Vợ ca sĩ Hoàng Bách: "Đại sứ Áo dài là kỷ niệm vô giá, món quà tuyệt vời nhất của cả gia đình"

Theo chia sẻ của cựu người mẫu Đoàn Thanh Thảo - vợ ca sĩ Hoàng Bách, khi cả gia đình được giao nhiệm vụ mang tên Đại sứ Áo dài, ai nấy đều tự hào vì có cơ hội được "tỏa sáng" cùng nhau và lưu giữ những hình ảnh của cả 3 thế hệ.

Năm 2022, đại gia đình ca sĩ Hoàng Bách đã được bổ nhiệm làm Đại sứ Áo dài trong khuôn khổ lễ hội Áo dài TP.Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, vợ ca sĩ Hoàng Bách - cựu người mẫu Đoàn Thanh Thảo đã có cuộc trò chuyện với PV Phụ nữ và Pháp luật, chia sẻ niềm hạnh phúc về vinh dự được cùng người thân  "tỏa sáng" trong tà áo dài truyền thống.

Biến áp lực thành điều hiển nhiên

Phóng viên: Xin chào chị Đoàn Thanh Thảo! Là một  người phụ nữ hiện đại, chị có khi nào tự định nghĩa về hai từ “hạnh phúc” và “tiêu chuẩn hạnh phúc” của chị là gì?

Chị Đoàn Thanh Thảo: Để nói về hạnh phúc, theo tôi, mỗi người sẽ có một “thước đo” khác nhau. Tuy nhiên, với riêng bản thân mình, “thước đo hạnh thúc” của tôi nằm ở một gia đình thuận hòa, êm ấm. Và theo lẽ đó, tôi tự thấy mình đang là một người phụ nữ hạnh phúc. Tôi hài lòng gần như tương đối với hiện tại.

Phóng viên: Vậy chị Thảo có thể cho biết, chị lựa chọn kết hôn và lùi vệ hậu phương cho chồng từ khá sớm. Suốt 16 năm nên duyên, chị đã từng cảm thấy tiếc nuối?

Chị Đoàn Thanh Thảo: Tất nhiên, cũng có những lúc, tôi tự đặt câu hỏi về chuyện này. Nhưng rồi, sau tất cả, tôi vẫn yêu lựa chọn của mình hơn. Tất nhiên, việc tôi lui về chăm sóc gia đình không phải là tôi “cắt đứt” hoàn toàn sự nghiệp riêng. Tôi vẫn vững vàng về kinh tế. Và tôi chấp nhận mình lùi lại một nhịp nhưng không phải là không bao giờ bắt đầu.

z3237691748071-1c06114691eded5a159580675e942595-1646755086.jpg
Cựu người mẫu Đoàn Thanh Thảo: Tôi vẫn yêu lựa chọn của mình hơn!

Hiện tại, tôi dành 50% quỹ thời gian của mình cho công việc, 40% cho gia đình, dành từ 5-7% để chăm sóc bản thân, và phần trăm còn lại là dành cho những cuộc gặp gỡ bạn bè và các mối quan hệ. Có thể như vậy là quá ít, nhưng Hippo vẫn còn nhỏ, nên tôi không thể bớt thời gian dành cho gia đình hơn được nữa, Hippo đã quá thiệt thòi rồi. Sau này, khi con lớn hơn, tỉ lệ này sẽ được điều chỉnh. Bởi nếu như ngay tại thời điểm này, tôi không dành phần nhiều thời gian để tập trung cho công việc, thì sẽ rất khó khăn để hiện thực hóa những giấc mơ, triển khai những kế hoạch mình vạch ra, rồi đến khi mình không còn đủ sức khỏe nữa, thì sẽ không thể thực hiện.

Hai vợ chồng tôi có một điểm chung đó là quan điểm sống tận hưởng niềm vui, hạnh phúc và phát triển bản thân. Có nghĩa là vừa làm việc vừa hưởng thụ cuộc sống, không để mình quá căng thẳng, nhưng cũng không vạch sẵn “giới hạn” là năm nào phải “nghỉ hưu”. Chỉ đơn giản là mình cứ làm khi còn đủ năng lượng và cảm hứng.

Phóng viên: Vậy khi làm vợ của một người nổi tiếng, chị có từng gặp áp lực?

Chị Đoàn Thanh Thảo: Tất nhiên là có chứ! Cũng có lúc, có những chuyện mà mình không làm, những vẫn bị dư luận hướng “mũi dùi” vào. Tuy nhiên, thay vì lên tiếng hay giải thích quá nhiều trước lời ra tiếng vào, tôi thường lựa chọn im lặng, để thời gian trả lời, phân định đúng sai.

Có lẽ, bí quyết để cân bằng cuộc sống của tôi chính là biến những áp lực đó thành chuyện hiển nhiên. Đặc biệt, trong gia đình, chúng tôi cũng đã thống nhất với nhau theo một tiêu chí, đó là chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Thật may mắn vì nhờ có vậy, chúng tôi thường không mấy khi phải tranh luận vì những ý kiến trái chiều bên ngoài. Trở về với gia đình, thì “cơn bão” luôn dừng sau cánh cửa!

z3237691997426-ae5e3f6c322e2c03e3c1b614abf9ecf1-1646755087.jpg
Một tiêu chí giữ gia đình luôn ấm êm, hạnh phúc chính là: Chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không.

Bố mẹ là “chuyên gia tâm lý” của con

Phóng viên: Là mẹ của 3 nhóc tì, chắc hẳn, chị Thảo cũng có không ít kinh nghiệm. Chi có thể bật mí bí quyết nuôi dạy con của gia đình mình được không?

Chị Đoàn Thanh Thảo: Có thể nói, anh Bách và Thảo áp dụng tổng hòa của khá nhiều phương pháp dạy con. Bởi vì mỗi bé lại có cá tính riêng. Vậy nên, hai vợ chồng thường quan sát con, hiểu được tính cách và nắm bắt ưu điểm, nhược điểm khác nhau, để từ đó ra phương pháp giáo dục phù hợp với các con.

Chẳng hạn, với Tê Giác, con thích đọc, thích tiếp nhận kiến thức thông qua việc đọc, tư duy bằng lập luận, logic… Trong khi đó, Meo Meo thì lại hứng thú với việc tương tác bằng hình ảnh, âm thanh sinh động, còn Hippo thì dạy thông qua những trò chơi vận động. Mỗi con có thiên hướng hoàn toàn khác nhau nên cách dạy con cũng phải khác nhau.

Và bố mẹ không phải lúc nào cũng đúng, nên nhiều lúc, bố mẹ dùng chính tấm gương của mình để hướng dẫn cho con. Bố mẹ cùng lớn lên, cùng phát triển theo hành trình của con.

Không có một khuôn mẫu nào trong việc nuôi dạy con, bởi ai cũng từng là một “tờ giấy trắng” khi mới lần đầu làm bố, làm mẹ. Tuy nhiên, theo tôi, bố mẹ trước tiên cứ trở thành “chuyên gia tâm lý” của các con mình, thấu hiểu được thì mới có thể có cách nuôi dạy con phù hợp. Đặc biệt, không phải lúc nào bố mẹ cũng đúng, nên không thể áp đặt con theo tư tưởng của mình.

Chúng tôi cũng luôn tâm niệm, dạy làm sao để con hạnh phúc với cá tính của mình, dạy làm sao để con phát triển hết khả năng của mình, chứ không phải đem những mong muốn, ước muốn của bố mẹ đặt lên con.

Tôi rất vui khi Tê Giác nói một câu này. Hồi Tê Giác mới vào cấp 2, là sau khi con được nhiều người biết đến hơn sau khi tham gia chương trình truyền hình thực tế, bố có hỏi: “Con có gặp khó khăn gì khi mọi người biết đến con nhiều hơn không?”. Tê Giác trả lời: “Vâng, các anh chị vẫn biết con. Nhưng con thoải mái lắm, con không có áp lực gì đâu. Mà bố cứ yên tâm, vì mọi người biết đến con vì con là Hoàng Minh, chứ không phải chỉ là con của bố Hoàng Bách”. Tê Giác nói thế, bố mẹ rất yên tâm, vì con rất mẽ, có cá tính riêng, không bị ảnh hưởng nhiều bởi những thứ xung quanh.

“Nghệ thuật giữ mẹ chồng”

Phóng viên: Có nhiều người để ý, cuộc sống gia đình của ca sĩ Hoàng Bách và chị Thanh Thảo rất hạnh phúc, nhưng cũng không khỏi tò mò về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu thì như thế nào… Chị có thể tiết lộ chứ?

Chị Đoàn Thanh Thảo: Tôi phải nói thật rằng mình thực sự rất may mắn. Bởi vì, mẹ chồng tôi là người rất cập nhật và tiên tiến. Mẹ không những tâm lý, mà còn rất tinh tế, đặc biệt mỗi khi thấy các con có vẫn đề cần tranh luận… Hơn nữa, mẹ hầu như tự lập hết mọi thứ, mặc dù năm nay đã 81 tuổi rồi, nhưng con dâu không phải chăm sóc gì nhiều, thậm chí, có lúc còn “làm nũng” ngược lại mẹ. Điều khiến tôi càng “mê” mẹ chồng chính là những món ăn mẹ nấu quá ngon, tôi có đi ăn biết bao nhiêu món ở bất cứ đâu, nhưng vẫn không bằng hương vị của mẹ nấu.

Và để nói về bí quyết “giữ mẹ chồng”, chắc tôi chỉ có thể nói đến hai tiếng “chân thành”. Mẹ chồng tôi là người Bắc, lại thuộc thế hệ trước, trong mắt ai đó, có thể sẽ khá khó để hòa hợp, nhưng tôi luôn xem mẹ như mẹ ruột của mình, hoàn toàn không có sự phân bì nào, tất cả đều coi là một gia đình, không thể tách rời.

z3237691652787-3a8cfec4aa0f37f19e8c6548b6a08085-1646755086.jpg
Bí quyết “giữ mẹ chồng” của Thanh Thảo chính là làm sao để hai mẹ con luôn chân thành với nhau.

Thỉnh thoảng, tôi cũng hay chọc mẹ, rồi thỉnh thoảng, mẹ cũng hay la tôi, nhưng mẹ la là những việc gì tôi làm không đúng, mẹ la không phải để ghét mà là la góp ý. Tôi vẫn cười tươi và tiếp thu. Có những lúc, hai mẹ con hiểu lầm thì lại ngồi chia sẻ với nhau là hết. Hai mẹ con cứ chia sẻ chân thành với nhau là sẽ không có chuyện gì để băn khoăn.

Thậm chí, nhiều lúc, tôi còn là người kết nối giữa mẹ với anh Bách, bởi anh Bách là đàn ông con trai nhiều khi cũng nóng tính, tôi lại ở giữa khuyên nhủ, giảng hòa. Thế rồi, anh Bách nhiều lúc còn trêu mẹ: “Không biết ai mới là con của mẹ” nữa.

Phóng viên: Mới đây, gia đình mình đã được UBND TP.Hồ Chí Minh bổ nhiệm làm Đại sứ Áo dài trong khuôn khổ lễ hội “Áo dài TP.Hồ Chí Minh năm 2022”. Không biết cảm xúc của chị cũng như các thành viên trong gia đình như thế nào ạ?

Chị Đoàn Thanh Thảo: Bản thân tôi cũng như các thành viên trong cả gia đình đều cảm thấy rất vui và tự hào, khi vinh dự được giao nhiệm vụ đó, một cơ hội để cả 3 thế hệ được “tỏa sáng” cùng nhau, gia đình cùng lưu giữ lại những hình ảnh, kỷ niệm đẹp nhất.

z3237691904808-c2c3c1fcfda08e07aeb8e0293263c9c6-1646755087.jpg
Chị Thảo cho biết, được trở thành Đại sứ Áo dài là kỷ niệm vô giá với cả gia đình.

Vợ chồng tôi hạnh phúc nhất khi được nhìn thấy nụ cười của mẹ khi được cùng con cháu của mình khoác lên mình tà áo dài nét đẹp truyền thống của dân tộc tại một lễ hội đậm bản sắc. Đó là điều tuyệt vời nhất! Một kỷ niệm vô giá, một món quà tinh thần quá lớn đối với cả gia đình!

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của chị!

(Ảnh: NVCC).