Trưởng Ban tổ chức Thành uỷ Hà Nội nghi ngờ lời hứa về dự án chậm tiến độ

Hiện nay thành phố Hà Nội có trên 400 dự án chậm tiến độ, có dự án không chỉ chậm 1 năm, thậm chí 10 năm.

Hôm nay (7/7), HĐND Tp.Hà Nội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 2 nhóm vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm là tái chất vấn về việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố; chất vấn về công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất thuộc quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Sau khi các đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn về vấn đề hàng loạt dự án chậm triển khai, đại biểu Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội phát biểu bày tỏ HĐND thành phố chọn vấn đề trả lời chất vấn như các dự án chậm tiến độ là rất trúng và đúng, đáp ứng mong mỏi của cử tri cũng như các quận huyện.

Theo ông Bảo, hiện nay thành phố có trên 400 dự án chậm tiến độ, có dự án không phải chỉ chậm 1 năm mà đến chục năm nay rồi. Ông Bảo đặt nghi ngờ về những lời hứa của các sở ngành về vấn đề việc thực hiện các dự án chậm triển khai.

Bên cạnh đó, vấn đề mấu chốt là về thẩm quyền, đặc biệt là thủ tục hành chính và phải tập trung vấn đề này, lấy ví dụ có những dự án mà chỉ thủ tục gia hạn đầu tư nhưng đã 2 năm rồi không thực hiện xong, vấn đề là thủ tục hành chính và thẩm quyền.

Ông Vũ Đức Bảo đánh giá: "Vừa rồi Ban Chấp hành Thành ủy đã có phiên thảo luận về vấn đề thủ tục hành chính, thẩm quyền. Hiện nay chúng ta có 1.890 thủ tục tục hành chính thuộc thẩm quyền thành phố, 1154 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các sở ngành.

Nếu chúng ta tháo gỡ được vấn đề này thì chắc chắn hơn 400 dự án chậm tiến độ mới triển khai nhanh được. Tôi tin những lời hứa của các sở ngành mới thực hiện được. Bây giờ cứ lòng vòng về các thứ nguyên nhân… nguyên nhân cuối cùng là thủ tục hành chính và thẩm quyền giải quyết”.

Đối thoại - Trưởng Ban tổ chức Thành uỷ Hà Nội nghi ngờ lời hứa về dự án chậm tiến độ

Rất nhiều dự án của Thủ đô đang chậm tiến độ

Ngoài ra, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho rằng tất cả các chủ đầu tư nhà nước cũng như ngoài nhà nước đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện hơn 400 dự án. Kinh phí, đền bù đất là rất nhiều mà chúng ta không bàn kỹ về thủ tục hành chính thì rất khó thực hiện. Mấu chốt nếu không thực hiện được thì hơn 400 dự án này sẽ rất khó khăn.

"Hiện nay vấn đề gì cũng về thành phố, thậm chí có những thủ tục cưỡng chế giải phóng mặt bằng quận huyện muốn làm thì cũng phải xin thành phố đồng ý mới được làm, vấn đề này thì để cho quận huyện, chúng ta cũng hạn chế chất vấn các quận huyện vì người ta không có thẩm quyền", ông Bảo bày tỏ.

Từ đây đặt ra 2 vấn đề, một là đề nghị lãnh đạo có thẩm quyền của UBND TP trả lời trước cử tri và đại biểu của thành phố về việc trong Nghị quyết của Ban Chấp hành thành phố có 1.890 thủ tục tục hành chính thuộc thẩm quyền thành phố, đặc biệt là 1.154 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các sở ngành, chủ trương là phân cấp phân quyền cho các sở ngành thì tháng 9 này có trình được HĐND thành phố hay không? Bởi nội dung này đã lỡ 3 kỳ họp rồi, chủ trương là 2021 phải thông qua vấn đề này nhưng liên tục hoãn?

Vấn đề thứ đại biểu Vũ Đức Bảo đặt vấn đề với Chủ tọa Kỳ họp thì tháng 9 này, HĐND thành phố có kiên quyết đưa vấn đề này ra để bàn không hay lại lỡ hẹn lần nữa. Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đề nghị phải trả lời công khai, hứa là phải thực hiện, các đại biểu sẽ chất vấn đến cùng vấn đề này.