Vụ công ty Việt Á "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19: Bộ Công an làm việc với Giám đốc CDC Nghệ An

Bộ Công an đã đề nghị Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định ra Hà Nội để phối hợp điều tra, làm rõ thông tin liên quan tới vụ công ty Việt Á "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19.

Chiều 22/12, trao đổi với Tri thức trực tuyến, Phó giám đốc sở Y tế Nghệ An Trần Minh Tuệ cho biết, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An đã được phân công để tạm thời đảm nhận công việc của Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định trong thời gian ông Định ra Hà Nội phối hợp điều tra với bộ Công An. 

Cụ thể, ông Trần Minh Tuệ thông tin: "Việc này nhằm đảm bảo cho CDC hoạt động bình thường trong thời gian ông Định vắng mặt để phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ vấn đề liên quan công ty Việt Á".

cdc nghe an

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An. Ảnh: Báo Tiền phong 

Theo ông Tuệ, sở Y tế Nghệ An hiện chưa nhận được văn bản hay thông tin nào từ bộ Công an đề nghị phối hợp làm rõ các vấn đề liên quan việc mua bán sinh phẩm, kit xét nghiệm của công ty Việt Á. Sở Y tế Nghệ An cho biết đơn vị đã yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thống kê và báo cáo lại việc mua bán vật tư, sinh phẩm, hóa chất trong thời gian phòng chống dịch.

Báo Tiền phong thông tin, trước đó, trong cuộc điều tra về việc chi tiền ngoài hợp đồng trong vụ công ty Việt Á "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19, đối tượng Phan Tôn Noel Thảo - trợ lý tài chính công ty khai nhận: "Tham gia chi tiền cùng công ty cho các đơn vị CDC Hải Dương, CDC Nghệ An và các bệnh viện. Chi tiền các đơn hàng test COVID, các thiết bị y tế, số tiền chuyển khoản rất nhiều. Số tiền tùy thuộc vào đơn hàng đặt, ít khoảng 500 triệu đồng, nhiều khoảng trăm tỷ đồng”.

Trong khi đó, Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định đã phủ nhận thông tin trên, khẳng định ông không nhận tiền "hoa hồng" từ công ty Việt Á. 

Sáng 20/12, Công an Nghệ An đã đến CDC Nghệ An để thu thập các tài liệu, hồ sơ 4 gói thầu mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế (do CDC Nghệ An làm chủ đầu tư, Công ty Việt Á là đơn vị trúng thầu-PV).

CDC Nghệ An cho biết đơn vị này đã mua sinh phẩm, vật tư y tế của công ty Việt Á với giá khoảng 28 tỷ đồng, chủ yếu là mua các vật tư, sinh phẩm để xét nghiệm sàng lọc.

Ngoài Công ty Việt Á, trên địa bàn Nghệ An có 4 công ty cung ứng sản phẩm y tế. Tổng mua sắm của Nghệ An từ đầu mùa dịch đến nay là 60 tỷ đồng (28 tỷ đồng mua sinh phẩm của Việt Á, còn 32 tỷ đồng mua của các công ty còn lại). Trong đó, 28 tỷ đồng mua sinh phẩm, vật tư y tế của công ty Việt Á được triển khai ở 4 gói thầu (2 gói chỉ định thầu, 2 gói đấu thầu rộng rãi). Riêng 2 gói chỉ định thầu có tổng số tiền 18,5 tỷ đồng (lúc dịch diễn biến phức tạp nhất, tính cấp bách cao).