại Căn cước công dân mà có thể nhanh chóng khắc phục bằng cách:

- Liên hệ với cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Căn cước công dân để bổ sung, cập nhật thông tin.

- Hoặc sử dụng giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân:

Việc cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân được quy định tại khoản 4 Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA, sửa đổi bởi Thông tư 40/2019/TT-BCA như sau:

a) Khi công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân thì cơ quan quản lý Căn cước công dân nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số sang thẻ Căn cước công dân.

Trường hợp cơ quan quản lý Căn cước công dân của Bộ Công an, cơ quan quản lý Căn cước công dân của Công an cấp huyện tiếp nhận hồ sơ thì đề nghị cơ quan quản lý Căn cước công dân của Công an cấp tỉnh nơi công dân đăng ký thường trú xác minh. Sau khi có kết quả xác minh thì cơ quan quản lý Căn cước công dân nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin, nếu thông tin hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ trình thủ trưởng đơn vị ký Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân và trả cho công dân cùng với thẻ Căn cước công dân; trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do.

b) Trường hợp công dân đã được cấp thẻ Căn cước công dân nhưng chưa được cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân hoặc bị mất Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân thì thực hiện như sau:

Công dân có văn bản đề nghị cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân, xuất trình bản chính và nộp bản sao thẻ Căn cước công dân, bản sao Chứng minh nhân dân 9 số (nếu có) cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan quản lý Căn cước công dân nơi đã làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra thông tin của công dân, trường hợp thông tin hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trả kết quả cho công dân; trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lời công dân bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời hạn cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân là 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.