Từ vụ bé trai 5 tuổi nuốt phải bi sắt khi đang chơi, cha mẹ cần lưu ý các điều sau để tránh gây nguy hiểm cho con

Các bác sỹ tại bệnh viện Nhi đồng 1 vừa qua đã cấp cứu thành công cho một bé trai 5 tuổi vô tình nuốt bi sắt đường kính 1 cm khi đang chơi.

Vừa qua, các bác sỹ tại bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã cấp cứu thành công cho một bé trai 5 tuổi vô tình nuốt bi sắt khi đang chơi.

Trước đó, sau khi nuốt phải bi, bé có triệu chứng nôn ói, đau vùng cổ, không ăn uống được. Khi đến khám tại bệnh viện địa phương, bé được chụp Xquang. Hình ảnh Xquang hiển thị dị vật cản quang vùng thực quản nên bé được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1.

Hình ảnh viên bi sắt trong thực quản của bé trai 5 tuổi. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Tại bệnh viện Nhi đồng 1, bé trai được chỉ định phẫu thuật để lấy di vật ra ngoài. Qua tiến hành nội soi gây mê, các bác sĩ đã lấy thành công viên bi sắt có đường kính 1 cm ở thực quản đoạn ngực. Sau khi hồi tỉnh 3 giờ, bé đã có thể uống sữa và sau đó ăn cháo bình thường, không còn nôn ói, hết đau.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Như - trưởng khoa tai mũi họng, bệnh viên Nhi đồng 1, việc hóc các loại dị vật như vật dụng, đồ chơi, đồng xu, viên bi.... ở trẻ nhỏ rất thường gặp. Việc này nguy hiểm vô cùng, có thể dẫn đến các biến chứng như không ăn uống được, áp xe thành sau họng, áp xe cổ, áp xe – thủng thực quản, tổn thương mạch máu...

Do vậy, khi nghi ngờ bé bị hóc các loại dị vật, người nhà nên đưa bé ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật. Ngoài ra, phụ huynh cần luôn chú ý quan sát trẻ và không để các vật dụng nhỏ trong tầm tay trẻ.