Vụ người đàn ông bị sát hại khi đi đòi nợ ở Hải Dương: Hai đơn vị của bộ Công an đang điều tra

Hai đơn vị của bộ Công an gồm cục Cảnh sát hình sự và viện Khoa học hình sự đang vào cuộc, phối hợp với công an tỉnh Hải Dương điều tra về vụ án "người đàn ông bị sát hại khi đi đòi nợ".

Ngày 14/7, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn bộ Công an xác nhận, có hai đơn vị của Bộ đang vào cuộc điều tra vụ chủ nợ mất tích ở Hải Dương.

Theo Trung tướng Xô, hai đơn vị của bộ Công an gồm Cục Cảnh sát hình sự và Viện Khoa học hình sự đang vào cuộc, phối hợp với công an tỉnh Hải Dương điều tra về vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại TP Hải Dương.

Bị hại của vụ án là anh D.C.C. (SN 1974, trú thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).

vu nguoi dan ong bi sat hai khi di doi no o hai duong trung tuong to an xo noi gi 2

Gia đình anh C. đau xót trước thông tin con mình bị sát hại - Ảnh: Báo Giao thông

Theo ông Xô, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương ra quyết định khởi tố vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra ngày 28/11/2020 tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương. Đồng thời quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Cao Tài Năng (SN 1981, trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương) về hành vi giết người, cướp tài sản.

"Vụ việc có tính chất phức tạp, cần thời gian để điều tra, tội phạm rất tinh vi khi dùng nhiều thủ đoạn để che giấu tội ác", Trung tướng Tô Ân Xô hông tin.

Thông tin thêm về nghi phạm, trước đó, trao đổi trên báo Lao động, ông N.T.N - đại diện khu dân cư 17 phường Bình Hàn, khu dân cư nơi nghi phạm sinh sống cho biết, Cao Tài Năng là con của ông C.T.P, bà N.T.H, sinh sống trên địa bàn dân cư đã lâu. Vợ chồng Cao Tài Năng là người có học vấn, chưa từng có tiền án, tiền sự, mới đây, khi địa phương bùng phát dịch, vợ chồng Năng còn tham gia ủng hộ khẩu trang, nước sát khuẩn.

Trong ngày 3/7, khi công an đọc lệnh khám xét nhà Cao Tài Năng, ông N nghe thông tin Cao Tài Năng làm ăn với một người ở phố Cuối (thị trấn Gia Lộc) và nợ của anh này 1,8 tỷ đồng. Sau đó, anh này mất tích từ cuối tháng 11/2020.

vu nguoi dan ong bi sat hai khi di doi no o hai duong trung tuong to an xo noi gi

Ngôi nhà nơi Cao Tài Năng sống trước khi bị Công an tỉnh Hải Dương bắt giam - Ảnh: Lao động

Còn theo đại diện tổ dân phố số 2, khu 7 phường Bình Hàn (TP.Hải Dương) - nơi Cao Tài Năng thuê nhà để làm hiệu thuốc, cho biết nhà số 126 Nguyễn Thượng Mẫn của vợ chồng anh T.B (trú tại TP.Hải Dương) cho khách thuê buôn bán. Đầu năm 2020, chủ nhà cho vợ chồng Cao Tài Năng thuê để mở hiệu thuốc. Được khoảng 8 tháng, đến cuối năm 2020 thì vợ chồng Năng trả nhà, chuyển đi. Trong thời gian buôn bán ở 126 Nguyễn Thượng Mẫn, vợ chồng Năng chủ yếu thuê nhân viên, thỉnh thoảng ghé qua, ít khi tiếp xúc với người dân ở tổ dân phố.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, chị D.T.H., em gái nạn nhân C. cho biết, từ ngày anh C. mất tích, gia đình chị rất đau khổ, bế tắc. Nỗi đau mất mát người thân đã quá lớn, gia đình chị lại còn phải chịu áp lực bởi dư luận xung quanh đồn đoán không hay về việc anh trai chị đi mãi chưa về.

Đặc biệt là bố chị H. (ông D.C.H), năm nay đã 75 tuổi, suốt 7 tháng trời ngày nào cũng khóc ròng vì thương nhớ con trai đến nỗi người gầy rộc đi, giọng nói nghẹn lại không thành tiếng.

Được biết, ngày anh C. mới mất tích, tuần nào ông cũng lên cơ quan công an huyện khóc, đệ đơn tìm con mong sớm có thông tin về con mình. Thế nhưng nhiều tháng trôi qua, con trai ông vẫn "bặt vô âm tín".

Theo lời kể của chị H., anh D.C.C làm nghề kinh doanh, là người rất hiền lành, sống tốt với gia đình, hiếu thảo với cha mẹ. Vợ chồng anh sinh được 4 người con.

Hiện nay, 2 con gái lớn của anh đi cùng mẹ sang học ở New Zealand, 2 con bé ở nhà cùng bố và ông bà nội tại Việt Nam. Từ ngày bố vắng nhà, cô con gái ở cùng bị sốc tâm lý nên không thể tiếp tục theo học, gia đình đành làm thủ tục bảo lưu việc học cho cháu.

Thời điểm anh C. rời nhà đi khoảng 8h sáng 28/11/2020 cùng chiếc ô tô Mazda CX5. Trước khi đi anh có nói là lên nhà vợ chồng Cao Tài Năng ở TP.Hải Dương đòi tiền. Khi đi, anh C. đeo một số trang sức đắt tiền như dây chuyền, nhẫn vàng, đồng hồ và kính mắt.

Buổi trưa, con anh C. gọi điện cho bố mời về ăn cơm thì anh không nghe máy, sau đó, từ số điện thoại của anh C. có tin nhắn trả lời là: "Cứ ăn trước đi, bố chưa về".

Dấu hiệu bất thường khiến cả gia đình thêm phần lo lắng đó là là ngay chiều hôm đó, tài khoản zalo cũ của anh C. bị hủy, thay vào đó là tài khoản zalo mới với những hình ảnh như đi lễ, buồn chán cuộc sống bấp bênh.

Bình thường anh C. ít chia sẻ những hình ảnh và trạng thái như vậy trên mạng xã hội. Linh cảm có sự không lành, từ chiều đến tối chị H. liên tục gọi điện thoại cho anh trai mình nhưng chỉ nhận được thông tin máy đang trong tình trạng "Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được".

Chị H. cho biết, lúc đó gia đình chị bị hàng xóm xung quanh đồn là anh C. trốn nợ bỏ đi, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến gia đình chị. Thực tế, anh C. chỉ cho người ta vay chứ không vay của ai.

Cự Giải (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật