Vĩnh Long: Cựu trụ trì khai rành rọt chiêu lừa đảo, "móc túi" 4 doanh nhân

Bị cáo Phạm Văn Cung, cựu trụ trì chùa Phước Quang khai do lâm vào cảnh nợ nần nên đã nghĩ ra nhiều chiêu để chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân và các nhà hảo tâm.

Ngày 13/4, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Văn Cung (SN 1982; ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Tuấn Sĩ (SN 1968, chạy xe ôm, ngụ TP. Vĩnh Long) cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phạm Văn Cung đã từ chối luật sư bào chữa cho mình, dù trước đó cơ quan chức năng đã chỉ định luật sư tham gia tố tụng.

4 nữ doanh nhân được triệu tập tham gia phiên tòa, trong đó một nạn nhân 42 tuổi ở TP.HCM có đơn xin vắng mặt.

Liên quan đến vụ án, bị can Lê Nguyên Khoa (37 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) hiện đang bị truy nã.

Cho trẻ em nghèo bên ngoài vào lấy tình thương nhà hảo tâm

Tại toà, bị cáo Phạm Văn Cung cho biết, việc lừa đảo nhiều người là vì bị cáo lừa tiền của người này để trả nợ cho người kia do các khoản nợ từ trước. Ngoài ra bị cáo khai nhận, không mất cân đối tài chính khi làm trụ trì chùa.

"Năm 2005, bị cáo đã lâm vào cảnh nợ nần và mất khả năng thanh toán. Từ đó, bị cáo đã có những suy nghĩ lợi dụng lòng tin của các bị hại để thực hiện các hành vi đúng như cáo trạng đã nêu", Tiền phong dẫn lời bị cáo trình bày tại toà.

Trước câu hỏi của HĐXX: "Làm cách nào để bị cáo tạo lòng tin cho bị hại?", bị cáo đáp: "Bị cáo lợi dụng uy tín đã có, dựng lên nhiều câu chuyện gian dối để bị hại tin tưởng. Bị cáo chủ yếu là lấy uy tín cá nhân là chính chứ không lấy danh nghĩa trụ trì chùa".

Tại toà, bị cáo Phạm Văn Cung còn khai: "Lúc đó có ảnh hưởng lớn về mặt xã hội, việc làm quen với nhiều phụ nữ nhằm có tiền tiêu xài cá nhân. Để các bị hại chuyển tiền thì bị cáo dựng chuyện bị bắt cóc, tự tử…”.

Đáng chú ý, bị cáo này còn thú nhận, danh sách tại Trung tâm Cô nhi viện Suối nguồn tình thương là hơn 100 trẻ cơ nhỡ nhưng chỉ nuôi thực tế hơn 50 em.

Mỗi lần có đoàn từ thiện đến thăm, Cung cho trẻ em nghèo bên ngoài vào, mặc đồng phục trung tâm để các nhà hảo tâm thương cảm, móc hầu bao...

vinh long cuu tru tri khai ranh rot chieu lua dao moc tui 4 doanh nhan

Bị cáo Phạm Văn Cung (áo xanh) và Nguyễn Tuấn Sĩ tại toà ngày 13/4. (Ảnh: VNE)

Lừa đảo hơn 67 tỷ đồng

Theo cáo trạng, Phạm Văn Cung là tu sĩ từ năm 2005 và tu tại chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình và lấy pháp danh là Thích Phước Ngọc. Năm 2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì. Cũng trong năm 2008, Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập, đến năm 2012 đi vào hoạt động. Cung được giao làm giám đốc trung tâm.

Trong thời gian này, Cung quen với Khoa nên bổ nhiệm làm thư ký giúp việc. Thời gian làm trụ trì và giám đốc trung tâm, Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín. Cung làm các clip về hoạt động từ thiện đưa lên mạng xã hội, quảng bá hình ảnh nhằm tạo lòng tin cho nhiều người để có tiền chi xài cá nhân.

Cung "nổ" quen nhiều lãnh đạo cấp cao, lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm, liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế, tự nêu lên hoàn cảnh điều kiện khó khăn trong việc nuôi dạy các cháu mồ côi để tìm kiếm sự cảm thông và trợ giúp. Cung chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để mượn tiền của nhiều người.

Cụ thể vào năm 2015, Cung dùng thủ đoạn như xây chùa, xây trung tâm cô nhi viện và tượng phật, thậm chí dựng chuyện mình thiếu nợ, bị bắt cóc đưa sang Trung Quốc không cho về Việt Nam để lừa đảo một nữ doanh nhân ngụ TP.HCM số tiền hơn 18,5 tỷ đồng.

Năm 2017, Cung chủ động làm quen với một phật tử tại Hà Nội. Sau đó, Cung mời người này đến tham quan chùa Phước Quang và trung tâm suối nguồn. Thấy người phụ nữ này tin tưởng, Cung dùng số điện thoại nhắn tin dựng chuyện rằng mình và các trẻ mồ côi tại trung tâm cô nhi viện bị bắt cóc để lừa lừa đảo một nữ doanh nhân ngụ TP.HCM số tiền hơn 18,5 tỷ đồng.

Với những thủ đoạn trên, Cung vay tiền của nhiều người sử dụng vào mục đích cá nhân và sau đó chiếm đoạt của 4 người phụ nữ với số tiền hơn 67 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 14/4.