Vạch trần thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa do tham gia đầu tư tài chính

Cơ quan công an khuyến cáo người dân không chuyển tiền cho các đối tượng hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, bị treo trên không gian mạng. Đây là 1 thủ đoạn lừa đảo tinh vi.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp. Đã có nhiều người bị mất tiền do tham gia góp vốn làm ăn, làm nhiệm vụ hưởng hoa hồng, đầu tư tài chính qua app, nộp phạt qua mạng… mặc dù các cơ quan chức năng đã tích cực xử lý các đối tượng, vạch trần các phương thức, thủ đoạn của bọn chúng tuyên truyền trên không gian mạng để người dân biết không mắc phải. Tuy nhiên, một bộ phận người dân do nhẹ dạ, ham lợi vẫn nghe theo dẫn đến số vụ lừa, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thời gian gần đây không ngừng gia tăng.

Một trang Fanpage Fabook lừa đảo. (Ảnh: Công an Quảng Ninh)

Một trang Fanpage Fabook lừa đảo. (Ảnh: Công an Quảng Ninh)

Nắm bắt được tâm lý muốn lấy lại tiền nhanh chóng của người bị hại. Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục lập ra các trang Web, Fanpage Facebook mạo danh các cán bộ, đơn vị Công an, công ty luật, văn phòng luật sư đăng tải các bài viết cung cấp các dịch vụ như "tiếp nhận hồ sơ", "hỗ trợ lấy lại tiền bị treo", "thu hồi tiền lừa đảo", "thu hồi tiền treo trên sàn thương mại điện tử", "thu hồi tiền treo không cần cọc"… đăng lại các bài viết cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, sử dụng hình ảnh, video, thông tin, bài viết của các đơn vị công an, công ty luật, văn phòng luật sư, báo điện tử chính thống để xây dựng lòng tin đối với người bị hại, chuẩn bị cho cú lừa tiếp theo với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại được tiền.

Để gia tăng uy tín cho các trang này, các đối tượng thường sử dụng tính năng chạy quảng cáo cho các trang, bài viết, video có nhiều lượt like, view, tương tác, cũng như tần suất xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội; nhằm thu hút sự quan tâm, tương tác của những người đã từng bị lừa, mất tiền trên không gian mạng.

Khi có người chủ động liên hệ, các đối tượng sẽ hướng dẫn để các nạn nhân thực hiện theo các kịch bản được dàn dựng sẵn và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin về vụ việc đã bị lừa; tải, cài đặt một số ứng các ứng dụng Zalo, Telegram… để tiện liên hệ làm thủ tục, hồ sơ. Sau đó, sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, văn bản để tạo ra các tài liệu giả để người dân tin tưởng về việc hồ sơ của mình đã được tiếp nhận, xử lý. Khi đã tạo được lòng tin, chúng sẽ đưa ra các lý do yêu cầu người bị hại tiếp tục chuyển tiền thêm một lần nữa và sau khi chuyển sẽ không thể lấy lại số tiền đã chuyển.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân, đặc biệt là các nạn nhân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tuyệt đối không nghe theo, không liên hệ với các Website, Fanpage Facebook, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ "tiếp nhận hồ sơ", "hỗ trợ lấy lại tiền bị treo", "thu hồi tiền lừa đảo"... trên không gian mạng.

Không chuyển tiền để được hướng dẫn, làm thủ tục, hồ sơ lấy lại tiền đã bị lừa, bị treo trên mạng; cũng như không chuyển tiền cho những người không quen, biết trên không gian mạng.

Đồng thời, người dân cần trực tiếp đến các cơ quan Công an địa phương nơi cư trú để trình báo hoặc gửi đơn, thư theo đường bưu chính về các vụ việc mà mình đã bị lừa trên không gian mạng để được tiếp nhận, giải quyết. 

Khánh Ngân/Đời sống Pháp luật