Vụ công ty Việt Á thổi giá kit xét nghiệm COVID-19: Sở Y tế Bình Dương lên tiếng

Sở Y tế Bình Dương phải mua sắm rất nhiều vật tư y tế để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có mua kit xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á.

Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và giám đốc CDC Hải Dương để điều tra vụ "thổi giá" test xét nghiệm. Mức giá đang được cho là đã "thổi" là 470.000 đồng/bộ test.

Sau khi có thông tin bắt tạm giam Phan Quốc Việt,chiều 19/12, trả lời Dân Việt, lãnh đạo sở Y tế Bình Dương thông tin, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần 4 vừa qua, Bình Dương là địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mỗi ngày có hàng nghìn ca mắc được phát hiện.

Trong giai đoạn đầu, sở Y tế phải mua sắm rất nhiều vật tư y tế để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á.

Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẳng định, chỉ mua kit xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á với số lượng ít trong giai đoạn đầu chống dịch và không liên quan đến hành vi nâng khống giá của doanh nghiệp này.

vu cong ty viet a thoi gia kit xet nghiem covid 19 so y te binh duong len tieng

Bị can Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương (trái) và bị can Phan Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á. (Ảnh: Bộ Công an)

Lãnh đạo sở Y tế thông tin thêm, ban đầu có mua của công ty Việt Á, nhưng sau đó Sở tìm được nguồn cung cấp khác với giá thấp hơn nên đã ngưng mua của doanh nghiệp này.

Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ cho rà soát lại số liệu kit xét nghiệm COVID-19 đã mua từ công ty Việt Á và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí.

VTC News thông tin, bước đầu cơ quan CSĐT bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc công ty Việt Á bán kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.

Hành vi của Phạm Duy Tuyến, Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan tại CDC Hải Dương, công ty Việt Á là vi phạm nguyên tắc công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, vi phạm các điều cấm quy định tại luật Đấu thầu, có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bộ Công an đã phong tỏa, ngăn chặn, kê biên nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và các nhân sự thuộc Công ty Việt Á trị giá trên 320 tỷ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác; 8 bất động sản của Phạm Duy Tuyến…

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, yếu tố tư lợi…; rà soát, kê biên tài sản của các đối tượng để đảm bảo thu hồi cho Nhà nước.