Vo gạo hay không vo gạo trước khi nấu cơm tốt hơn? Chuyên gia chỉ cách làm để vẹn cả đôi đường

Đa số các gia đình đều vo gạo trước khi nấu cơm, điều này sẽ khiến cho chất dinh dưỡng bị mất đi khá nhiều, nhưng vì sao mọi người vẫn thực hiện thao tác này?

Vo gạo có làm mất đi dinh dưỡng?

Trước khi nấu cơm, đa số mọi người đều thực hiện thao tác vo gạo. Để loại bỏ hết tạp chất, có gia đình còn làm đi, làm lại nhiều lần đến khi nước trong mới nấu cơm. TS.BS Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho rằng, dù là gạo tự sản xuất hay mua đóng gói sẵn, các gia đình vẫn vo gạo trước khi nấu như một thói quen. Tuy nhiên, vo gạo đến khi trong nước mới nấu cơm là không nên.

Khi vo gạo, dù chỉ làm một lần trước khi nấu cũng sẽ khiến dinh dưỡng trong gạo bị hao hụt. Theo bác sĩ Từ Ngữ, trong gạo chứa nhiều tinh bột, đây cũng là nguồn cung cấp tinh bột chủ yếu cho cơ thể khi gạo nấu chín thành cơm. Khi vo gạo, nguồn tinh bột này không bị mất đi, nhưng nó sẽ mất hai nguồn dinh dưỡng quý giá khác.

Đầu tiên là vitamin, trong đó chủ yếu là vitamin nhóm B như B1, B3, B6. Các vitamin nhóm B này tập trung ở vỏ ngoài hạt gạo, vì thế khi xay xát gạo quá trắng chúng đã bị hạo hụt đi rất nhiều, đến khi nấu lại vo gạo kỹ thì lượng vitamin gần như mất hết.

Vo gạo, đặc biệt là vo gạo kỹ trước khi nấu cơm sẽ mất đi nhiều dinh dưỡng. Ảnh minh họa. 

Thứ hai, đó là lượng chất xơ có trong gạo. Giống như các vitamin, chất xơ chủ yếu có bên ngoài hạt gạo, đây là chất quan trọng với hệ tiêu hóa, làm no nhanh hơn và kiểm soát đường huyết có trong máu tốt hơn. Đó là lý do những người giảm cân, bị tiểu đường hay ăn gạo lứt, vì lượng chất xơ của nó so với gạo trắng cao hơn từ 1 đến 3g. Do vậy, khi nấu cơm vo gạo quá kỹ, dù là gạo trắng hay gạo lứt thì lượng chất xơ mất đi đáng kể.

Có nên vo gạo hay nấu trực tiếp?

TS Từ Ngữ cho rằng, hiện nay đa số mọi người đều ăn gạo trắng đã được đóng gói sẵn, nguy cơ bị ẩm mốc, mối mọt hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, mọi người nên vo gạo trước khi nấu. Ông Ngữ khuyên, chỉ nên vo gạo một lần để loại bỏ tạp chất nếu có, khi vo không được mạnh tay mà chỉ nên khuấy nhẹ, từ từ là được.

Hãy tận dụng nước vo gạo vì nước này chứa nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm thừa nhận, vo gạo có làm hao hụt dinh dưỡng, nhưng xét một cách toàn diện việc vo gạo đúng cách sẽ tốt hơn là không vo gạo trước khi nấu cơm. “Vo gạo ngoài loại bỏ tạp chất, còn giúp cơm dẻo và ngon hơn khi ăn”, ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, mọi người chỉ nên vo gạo trong vòng 30 giây, không chà xát quá mạnh khi vo gạo, đặc biệt chỉ chắt phần nước trong ở phía trên, không nên gạn quá kỹ cả phần nước đục phía dưới, vì phần nước đó chứa nhiều dinh dưỡng bị hòa tan ra khi tiếp xúc với nước.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo, sau khi vo gạo xong cũng không nên bỏ nước, nên tận dụng để tưới rau, tưới hoa hoặc có thể dùng ngâm, rửa thực phẩm như măng, rau hay cá vừa giúp làm sạch và khử mùi tanh.

LÊ PHƯƠNG.