Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành ở TP.HCM: "Dì ghẻ" đối diện mức phạt nào?

Theo quan điểm của luật sư, hành vi của "dì ghẻ" đã thể hiện bản tính ác độc, không còn tính người và có thể đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình của tội Giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi N.T.V.A. bị bạo hành, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bổ sung tội danh Giết người với "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang; lệnh khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM, cha của V.A.) về tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm để điều tra, xử lý theo quy định.

vu be gai 8 tuoi bi bao hanh o tp hcm di ghe co the doi dien muc phat nao dspl 1

Trang và Thái.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định, việc làm trên thể hiện sự công tâm, khách quan, không khoan nhượng với tội phạm của lực lượng Công an nhân dân nói chung và đã đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của loại tội phạm xâm hại trẻ em đang diễn ra gây phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Kết quả điều tra ban đầu đã có đủ căn cứ xác định trong thời gian sống chung, đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang nhiều lần sử dụng vũ lực đánh đập, hành hạ dã man, tàn bạo cháu bé gây nên những tổn thương nghiêm trọng cơ thể và tinh thần.

Sự việc xảy ra vào ngày 22/12/2021 là kết quả của quá trình bạo lực tàn ác, sử dụng hung khí, điên cuồng đánh đập cháu trực tiếp vào các vùng trọng yếu trên cơ thể dẫn tới tử vong (do phù phổi cấp, trên cơ thể có nhiều tổn thương bầm tụ máu, gãy nhiều xương sườn, khu vực phần đầu cũng có vết thương, tụ máu, não phù.

Do đó, hành vi của đối tượng đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, ngoài việc đánh cháu bé tử vong vào ngày 22/12/2021 thì vào thời gian trước đó, đối tượng còn đối xử tàn ác làm cho cháu bé bị đau đơn về thể xác và tinh thần nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Hành hạ người khác theo quy định tại điểm b, Khoản 2 Điều 140 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và xâm phạm tính mạng con người và đặc biệt tính mạng trẻ em, là người yếu thế không những được Hiến pháp, pháp luật bảo vệ mà còn được các Công ước quốc tế quyền trẻ em bảo vệ mà Nhà nước CHXHCN Việt Nam tham gia ghi nhận, bảo vệ.

11909736115100135192024931580806560213360244n

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Luật sư Thơm nhận định, trong cùng một thời gian liên tục, đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã phạm 2 tội, trong đó tội Giết người là tội đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết định khung tăng nặng, cố ý thực hiện tội phạm đến cùng (đánh đạp, tra tấn cháu suốt 4 tiếng đồng hồ đến khi cháu bất tỉnh mưới dừng lại) đã thể hiện bản tính ác độc, không còn tính người cần thiết phải xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật. "Dì ghẻ" có thể đối diện với khung hình phạt cao nhất của tội Giết người đó là tử hình.

Thông tin về sự việc trước đó, ngày 22/12/2021, Công an Phường 22, quận Bình Thạnh tiếp nhận tin báo về việc cháu N.T.V.A. (8 tuổi) tử vong tại bệnh viện.

Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành điều tra, qua đó đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Ngày 31/12/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Kim Trung Thái về hành vi ngược đãi hành hạ con.

Ngày 1/1/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định, quá trình sống chung như vợ chồng với Nguyễn Kim Trung Thái, Trang đã nhiều lần đánh đập cháu N.T.V.A. bằng tay, cây, roi...

Thái nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập, hành hạ cháu A., thậm chí có lần trong lúc Trang hành hạ cháu A.,Thái cũng có chửi mắng và đánh cháu A.

Trong khoảng thời gian từ 14 - 18h ngày 22/12/2021, Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã liên tục đánh, đạp… khiến cháu A. tử vong.

Sau khi cháu A. tử vong, Thái biết Trang đánh cháu A. nên đã chủ động xóa bỏ dữ liệu camera của căn hộ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.