Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov tuyên bố bất ngờ về đàm phán hòa bình với Ukraine

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov vừa có một số chia sẻ liên quan đến vấn đề đàm phán hòa bình với Ukraine.

Reuters đưa tin ngày 19/8, Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết, Moscow hiện chưa sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine sau cuộc tấn công của Kiev vào khu vực Kursk. Tuy nhiên, Nga không rút lại các đề xuất hòa bình đưa ra trước đó.

“Ở giai đoạn này, với sự mạo hiểm như vậy (chiến dịch tại Kursk), chúng tôi sẽ không đàm phán”, ông Yuri Ushakov tuyên bố trong đoạn video do kênh tin tức SHOT đăng tải.

Trước câu hỏi liệu các đề xuất về đàm phán hòa bình do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hồi tháng 6 có bị loại khỏi các cuộc thảo luận hay không, ông Yuri Ushakov khẳng định là “không”.

“Các đề xuất vẫn chưa bị hủy bỏ. Nhưng tất nhiên, tại thời điểm này, hoàn toàn không phù hợp để tham gia vào bất cứ quá trình đàm phán nào”, Trợ lý Tổng thống Nga chia sẻ.

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov. Ảnh: Reuters

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi Moscow sẽ duy trì lập trường của mình về việc tạm dừng triển vọng đàm phán với Kyiv trong bao lâu, ông Yuri Ushakov cho hay: “Tôi không biết. Điều này sẽ phụ thuộc vào tình hình, bao gồm cả tình hình trên chiến trường”.

Theo TASS, trong cuộc họp với quan chức lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga vào tháng 7, Tổng thống Putin đã đưa ra đề xuất của mình về giải pháp cuối cùng cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Cụ thể, đề xuất đặt ra điều kiện về tình trạng trung lập, phi hạt nhân và không liên kết của Ukraine, phi quân sự hóa và phi phát xít hóa, dỡ bỏ lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, đồng thời công nhận bố cục lãnh thổ hiện tại với chủ quyền của Nga đối với các khu vực mới gia nhập sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Hôm 6/8, quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào khu vực Kursk. Theo dữ liệu mới nhất, cuộc tấn công đã khiến 140 người bị thương và phải nhập viện, trong số đó có 10 trẻ em.

Bên cạnh đó, hơn 10.000 người phải sơ tán khỏi các quân biên giới của khu vực Kursk, được đưa đến các trung tâm lưu trú tạm thời.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu các hoạt động quân sự ở khu vực Kursk, lược lượng Ukraine đã tổn thất hơn 3.460 binh sĩ, 50 xe tăng và 45 xe bọc thép chở quân.

Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào khu định cư Olgovka, Russkoye Cherkasskoye và Porechnoye ở vùng Kursk trong ngày 18/8.

“Các cuộc tập kích do các nhóm tấn công của đối phương thực hiện vào khu định cư Olgovka, Russkoye Cherkasskoye và Porechnoye đã bị đẩy lùi. Kết quả, Lực lượng vũ trang Ukraine tổn thất 1 xe tăng, 1 xe chiến đấu bộ binh, 2 xe chiến đấu bọc thép và hơn 25 binh sĩ, ngoài ra còn có 4 binh sĩ bị bắt”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị thuộc Nhóm tác chiến phía Bắc của Nga, với sự hỗ trợ của máy bay quân đội và lực lượng pháo binh, tiếp tục thực hiện các hoạt đông trinh sát và tiêu diệt các nhóm phá hoại của đối phương đang tìm cách tiến sâu hơn vào Nga, phía Nam các khu định cư Skrylyovka và Sheptukhovka.

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật