Triệu tập hàng chục đối tượng liên quan đến đường dây sản xuất, tiêu thụ 3 triệu cuốn sách giáo khoa giả

Cơ quan CSĐT bộ Công an đã triệu tập hơn 10 đối tượng liên quan đến đường dây sản xuất, tiêu thụ 3 triệu cuốn sách giáo khoa giả để làm rõ hành vi phạm tội.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) bộ Công an cho biết đang mở rộng điều tra làm rõ vụ sản xuất, tiêu thụ gần 3 triệu sách giáo khoa giả liên quan 2 công ty có trụ sở ở Hà Nội.

Cơ quan chức năng đã triệu tập hơn 10 người để làm việc. Trong đó có các ông Hoàng Mạnh Chiến (Giám đốc công ty In và Văn hoá truyền thông Hà Nội), Nguyễn Mạnh Hà (phó giám đốc doanh nghiệp này) và bà Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc công ty TNHH sản xuất và thương mại Phú Hưng Phát).

Trước đó vào sáng 18/6, C03 phối hợp bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, cục An ninh mạng, và phòng chống tội phạm công nghệ cao cùng một số lực lượng khác đồng loạt kiểm tra 19 địa điểm, hệ thống văn phòng, nhà xưởng và kho hàng của 2 công ty trên tại Hà Nội.

sachgia1-338-1624175112.jpg
Lực lượng chức năng khám xét địa điểm trong đường dây sản xuất sách giáo khoa giả. Ảnh: An ninh thủ đô

Sau một ngày khám xét, cơ quan điều tra thu giữ 3 dây chuyền gia công, máy in màu offset dùng để in ấn sách cùng hàng triệu cuốn sách giáo khoa giả nhãn hiệu sách cung cấp cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Kết quả điều tra ban đầu xác định hơn một năm trước, các chủ doanh nghiệp nêu trên cùng một số người liên quan đã thiết lập dây chuyền thu mua giấy, in ấn sách giáo khoa giả.

Công ty In và văn hoá truyền thông phụ trách khâu sản xuất hàng giả. Còn phía Phú Hưng Phát đầu tư hệ thống vận tải để tiêu thụ sách giả tại một số cửa hàng ở Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Cục trưởng cục CSKT cho biết, đây là vụ in sách giáo khoa giả tinh vi và quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giáo khoa giả này được cục CSKT phát hiện từ 1 năm trước, nhưng do thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, hoạt động riêng rẽ từng khâu từ nhập giấy, đến in ấn, cắt xén, đóng gói, dán tem giả… rồi phát hành tiêu thụ nên việc xử lý các đối tượng này rất khó khăn.

Để sản phẩm trông giống như thật, các đối tượng còn có cả tem giả. Đặc biệt, để tránh bị phát hiện, chúng tự phân công mỗi 1 khâu là 1 doanh nghiệp điều hành với quy mô hiện đại, chặt chẽ. Sau khi in, chúng chuyển đi đóng sách, đóng bìa ở những khu vực khác nhau, có hệ thống vận tải, tiêu thụ riêng biệt nên rất khó xâm nhập vào. Sau khi hoàn thiện sản phẩm, các đối tượng thuê kho ở khu vực kín đáo để tránh bị phát hiện.

Qua tổng hợp thông tin, C03 cho rằng nhóm sản xuất hàng giả đã thu lợi bất chính gần 50 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đánh giá đây là đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giả lớn nhất từ trước đến nay.