Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường

Trên nhiều tuyến đường từ nội thành ra ngoại ô thành phố, dọc 2 bên đường xuất hiện nhiều bãi rác tự phát, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Dọc nhiều tuyến đường tại Tp.HCM, không khó để bắt gặp được cảnh các đống rác “khổng lồ”, dù đã có biển báo cấm. Đặc biệt, một số tuyến đường như QL22 (huyện Hóc Môn), đường Bình Long, Lê Trọng Tấn, Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), dọc 2 bên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) xuất hiện nhiều bãi rác lớn bốc mùi hôi thối.

Theo tìm hiểu, các bãi rác đều là tự phát, số rác thải là do người dân đi qua ngang đây hoặc người dân sống ở nơi khác mang đến đổ trộm.

Mặc dù, đã bị nhắc nhở và có biển báo cấm nhưng rác vẫn chất đống 2 bên bên đường, gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều nơi tràn ra đường, gây mất an toàn giao thông.

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường

Dọc đường Lê Trọng Tấn đoạn qua quận Bình Tân, hai bên đường chất đầy rác, đa phần là rác thải sinh hoạt và đồ dùng cá nhân.

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường (Hình 2).

Xung quanh hai bên đường, chân cầu chất đầy rác.

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường (Hình 3).

Túi đựng mảnh thủy tinh vỡ nằm đâm ra ngoài, gây nguy hiểm cho người đi qua và mất an toàn giao thông.

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường (Hình 4).

Nhiều nơi rác thải cao ngang người, bốc mùi hôi thối.

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường (Hình 5).

Bất chấp biển cấm và cảnh báo, rác vẫn nằm ngổn ngang.

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường (Hình 6).

Chị N.T.T cho biết: "Tuy rất nhiều lần bắt gặp người ta đổ mang rác từ nơi khác tới đổ trộm nhưng không ai làm được gì, vì đi ngang qua thảy xuống xong bỏ đi liền".

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường (Hình 7).

Chị Y., người dân hằng ngày phải chịu đựng cảnh đống rác nằm ngổn ngang trước cổng nhà cho biết: "Đêm có công nhân tới dọn sạch sẽ xong đến ngày mai là trở lại như trước, sau 1 - 2 ngày là dồn đống tràn ra đường".

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường (Hình 8).

Cũng theo chị Y, người nhiều lần chứng kiến cảnh người dân bị tai nạn kể: "Vì rác tràn ra ngoài nên đoạn đường này tai nạn nhiều lắm, đi xe máy chỉ cần dạt vô trong né ô tô là leo lên đống rác liền, ngã té liên tục".

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường (Hình 9).

“Bãi rác này tôi phải gặp thường xuyên vì đi làm qua đây mỗi ngày, cảm thấy rất khó chịu. Mỗi lần chạy ngang đây đều phải nín thở. Rác bỏ trên vỉa hè là quá rồi giờ nó tràn ra cả đường. Nhiều lúc kẹt xe không biết né như thế nào luôn, thêm mùi hôi càng khó chịu”, chị H.T.H. thường xuyên đi làm qua tuyến đường QL22 đoạn qua huyện Hóc Môn cho biết.

Môi trường - Tp.HCM: Nhếch nhác rác thải trên nhiều tuyến đường (Hình 10).

Đề nghị chính quyền địa phương sớm dọn dẹp bãi rác ở các khu vực này. Đồng thời, phải có biện pháp xử lý, khắc phục triệt để nạn xả rác bừa bãi để bảo vệ môi trường, vẻ mỹ quan đô thị cũng như an toàn giao thông cho người đi đường.

Nhiều năm trở lại đây, Tp.HCM cũng đã thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tp.HCM về cuộc vận động “Người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Nhiều quận huyện cũng đã giải quyết được vấn nạn xả rác bừa bãi. Tất cả các quy định pháp luật để xử lý nạn xả rác không đúng nơi quy định đã có. Vấn đề còn lại là cần phải thực thi nghiêm quy định đã được đặt ra.

Hồ Duy