Vài điều bé xíu cho những đứa trẻ 2008 của chúng ta

Chúc các con vượt qua kỳ thi bằng lòng tin vào bản thân chứ đừng vì những áp lực trước cha mẹ, thầy cô hay bạn bè đồng trang lứa.

Sáng mai, 104.917 đứa trẻ ở Hà Nội (trong tổng số 129.210 vừa tốt nghiệp lớp 9), sẽ chính thức bước vào kỳ thi lớn của đời chúng: Kỳ thi vào 10. Nhìn thế nào thì nó cũng là một cột mốc khó quên trong đời chúng. Là một thắng lợi vẻ vang hay là một thất bại cay đắng, là những thở phào sung sướng hay những thở dài đắng đót, là trở thành tự hào hãnh diện của mẹ cha hay nỗi hổ thẹn của cha mẹ… thì nó cũng là một cột mốc trưởng thành vậy.

Tôi chỉ mong các con:

1. Vượt qua kỳ thi bằng lòng tin vào bản thân chứ đừng vì những áp lực trước cha mẹ, thầy cô hay bạn bè đồng trang lứa. Là các con hãy đặt lòng tin vào sự nỗ lực của chính mình. Hãy đạt 100% những năng lực các con có. Hãy tin vào mình và hãy coi đây như 1 cơ hội để mình làm được những gì mình có thể làm. Cha mẹ ơi, hãy tặng con mình lòng tin ấy, hãy giúp con mình có được lòng tin vào chính bản thân con. Để con sử dụng được lòng tin ấy, có sức mạnh từ lòng tin ấy.

2. Thành công hay thất bại, xét cho cùng nó đều mang ý nghĩa của một cột mốc trưởng thành. Thành công có thể ngọt ngào hơn thất bại nhưng về ý nghĩa của nó đều là con đã trưởng thành. Vì thế, mong rằng các con nhìn ra được ý nghĩa của nó chứ không phải kết quả con có được. Kết quả đó do người khác chấm, còn ý nghĩa là do các con chọn và tự rút ra. Hãy học cách đánh giá chính bản thân mình chứ đừng để bất cứ ai, kể cả cha mẹ, quyết định con là ai, con thế nào. Thành công này là của con, Thất bại này cũng là của con. Chúng ta cùng chịu Trách Nhiệm trước chúng nhé!

3. Con sẽ là một kẻ thất bại khi con bỏ cuộc, con không tin vào bản thân mình, con không muốn nỗ lực vì tương lai của chính mình hoặc con giao tương lai mình vào quyết định của người khác. Đừng làm kẻ thất bại theo cách đó.

Tôi chúc cho các con:

- Đủ sức khỏe để vượt qua những buổi thi áp lực.

- Đủ lòng tin vào kiến thức mình đã tích nạp.

- Đủ tình yêu vào chính cha mẹ mình, thầy cô của mình để ôm lấy họ dẫu kết quả ra sao.

- Đủ hạnh phúc với chính bản thân mình vì mình đã làm hết khả năng của mình. Đó cũng là một thứ hạnh phúc xứng đáng để tận hưởng nhiều phen trong đời.

- Và đủ bản lĩnh để bỏ lại kỳ thi phía sau mà bước tiếp con đường của chính con phía trước.

Chúc mừng các con sáng mai đặt chân tới cột mốc trưởng thành của mình nhé!

Nhà văn Hoàng Anh Tú