TP.HCM tạm dừng hoạt động tất cả 3 chợ đầu mối để phòng dịch COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, TP.HCM quyết định tạm dừng hoạt động các chợ đầu mối trên địa bàn.

Theo UBND TP Thủ Đức, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn, tại chợ đầu mối Thủ Đức đã xuất hiện các ca dương tính COVID-19.

Trên cở sở đề xuất của chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, UBND phường Tam Bình, nhằm tạo điều kiện cho chợ đầu mối hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch, UBND TP Thủ Đức yêu cầu chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thực hiện các yêu cầu sau:

Tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp tại chợ đầu mối Thủ Đức để thực hiện công tác phòng, chống dịch, kể từ 8h ngày 7/7; đồng thời thực hiện vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất 20 giờ cùng ngày.

20210629131145-1625579756800236210481-1625614426.jpg
Chợ đầu mối Thủ Đức thực hiện giải pháp phòng chống dịch trước thời điểm tạm đóng cửa - Ảnh: Tuổi trẻ

Thông tin cho các thương nhân biết để thay đổi hình thức vận chuyển, giao nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến, giao hàng tận nơi cho khách hàng mà không thực hiện trực tiếp tại chợ đầu mối Thủ Đức để đảm bảo hàng hóa lưu thông, thông suốt đến tay người dùng.

Khẩn trương thông báo cho thương nhân vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ đúng thời gian yêu cầu.

Tiến hành phun xịt khử trùng toàn bộ khu vực chợ; phối hợp Sở Công thương TP.HCM và UBND TP Thủ Đức chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch với nhiều tình huống xử lý để áp dụng khi chợ mở cửa lại.

Trước đó, 2 chợ đầu mối tại TP.HCM là Hóc Môn, Bình Điền cũng tạm ngưng hoạt động để phòng chống COVID-19.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, để bảo đảm nguồn cung cấp chủ lực lương thực, thực phẩm thiết yếu hàng ngày cho người dân trên địa bàn thành phố, không để chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy, gây thiếu hụt nguồn hàng, biến động giá cả… song song với việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn cao điểm hiện nay, Sở đã tập trung kích hoạt các kịch bản, phương án tạo nguồn hàng thiết yếu, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa.

Sở Công Thương TP đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, Ban Quản lý các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các thương nhân, nhân dân trên địa bàn chuyển sang các hình thức giao dịch khác, như tổ chức bán hàng qua điện thoại, trực tuyến, bán hàng theo đơn đặt hàng… và các hình thức phù hợp khác nhằm giảm tiếp xúc trực tiếp, bảo đảm các biện pháp an toàn trong hoạt động mua bán hàng hóa.

Về nguồn cung ứng hàng hóa cho thị trường, bên cạnh việc tổ chức duy trì nguồn cung ứng hàng hóa từ các tỉnh, TPHCM một cách an toàn, lưu thông thông suốt, Sở Công Thương tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, vận hành ổn định chuỗi cung ứng hàng hóa gồm các kênh phân phối hiện đại và truyền thống.

Trong đó, tăng cường năng lực cung ứng của các chợ truyền thống, hệ thống phân phối hiện đại Sở Công Thương TP.HCM đang chủ trì, phối hợp các hệ thống phân phối lớn, các doanh nghiệp bình ổn thị trường chủ lực tổ chức các điểm bán hỗ trợ cho những địa bàn có các điểm bán phải tạm ngưng hoạt động. Ngoài ra, phối hợp với các hiệp hội ngành nghề tổ chức các chương trình phân phối hàng hóa đến tận tay người dân các vùng cách ly, vùng phong tỏa thông qua triển khai các Chương trình Siêu thị Mini 0 đồng, Chợ nghĩa tình.

Sở Công Thương TP.HCM cũng đã thống nhất với các sở, ngành tỉnh Tây Ninh về giải pháp bố trí vùng đệm trung chuyển để nối lại giao thương hàng hoá nông sản thực phẩm giữa Tây Ninh và TP.HCM. Cụ thể, hàng hóa từ Tây Ninh đến TP.HCM sẽ được tập kết tại một khu đất trống khoảng 1 ha gần cổng chào Suối Sâu, giáp ranh 2 huyện Củ Chi và Trảng Bàng, để thực hiện khử khuẩn hàng hóa và phương tiện; đồng thời đề xuất 3 phương án bố trí, trung chuyển hàng hóa.