Trót yêu Sài Gòn thì đây là kênh TikTok giúp bạn tường tận về mọi ngóc ngách của vùng đất này!

CTV
Giữa hàng ngàn video TikTok đang tấp nập lao mình chạy theo những xu hướng hot, thì góc nhỏ của chàng trai Trịnh Quang Thịnh, ta lại bắt gặp một chốn bình yên của Sài Gòn xưa với những nét đầy mộng mơ, hoài cổ.

Theo chân chàng trai 9X về lại Sài Gòn xưa

Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, đã từ lâu tình yêu dành cho mảnh đất này luôn nhen nhóm trong trái tim của chàng trai 9X Trịnh Quang Thịnh.

Ngắm nhìn Sài Gòn đang dần thay đổi từng ngày, Thịnh dần nhận thấy những giá trị cốt lõi cũng như những nét văn hóa xưa đang dần bị cuốn trôi theo thời gian. Những chiếc thủy đài khổng lồ đang dần bị phá bỏ, Thương xá TAX nay cũng chỉ còn lại một mảnh đất trống, hay con đường Nguyễn Huệ thân quen xưa vốn là con kênh Chợ Vải cũng đã khoác lên những màu áo mới,...

Với lối tư duy độc đáo và hướng đi rất riêng, cùng sự đầu tư chỉnh chu trong từng thước phim, “Cậu Ba la cà” nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng bằng những hình ảnh Sài Gòn ngày ấy tươi đẹp đến ngỡ ngàng dù chỉ mới 5 tháng tuổi. Theo chân từng thước phim của Thịnh “Cậu Ba la cà”, người xem được chiêm nghiệm lại những giá trị văn hóa, những địa danh làm nên tên tuổi, màu sắc của mảnh đất Sài Gòn yêu thương.

Phía sau những thước phim Sài Gòn đẹp như mơ

Không giống như những kênh TikTok thông thường, để tạo nên “Cậu Ba la cà”, Thịnh đã phải tích lũy nền tảng kiến thức và sự am hiểu sâu sắc về văn hóa Sài Gòn.

Quá trình tìm kiếm nội dung, lên ý tưởng cho các video clip được Thịnh dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, tổng hợp và xác thực từ nguồn thông tin. Trong đó, những cuốn sách hoài niệm về Sài Gòn luôn là nguồn cảm hứng dồi dào, đặc biệt là các ấn phẩm đến từ tác giả Nguyễn Đức Hiệp, Henri Gourdon và Vương Hồng Sến chính là những tác giả yêu thích của chàng trai này.

Từ việc xây dựng kịch bản cho đến quá trình ghi hình đều được Thịnh tự tay thực hiện. Không ekip hỗ trợ, với chút ít kinh nghiệm quay chụp từ nghề marketing (bật mí anh chàng này đang làm Marketing Manager của một tập đoàn đa quốc gia), “cậu ba Thịnh” vẫn hoàn thành những thước phim với một sự đầu tư chỉnh chu, tỉ mỉ. Để có được những hình ảnh chất lượng và sinh động ấy, Thịnh luôn dành thời gian để khám phá từng khung hình, xây dựng lộ trình ghi hình chi tiết.

Nhằm thể hiện được sự khác biệt giữa Sài Gòn hiện tại và quá khứ, Thịnh lựa chọn chia đôi khung hình để thấy được sự tương phản rõ rệt. Tuy nhiên, để tạo nên được vẻ đẹp đó, đòi hỏi Thịnh cần phải có sự lựa chọn, sắp xếp rất kỹ càng từng hình ảnh, từng góc quay.

Ngoài ra, phía sau chất giọng trầm ấm trong mỗi video là cả một quá trình thu âm, chỉnh sửa, lồng ghép các yếu tố để tạo nên một video hoàn chỉnh. Để có được chất giọng phù hợp, Thịnh chia sẻ thường thu âm vào sáng sớm, không ngừng chỉnh sửa cho đến khi đạt chất lượng âm thanh mong muốn.

Và những nỗ lực của Thịnh đã được kết tinh bên trong những thước phim thơ mộng của kênh “Cậu Ba la cà”!

Một Sài Gòn xưa đẹp ngỡ ngàng tại “Cậu Ba la cà”

Đầu tư nhiều đến vậy, nhưng Thịnh cũng đã từng nghĩ rằng chủ đề mà kênh “Cậu Ba la cà” mang lại sẽ rất kén người xem. Tuy nhiên, những nỗ lực và tình yêu Sài Gòn của Thịnh đã được đền đáp khi mỗi video đều nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người xem. Có thể lượt view không quá lớn với những video triệu view của những content hài nhảm hay khoe thân nhưng đó là động lực rất lớn với “cậu ba” Sài Gòn này”

Kênh đã nhanh chóng gặt hái thành công với những video đã vượt ngưỡng một triệu lượt xem cùng những phản hồi tích cực của cộng đồng. Trong đó phải kể đến những khung cảnh ấn tượng trong video “Có gì bên trong thủy đài xưa”, không chỉ là những góc quay về thủy đài, video còn được cài gắm những tư liệu và kiến thức rất hiếm thấy về công trình này.

Những nét văn hóa xưa của mảnh đất Sài Gòn dường như đang sống dậy trong từng thước phim của chàng Tiktoker tài năng này.

Thịnh cũng từng suy nghĩ rằng những nội dung của kênh “Cậu Ba la cà” không mang tính thương mại. Tuy nhiên, kênh nhanh chóng thu hút người xem và nhận được lời mời hợp tác đến từ rất nhiều nhãn hàng. Với Thịnh, việc lồng ghép mỗi sản phẩm đều ẩn chứa bên trong những đặc tính phong tục và nét đẹp văn hóa của vùng miền. Vì vậy đây có thể nói là một cách tiếp cận đầy mới mẻ, nhân văn mà các thương hiệu đang mong muốn tìm kiếm.

Và với chất giọng trầm ấm cùng nhũng thông tin được đầu tư và chắt lọc kỹ càng, kênh TikTok @Caubalaca đã giúp cho giới trẻ thêm yêu mảnh đất Sài Gòn. Cùng tiếp lửa theo chân chàng Tiktoker 9X trong những video tiếp theo để về thăm lại những nét đẹp vô giá của Sài Gòn xưa nhé!