TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội thêm 1 tháng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM sẽ giãn cách xã hội thêm 1 tháng và tập trung nhiều giải pháp để kiểm soát cho được dịch Covid-19 trước ngày 15/9 theo Nghị quyết 86 của Thủ tướng.

Theo báo Lao động, sáng 15/8, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tổ chức lễ “Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19” và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM có lắng dịu đi phần nào nhưng vẫn còn rất phức tạp. Số ca nhiễm vẫn còn cao, hệ thống điều trị quá tải và vận hành chưa đồng bộ; quy trình tiếp nhận và điều trị các ca bệnh có lúc, có nơi chưa kịp thời, tỉ lệ tử vong chưa giảm.

“Mặc dù chúng ta đã có những nghĩa cử an ủi phần nào những người đã mất nhưng đó cũng là điều đáng buồn. Hiện nay, nguy cơ dịch tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn vẫn còn cao nếu chúng ta mất cảnh giác” – ông Phan Văn Mãi nói.

4-ipjf-1629010339.jpg
TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội thêm 1 tháng. Ảnh: Báo Thanh Niên

Ông Phan Văn Mãi cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, việc có thể “sống chung” với dịch để phát triển kinh tế - xã hội, duy trì cuộc sống bình thường khi không còn ca nhiễm cộng đồng hoặc còn rất ít với độ bao phủ vaccine ít nhất trên 80% dân số.

Trong bối cảnh này, việc thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 như Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra là vô cùng nặng nề, đầy thách thức và đây cũng là mong muốn của người dân.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, các chỉ đạo của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch; đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

Vì vậy, TP.HCM sẽ phải kéo dài giãn cách xã hội thêm 1 tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất; đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế; giảm nhanh số ca tử vong. “Chỉ có như vậy mới có thể từng bước đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới” – ông Phan Văn Mãi nói.

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, để khống chế được dịch bệnh, ông Mãi kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, đồng bào TP tiếp tục đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong phòng, chống dịch. 

TP sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của nhân dân; đồng thời phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội. 

Sớm triển khai các gói an sinh để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn có cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi TP chuyển sang trạng thái bình thường mới, trong đó có việc đưa vào hoạt động Trung tâm An sinh xã hội TP. 

Việc bảo đảm tỉ lệ tiêm chủng vắc xin có ý nghĩa quyết định chiến lược phòng chống dịch. Theo ông Mãi, mặc dù TP đã chủ động tìm mua vắc xin từ sớm và được Chính phủ chấp thuận nhưng hiện nay vẫn rất khó khăn về nguồn cung. 

Vì vậy, cần huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn vắc xin hiện có, tiêm chủng kịp thời các loại vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới và bộ Y tế cấp phép để mở rộng diện bao phủ vắc xin.