TP.HCM thay đổi phương pháp truy vết, phong tỏa, điều tra dịch tễ F0 trong 1 giờ

Do số lượng ca mắc mới tăng nhanh, TP.HCM thay đổi việc điều tra, truy vết, khoanh vùng để nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM có tổng cộng 5.425 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố. Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường, số ca dương tính tăng nhanh.

“Trong những ngày qua, số ca mắc mới liên tục nằm ở mức 3 con số”, Ths.BS Đinh Thị Hải Yến, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, HCDC chia sẻ.

Đứng trước tình hình đó, thành phố có những thay đổi trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

phunhuan-zing-1625355782.jpg
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại khu vực phong tỏa. Ảnh: Zing

Theo HCDC, những ngày tới khi xác định được ca F0, thành phố sẽ tiến hành khoanh vùng trong 1 giờ hoặc sớm hơn nữa. Để có căn cứ khoanh vùng, nhân viên điều tra dịch tễ sẽ tiến hành điều tra nhanh ca F0, kết hợp với đánh giá thực địa để có cơ sở khoanh vùng phạm vi xử lý.

Theo đó, để khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng, vùng cách ly y tế (khu vực phong tỏa) sẽ được thiết lập theo quy mô phù hợp với tình hình dịch bệnh như cụm dân cư, khu phố, dãy phố, thôn, tổ, đội, ấp, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị.

HCDC cho biết trong vòng một giờ sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19, hoạt động điều tra nhanh dịch tễ ca F0 sẽ được lực lượng chức năng tiến hành kết hợp đánh giá thực địa để có cơ sở khoanh vùng phạm vi xử lý, thiết lập khu vực phong tỏa.

Đồng thời lực lượng chức năng cũng dựa vào kết quả xét nghiệm các đối tượng tiếp xúc để xem xét phạm vi phong tỏa. Nếu xét nghiệm lần đầu tất cả đều cho kết quả âm tính và các F1 đều được đưa đi cách ly thì nhà chức trách sẽ xem xét thu hẹp phạm vi phong tỏa.

Nếu kết quả xét nghiệm lần đầu phát hiện thêm ca bệnh, lực lượng chức năng cần điều tra lại tất cả các ca bệnh này để đánh giá nguy cơ. Chỉ định phong tỏa ít nhất 14 ngày hoặc kéo dài thời gian hơn (tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh) khi phát hiện có lây nhiễm trong cộng đồng.

Tại khu vực phong tỏa cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Việc thực hiện cách ly tại từng hộ gia đình trong cộng đồng với nguyên tắc nhà cách ly với nhà.

Những người trong khu vực cách ly không ai được ra khỏi nhà, trừ người có nhiệm vụ hoạt động trong khu vực phong tỏa do Ban chỉ đạo chống dịch phường xã phân công.

Trước nhà để bàn đựng vật phẩm tiếp tế; dưới bàn là chỗ để chất thải và quy định thời gian để chất thải và thu gom chất thải trong vùng. Đồng thời, những nhà có người được chỉ định cách ly tại nhà cần dán bảng thông báo trước cửa nhà để phân biệt với các nhà khác trong khu vực phong tỏa.

Theo HCDC, các tổ Covid-19 cộng đồng trong khu vực phong tỏa sẽ được kích hoạt để làm cầu nối giữa người dân trong khu vực phong tỏa với bên ngoài, cũng như ghi nhận tình hình sức khỏe của người dân để báo cáo và kịp thời xử lý.