WHO cảnh báo virus cúm H5N1 lần đầu tiên được tìm thấy trong sữa với “nồng độ rất cao”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo sau khi phát hiện cúm gia cầm (H5N1) có nồng độ rất cao trong sữa.

Thông tin được bà Wenqing Zhang, người đứng đầu chương trình cúm toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nêu trong cuộc họp hôm 19/4. Bà Wenqing Zhang đưa ra cảnh báo cho biết, phát hiện cúm gia cầm hay còn gọi là H5N1, được tìm thấy trong sữa bò thô ở Mỹ. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cho biết, sữa tiệt trùng được bán trong các siêu thị - đã được chế biến để tiêu diệt vi khuẩn có hại - vẫn an toàn để uống.

Theo Tiến sĩ Wenqing Zhang: “Trường hợp ở Texas là trường hợp đầu tiên người bị nhiễm cúm gia cầm từ một con bò. Lây truyền từ gia cầm sang bò, từ bò sang bò và từ bò sang gia cầm cũng đã được ghi nhận trong những đợt bùng phát hiện nay, điều này cho thấy rằng vi rút có thể đã tìm thấy những con đường chuyển tiếp khác để lây nhiễm sang người. Ngày càng nhiều đàn bò sữa bị ảnh hưởng bởi cúm gia cầm ở Hoa Kỳ. Điều này cho thấy, một bước tiến xa hơn về sự lây lan của virus sang động vật có vú.

Tiến sĩ Zhang cho biết có “nồng độ virus rất cao trong sữa nguyên liệu” từ những con bò bị nhiễm bệnh, nhưng các chuyên gia vẫn đang điều tra chính xác thời gian virus có thể tồn tại trong sữa.

Bộ Y tế Texas thông tin tình trạng nhiễm trùng ở gia súc không liên quan đến nguồn cung cấp sữa thương mại vì các nhà sản xuất đã tiêu hủy sữa của những con bò bị bệnh.

h5n1-1-1713576471.jpg
 

Người đứng đầu WHO cũng đưa ra lời khuyên: “Điều quan trọng là mọi người phải đảm bảo thực hành an toàn thực phẩm, bao gồm chỉ tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa đã tiệt trùng”.

H5N1 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996, nhưng kể từ năm 2020, số ổ dịch ở chim tăng theo cấp số nhân, dẫn đến cái chết của hàng triệu loài chim và gia cầm hoang dã trên toàn thế giới.

Nó cũng bắt đầu lây sang các động vật có vú khác, bao gồm con người, mèo, gấu, cáo, chồn và chim cánh cụt và bò.

Tại Hoa Kỳ đã có nhiều trường hợp nhiễm H5N1 từ đàn bò sữa. Các trường hợp này đang được điều trị tại 8 bang: Texas, Kansas, Michigan, New Mexico, Idaho, Ohio, North Carolina và South Dakota.

Từ năm 2003 đến ngày 1/4 năm nay, WHO đã ghi nhận 463 trường hợp tử vong và 889 ca nhiễm H5N1 trên người, tại 23 quốc gia, đưa tỷ lệ tử vong sau mắc bệnh lên 52%, trong khi tỷ lệ tử vong cúm thường là 1-4%. Zhang lưu ý các ca nhiễm ở châu Âu hoặc Mỹ trong vài năm qua đều có triệu chứng nhẹ. Đến nay, chưa có bằng chứng H5N1 lây truyền từ người sang người, chủ yếu lây qua tiếp xúc động vật nhiễm bệnh.

h5n1-3-1713576471.jpg
Dịch cúm gia cầm đang gia tăng. Ảnh The Sun

Các triệu chứng của bệnh cúm gia cầm

- Nhiệt độ rất cao hoặc cảm thấy nóng hoặc run rẩy

- Đau cơ bắp

- Đau đầu

- Ho hoặc khó thở

Xem thêm: Xuất hiện 4 dấu hiệu này khi đi ngủ, nên gặp bác sĩ gấp kẻo "thần chết" gõ cửa

Minh Khuê (Theo The Sun)