Vụ lô điều 162 tỷ nguy cơ mất trắng: Thủ tướng chỉ đạo 5 bộ vào cuộc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, giao 5 bộ theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam và các đơn vị liên quan vào cuộc vụ lô điều 162 tỷ có nguy cơ mất trắng.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 1583/CĐ-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xuất khẩu điều sang thị trường Châu Âu.

vu 100 container dieu 162 ty nguy co bi lua thu tuong chi dao 5 bo vao cuoc dspl

Lô điều 162 tỷ đồng có nguy cơ mất trắng. Ảnh minh họa

Công điện gửi Bộ trưởng 5 bộ gồm: Công Thương, NN&PTNT, Công an, GTVT và Thống đốc NHNN Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, giao Bộ trưởng các Bộ theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý, hỗ trợ theo thẩm quyền bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với quy định của pháp luật trong nước và quốc tế.

Kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh thông tin về việc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều có nguy cơ mất hàng trăm triệu USD.

Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu điều đã thực hiện phương thức thanh toán, giao dịch quốc tế D/P (Documents against Payment) tức là “nhờ thu” với 5 ngân hàng Việt Nam khác nhau. Tất cả các ngân hàng này đều sử dụng dịch vụ chuyển phát chứng từ của hãng chuyển phát danh tiếng toàn cầu DHL.

Lô hàng điều xuất khẩu của Việt Nam sang Ý đã bị mất hoàn toàn quyền kiểm soát khi toàn bộ chứng từ gốc biến mất. Các doanh nghiệp mất quyền kiểm soát với 36 container hàng trong số 100 container xuất sang, tương đương với 36 bộ chứng từ gốc đi kèm.

Giá trị số hàng bị mất là hơn 7 triệu USD, tương đương 162 tỷ đồng.