Truy tố cựu thiếu tá công an vì giả mạo hồ sơ trong công tác

Được phân công điều tra một vụ án, thiếu tá Phương đã giả mạo quyết định và lệnh bắt tạm giam đối tượng của VKSND quận 9 (nay là Tp.Thủ Đức).

Ngày 11/1, thông tin từ Viện KSND Tối cao cho biết, cơ quan này đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Đoàn Thanh Phương, 38 tuổi, cựu thiếu tá, điều tra viên sơ cấp thuộc cơ quan CSĐT Công an quận 9 (nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) về tội Giả mạo trong công tác.

Theo cáo trạng, Đào Anh Tuấn là đối tượng bị tình nghi có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Để làm rõ hành vi của Tuấn, Công an quận 9 phân công Phương xác minh nguồn tin tội phạm liên quan đến Tuấn.

Ngày 1/11/2019, cơ quan CSĐT Công an quận 9 khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ban hành lệnh bắt tạm giam Tuấn để điều tra. Đồng thời, cơ quan CSĐT Công an quận 9 cũng có công văn đề nghị Viện KSND cùng cấp phê chuẩn các quyết định và lệnh bắt tạm giam đối tượng Tuấn.

Tuy nhiên, sau khi nhận được các quyết định và lệnh bắt tạm giam nói trên, Phương đem bỏ vào tủ cá nhân tại phòng làm việc, mà không chuyển qua Viện KSND quận 9 để phê chuẩn theo quy định.

Quá trình xác minh đối tượng, Công an quận 9 phát hiện Đào Anh Tuấn đã bỏ trốn nên ngày 30/11/2020, cơ quan CSĐT Công an quận 9 ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và ban hành quyết định truy nã đối với đối tượng Tuấn.

Khi nhận được các quyết định này, Phương tiếp tục không chuyển qua Viện KSND quận 9 để kiểm soát theo quy định mà cất vào tủ hồ sơ cá nhân.

Quyết định truy nã bị can Tuấn cũng không được Phương vào sổ đăng ký lệnh, quyết định của cơ quan CSĐT Công an quận 9 để lấy số, đóng dấu.

Đến đầu năm 2021, cán bộ tổ truy nã Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 9 phát hiện bị can Đào Anh Tuấn đang lẩn trốn tại địa bàn tỉnh Ninh Thuận nên đã liên hệ với Phương, đề nghị cung cấp quyết định truy nã để tiến hành bắt giữ Tuấn.

Tuy nhiên, do quyết định truy nã chưa được Phương cho vào sổ và chưa đóng dấu nên Phương quyết định cắt dán, làm giả quyết định này cho phù hợp với thời gian đăng ký.

Cụ thể, Phương cắt và dán chữ ký của ông Quách Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an quận 9 vào quyết định truy nã đối tượng Đào Anh Tuấn rồi chuyển cho cán bộ tổ truy nã.

Đối tượng Đào Anh Tuấn sau đó bị bắt giữ, bị di lý về Công an quận 9 để tiếp tục điều tra.

Bị can Phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được phân công, thực hiện các thủ tục liên quan như quyết định tạm giam, quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can và công văn đề nghị Viện KSND Tp.Thủ Đức phê chuẩn lệnh tạm giam, đối với Đào Anh Tuấn (từ ngày 22/1/2021, chính quyền Tp.Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động nên sau đây gọi chung là các cơ quan tố tụng Tp.Thủ Đức).

Khi lục lại hồ sơ, Phương phát hiện các quyết định tố tụng trước đó chưa được VKSND Tp.Thủ Đức phê chuẩn.

Để hợp thức hóa hồ sơ, Phương lấy các quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố của một bị can khác, rồi chỉnh sửa thông tin, làm giả các quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam, quyết định gia hạn tạm giam của Viện KSND Tp.Thủ Đức đối với Đào Anh Tuấn.

Đối tượng Đào Anh Tuấn bị tạm giữ tại Nhà tạm giữ Công an Tp.Thủ Đức, hồ sơ của đối tượng cũng được chuyển về nhà tạm giữ quản lý.

Quá trình quản lý hồ sơ, cán bộ nhà tạm giữ phát hiện trong hồ sơ của Đào Anh Tuấn có đến 2 quyết định gia hạn tạm giam nhưng cả 2 lại sai nội dung mà Tuấn bị điều tra. Cán bộ nhà tạm giữ đã báo lại cho Phương biết để sửa chữa, bổ sung.

Tháng 9/2021, Phương xin rút 2 quyết định gia hạn tạm giam bị can Tuấn, nhưng lại không cung cấp quyết định điều chỉnh bổ sung nên cán bộ quản lý hồ sơ tạm giam nhà tạm giữ Công an Tp.Thủ Đức đã liên hệ Viện KSND Tp.Thủ Đức đề nghị cấp.

Từ đó, Viện KSND Tp.Thủ Đức phát hiện không hề có hồ sơ kiểm sát điều tra liên quan đến các hành vi vi phạm của Đào Anh Tuấn. Đối tượng Đào Anh Tuấn sau đó được VKSND Tp.Thủ Đức trả tự do vì không có căn cứ tạm giam.

Xác minh các sai phạm của thiếu tá Phương, Công an Tp.Thủ Đức phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của Phương nên lập hồ sơ, báo cáo Công an Tp.HCM.

Ngày 20/9/2021, cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can Đào Thanh Phương. Vụ án sau đó được chuyển sang cơ quan điều tra Viện KSND tối cao thụ lý theo thẩm quyền.

Liên quan đến đối tượng Đào Anh Tuấn, ngày 17/8/2022, cơ quan CSĐT Công an Tp.Thủ Đức đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Đào Anh Tuấn về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Các quyết định, lệnh tạm giam Đào Anh Tuấn đã được VKSND Tp.Thủ Đức phê chuẩn theo luật định.

Công Thư