Xét xử 2 kẻ máu lạnh sát hại người phụ nữ trong cây xăng bỏ hoang

Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử 2 kẻ máu lạnh sát hại người phụ nữ trong cây xăng bỏ hoang gây rúng động dư luận.

Theo tin tức trên Vietnamnet, Vnexpress, Tòa Án Nhân Dân tỉnh Đồng Tháp đã quyết định án tù chung thân cho Lâm Văn Mai, 43 tuổi, và 17 năm tù cho Lê Văn Nhầy, 57 tuổi, cả hai đều trú tại TP Hồng Ngự, Đồng Tháp. Cả hai bị cáo đều phải đối mặt với các tội giết người và hiếp dâm, diễn ra tại một cây xăng bỏ hoang.

Cáo trạng cho thấy, Mai từng có tiền án về nhiều tội danh khác nhau, bao gồm trộm cắp, lừa đảo và hiếp dâm trẻ em, và mới ra tù vào năm 2022. Bị cáo quen người phụ nữ sống lang thang, khoảng 50 tuổi, tên Trang. Hắn hứa hẹn tìm việc, kiếm được tiền sẽ thuê nhà trọ cho cả hai chung sống.

Sự việc ám ảnh xảy ra vào tối 11 tháng 2 năm 2023, sau một buổi nhậu, Mai và Nhầy đã cùng nhau đến cây xăng với ý định giao cấu với nạn nhân. Mai đã đe dọa sẽ giết nạn nhân nếu bà ta từ chối và đã chứng minh ý định của mình bằng cách chỉ cho Nhầy thấy con dao mà hắn ta mang theo.

giet-nguoi-hiep-dam-1710210519.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Vnexpress

Một cuộc cãi vã đã xảy ra giữa Mai và nạn nhân, cuối cùng dẫn đến việc Mai đâm nạn nhân nhiều nhát. Trong quá trình này, Nhầy đã giúp sức cho Mai bằng cách cắt dây mùng, ngăn chặn nạn nhân chạy trốn, và sau đó đã xâm hại nạn nhân. Sau khi nhận ra nạn nhân đã chết, Nhầy đã báo cho công an nhưng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Mai bị bắt ở tỉnh Tiền Giang sau khi trốn khỏi hiện trường, trong khi Nhầy cũng bị bắt không lâu sau đó. Cả hai đều thừa nhận tội của mình tại phiên tòa. Mai đã xin tòa án giảm nhẹ hình phạt, dẫu biết rằng hắn ta phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc vì hành vi đồi bại của mình.

Giám định tâm lý đã xác định Mai mắc rối loạn nhân cách chống đối xã hội, với khả năng nhận thức bị hạn chế tại thời điểm gây án. Tuy nhiên, Mai vẫn có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Nhầy, mặc dù bị rối loạn nhân cách do ảnh hưởng của rượu, cũng được xác định là có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Mai án tù chung thân về tội giết người và thêm 8 năm tù về tội hiếp dâm, với tổng hình phạt là chung thân. Nhầy nhận án 17 năm tù giam cho các hành vi phạm tội của mình, khép lại một vụ án đau lòng và cảnh báo về sự nguy hiểm của việc phạm tội trong xã hội.

Hình phạt với tội giết người, hiếp dâm

Tại Khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bởi Khoản 23 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định về hành vi hiếp dâm như sau:

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Đồng thời, tại Điều 319 Bộ luật hình sự năm 2015 có quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt như sau:

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Xem thêm: Chủ tịch Hà Nội ra quyết định phạt nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn tự xưng là cháu của Bộ trưởng