Trường đại học Bách khoa Hà Nội dừng kỳ thi tư duy, cơ hội nào cho thí sinh năm nay?

Theo thông tin mới nhất từ trường đại học Bách khoa Hà Nội, kỳ thi đánh giá tư duy năm 2021 sẽ bị hủy và toàn bộ chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến dành cho phương thức này sẽ được dồn sang xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, trường đại học Bách khoa Hà Nội thông báo, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, khi Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhà trường dã quyết định dừng tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy năm 2021.

Trước đó, theo kế hoạch, một trong những phương thức tuyển sinh mà trường đại học Bách khoa Hà Nội sử dụng năm nay là sẽ xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, dự kiến dành 30 - 40% tổng chỉ tiêu cho phương thức này. Kỳ thi được tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại 3 địa điểm của miền Bắc với 3 cụm thi: cụm thi tại trường đại học Bách khoa Hà Nội, cụm thi tại trường đại học Vinh (Nghệ An) và cụm thi tại trường đại học Hàng Hải (Hải Phòng).

Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy, trường đại học Bách khoa Hà Nội đã huy động gần 600 cán bộ, giảng viên làm công tác thi. Trước khi kỳ thi diễn ra, nhà trường đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, giảng viên làm công tác thi, chuẩn bị các phương án, biện pháp đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

thi-danh-gia-tu-duy-1627900461.jpg
Thí sinh trong kỳ thi đánh giá tư duy của trường đại học Bách khoa Hà Nội năm 2020.

Tuy nhiên, do diễn biến ngày càng nghiêm trọng của dịch Covid-19, nên ngày 15/7 nhà trường đã quyết định tạm hoãn kỳ thi đánh giá tư duy, chuyển sang thời gian tháng 8 khi điều kiện có thể.

Mặc dù vậy, việc xét kết quả kỳ thi tư duy được thực hiện cùng đợt với xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Theo lịch tuyển sinh mà bộ GD&ĐT vừa cập nhật, ngày 26/8, trường phải đẩy dữ liệu các tổ hợp BK1, BK2, BK3 lên hệ thống.

Trước đó, trường cần một tuần để chấm thi và làm các thủ tục liên quan tới việc công bố kết quả thi. Như vậy, muộn nhất là 18-19/8 trường phải tổ chức kỳ thi này. Nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện tại, Hà Nội vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, mà tình hình dịch bệnh ở các địa phương khác vẫn diễn biến hết sức phức tạp, việc tổ chức kỳ thi vào thời điểm đó là không thể

Chính vì vậy, trường đại học Bách khoa Hà Nội quyết định dừng tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy trong năm 2021 và tiếp tục chuẩn bị cho kỳ thi này vào năm tới.

Trường đại học Bách khoa Hà Nội cũng sẽ dành toàn bộ chỉ tiêu tuyển sinh còn lại của phương thức xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Danh sách các tổ hợp xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021, phương án đối với thí sinh đặc cách tốt nghiệp sẽ được điều chỉnh phù hợp với công văn Công văn 3190/BGDĐT-GDĐH ngày 30/7/2021 của bộ GD&ĐT về điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp. Trường đại học Bách khoa Hà Nội sẽ công bố sớm các quy định của trường liên quan tới việc điều chỉnh này.

Theo phân tích dữ liệu từ phía nhà trường, việc tăng 30 - 40% tổng chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT có thể khiến điểm chuẩn giảm một chút so với năm 2020. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là dự đoán, bởi thí sinh vẫn có thể thay đổi nguyện vọng trong thời gian tới. Đối với một số ngành “top đầu” của trường như: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, sẽ không có nhiều biến động. Điểm chuẩn vào những ngành này vẫn được dự đoán vẫn ở mức cao, tương đương với năm trước.

Bên cạnh đó, cách thức hoàn trả lại lệ phí dự thi cho các thí sinh đã đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá tư duy này cũng sẽ được công bố và thực hiện trong thời gian sớm nhất.