Trải lòng của bác sĩ điều trị cho ca bệnh Covid-19 nặng tại Bắc Giang

BSCKII Trần Thanh Linh tâm sự, việc điều trị ca bệnh nặng ở Bắc Giang khiến anh cùng các đồng nghiệp chịu áp lực lớn hơn so với Đà Nẵng.

Sau 5 ngày được tăng cường chi viện cho Bắc Giang, BS. Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy tại Bắc Giang cùng đội phản ứng nhanh bệnh viện Chợ Rẫy ngày đêm theo dõi, chữa trị, cấp cứu, hồi sức cho những bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị tại bệnh viện Phổi Bắc Giang.

BS. Linh cho hay, trước khi đến Bắc Giang, với kinh nghiệm trải qua từ những trận dịch khốc liệt trước đó cũng như nghiên cứu về chủng mới, anh đã tiên lượng được các nguy cơ và số lượng bệnh nhân có thể diễn tiến. Tuy nhiên, mỗi đợt dịch lại có đặc thù khác nhau, đặc thù của đợt dịch ở Bắc Giang là gây tổn thương phổi rất nhanh so với những đợt trước.

Từ hôm nhập cuộc, anh đã tiếp nhận 3 ca phải thở máy, lọc máu liên tục, 7 ca thở oxy dòng cao. Đặc biệt có 1 ca được chuyển từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang sang bệnh viện Phổi Bắc Giang ngay trong đêm. Ca bệnh này, ban đầu anh tiên lượng xấu, phải làm ECMO (tim phổi nhân tạo), nhưng đội ngũ đã xử lý đặt nội khí quản, sau đó lọc máu là thấy đỡ và không cần ECMO.

bs-linh-cho-ray-1-1622541927.jpg

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

BS. Linh tâm sự: “Thực sự, những ca bệnh của Bắc Giang khiến chúng tôi chịu căng thẳng và áp lực hơn vì bệnh nhân nặng tăng nhanh và các bệnh nhân còn trẻ quá. Bắc Giang không có nhiều bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh nền như đợt dịch Đà Nẵng, nhưng vì chủng virus lần này biến thể nên bệnh nhân nặng vẫn có. Đặc biệt, hiện số lượng người mắc vẫn gia tăng thì số lượng bệnh nhân nặng cũng sẽ tăng.

Hồi ở Đà Nẵng những ca bệnh nặng thì đều cao tuổi và có bệnh nền, không có ca trẻ, trẻ nhất là hơn 40 tuổi. Đợt đó, bệnh nhân trẻ gần như là không có triệu chứng, không có hình ảnh tổn thương phổi hoặc phải chụp CT mới thấy rõ tổn thương. Còn lần này, chỉ mấy ngày sau chụp Xquang là thấy phổi trắng xóa. Ca tử vong ở Bắc Giang bệnh nhân trẻ quá, con mới 6 tuổi.

Vì thế, công tác hồi sức tích cực lần này khó hơn vì ranh giới bệnh nhân nặng diễn tiến tới nguy kịch rất nhanh. Nên nếu không theo dõi sát, không chủ động thì tử vong dễ xảy ra. Thành ra đội ngũ y tế phải theo dõi nhiều, cực hơn hồi ở Đà Nẵng. Nhưng chính vì những điều này mà chúng tôi quyết tâm phải cứu bằng được các bệnh nhân, bệnh nhân trẻ nên thầy thuốc phải cố gắng cứu được. Phải kiên quyết không để tử vong”.

Bác sĩ Linh cũng cho biết, vì những áp lực điều trị nên anh phân công, bố trí rất cụ thể để lúc nào tại khu hồi sức tích cực (ICU) cũng có các y, bác sĩ Chợ Rẫy.

“Ban ngày chúng tôi tập trung lực lượng theo dõi chăm sóc các bệnh nhân nặng rất sát và giải quyết ổn thoả. Còn ca tối chỉ bố trí 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng Chợ Rẫy ở lại trực và xử lý các tình huống”, BS. Linh nói.

Về việc tiếp nhận, phân luồng bệnh nhân, BS. Linh chia sẻ, bệnh viện Phổi Bắc Giang nhận tất cả các ca phải thở oxy ở các bệnh viện dã chiến vì các bệnh viện dã chiến không đủ điều kiện cơ sở vật chất để điều trị. Nếu bệnh nhân chuyển nặng hơn thì đội ngũ y bác sĩ tại đó không có đủ điều kiện, cơ sở vật chất để xử lý nên bệnh viện Phổi sẵn sàng tiếp nhận.

Đến thời điểm hiện tại, theo BS. Linh, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã quen với công việc và đang kiểm soát được tình hình điều trị những ca nặng tại Bắc Giang. BS. Linh hy vọng góp phần cùng Bắc Giang dập dịch nhanh chóng và hạn chế trường hợp tử vong đáng tiếc.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật