Tp.HCM: Nhiều phụ huynh không muốn trẻ đến trường thời điểm cận Tết

Trước kế hoạch mở rộng, cho thêm các khối lớp ở Tp.HCM đi học trở lại từ ngày 3/1/2022, nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn, e dè và đưa ra nhiều luồng ý kiến.

Kết thúc 2 tuần thí điểm học trực tiếp đối với khối lớp 9 và lớp 12, ngành giáo dục Tp.HCM đang lên phương án mở rộng, cho các khối lớp khác đi học trực tiếp kể từ ngày 3/1/2022. Tuy nhiên, phụ huynh, học sinh vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về kế hoạch này.

Nhận được phiếu khảo sát về việc cho con đi học lại từ 3/1/2022, chị Trần Thị Huyền, phụ huynh lớp 2 Trường tiểu học Trần Thị Bưởi (Tp.Thủ Đức) đắn đo rồi chọn không đồng ý. Chia sẻ với VnExpress, chị Huyền đưa ra ba lý do.

Thứ nhất, việc học online đã dần ổn định. Học kỳ I sẽ kết thúc trước 22/1. Do đó, ngày 3/1 là thời điểm lỡ cỡ để học trực tiếp, gây xáo trộn học tập của học sinh. Thứ hai, kỳ II sẽ diễn ra từ 24/1 (22 tháng Chạp), trùng với thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hiện, nhiều phụ huynh Tp. HCM đã mua vé tàu xe, máy bay về quê đón Tết. "Học sinh cấp một còn nhỏ nên cha mẹ muốn đưa con về quê sớm hơn, tránh đông người dịp cận Tết. Nếu ở lại học, kế hoạch này phải hoãn, nhiều người phải đổi trả vé, rất mệt mỏi", chị Huyền nói.

Lý do cuối cùng khiến chị chưa muốn con đi học là bởi dịch bệnh, khi số ca nhiễm cộng đồng đang ở mức cao, biến chủng mới xuất hiện ở nhiều nước. Trong khi đó, học sinh tiểu học chưa tiêm vắc-xin, ý thức phòng bệnh kém. Hơn 60% phụ huynh trong lớp con chị Huyền cũng đồng quan điểm và lựa chọn không đồng ý.

Giáo dục - Tp.HCM: Nhiều phụ huynh không muốn trẻ đến trường thời điểm cận Tết

Nhiều phụ huynh chưa muốn con đến trường vào tháng 1/2022 do dịch bệnh đang phức tạp. Ảnh minh họa.

Anh Trần Quốc Hùng, phụ huynh lớp 1 của một trường tiểu học ở quận Phú Nhuận cũng không đồng ý cho con đi học từ ngày 3/1: "Tôi đồng ý cho con học trực tiếp, nhưng nên từ trung tuần tháng 2/2022. Học kỳ II có thể điều chỉnh muộn lại, cho các con được nghỉ ngơi nhiều hơn sau một học kỳ online kéo dài".

Chị M.L. (ngụ Gò Vấp), phụ huynh có con học lớp 8 cũng không giấu được sự lo lắng. "Dù đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhưng sau 2 tuần đi học trực tiếp, số học sinh và giáo viên trở thành F0 cũng vài chục người. Mọi người cứ nói nhiễm Covid-19 sau khi chích vắc-xin thì rất nhẹ, chỉ như cảm cúm nhưng ai biết được những ảnh hưởng về thể chất, tinh thần sau đó như thế nào? Với tôi, cách tốt nhất vẫn là bảo vệ con, cố gắng hết sức không để con tiếp xúc với các nguồn lây", chị L. bày tỏ.

Theo Dân Việt, những ngày qua, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã lấy ý kiến khảo sát phụ huynh về việc cho trẻ đến trường trở lại từ 3/1/2022. Theo ghi nhận, tỉ lệ đồng thuận ở nhiều trường khá thấp, chỉ ở mức 30-40%.

Tại trường Tiểu học Võ Văn Tần (quận 6), 389 trong tổng số 910 phụ huynh đồng ý, chiếm khoảng 42%. Ở Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1), con số dao động 21-31% tùy từng khối lớp. Tỉ lệ đồng thuận trung bình ở Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1) là hơn 38%.

Theo đề xuất của phần lớn Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, sau ngày 3/1, học sinh khối 7, 8, 10, 11 sẽ học trực tiếp cùng khối 9 và 12; bậc tiểu học chưa được đề cập. Riêng quận 8 - nơi tỉ lệ phụ huynh tiểu học đồng thuận là 37,8% - đề xuất cho cả học sinh cấp này trở lại trường.

Liên quan đến vấn đề này, Hiệu phó một trường tiểu học nội thành cho biết, dù phần lớn phụ huynh chưa yên tâm, "nhà trường vẫn chuẩn bị tất cả phương án, kế hoạch nếu phải mở cửa từ 3/1".

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8 thông tin, thời gian này, dịch vẫn đang căng thẳng, nhưng hầu hết các trường tiểu học trong quận đảm bảo tiêu chí an toàn chống dịch. Các phương án xử lý sự cố cũng được tập huấn kỹ lưỡng cho cán bộ, giáo viên.

Dẫn các bài báo, nghiên cứu y khoa, ông Dân cho rằng, học sinh nếu nhiễm bệnh chỉ mang dấu hiệu nhẹ, mau khỏi. Việc ở nhà học online quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của trẻ. Chưa kể, nhiều phụ huynh phải đi làm không có thời gian trông coi, giám sát con. Việc này làm phát sinh các nhóm giữ trẻ "chui" - vốn không an toàn và khó kiểm soát dịch bệnh so với trường học.

"Thời gian đầu mở cửa, phụ huynh có thể còn e ngại, muốn nghe ngóng thêm. Sau một thời gian, nếu trường tổ chức tốt các biện pháp đảm bảo an toàn, phụ huynh sẽ yên tâm hơn để đưa con đến trường", ông Dân nói.

Được biết, trong chiều 27/12, các quận, huyện tiến hành họp với Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM về sơ kết 2 tuần thí điểm học trực tiếp cho khối 9 và 12. Trên cơ sở này, UBND thành phố sẽ quyết định việc tổ chức dạy học trực tiếp với các khối lớp khác.