Xét xử cựu sĩ quan quân đội "bảo kê" trùm buôn lậu xăng: Phu nhân, ái nữ "nhúng chàm" ra sao?

Sáng 12/7, Tòa án quân sự Quân khu 7 xét xử 14 bị cáo trong vụ án "Buôn lậu", "nhận hối lộ", "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và "không tố giác tội phạm" liên quan nhiều cựu sĩ quan Cảnh sát biển.

Dàn cựu tướng lĩnh Cảnh sát biển, Biên phòng "bảo kê" cho trùm buôn lậu xăng

Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô, dưới sự điều hành của Thẩm phán, Thượng tá Nguyễn Hồng Phong; 3 sĩ quan thuộc Viện kiểm sát quân sự Bộ đội Biên phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

14 bị can trong vụ án, gồm: Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển) bị truy tố về tội Buôn lậu; bị can Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang) bị truy tố tội Nhận hối lộ và Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Các bị can Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4); Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3); Lưu Thế Đức (cựu thiếu tá, cựu Phó đoàn trưởng Trinh sát 2 Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển); Phạm Văn Trên (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Văn Hùng (cựu thượng tá, cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Thanh Lâm (cựu trung tá, cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng); Lê Văn Phương (cựu thượng tá, cựu Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh) và nhóm thuộc các đơn vị dân sự là Sơn Hoàng Ngự, Phan Thị Xuân, Nguyễn Văn An, Phạm Hồ Hải, bị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Riêng bị can Cao Phước Hoài bị truy tố hành vi Không tố giác tội phạm.

Các bị cáo nêu trên có liên quan đến đường dây buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng dầu từ Singapore về Việt Nam do bị can Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cầm đầu.

Hiện, Hữu đang bị Viện KSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội Buôn lậu.

xet xu cuu si quan quan doi bao ke trum buon lau xang phu nhan ai nu nhung cham ra sao

Hai cựu Thiếu Tướng Lê Xuân Thanh và Lê Văn Minh. (Ảnh: Tiền phong)

Phu nhân và ái nữ nhận tiền hối lộ

Theo cáo buộc, thực hiện chỉ đạo của Phan Thanh Hữu, Phan Lê Hoàng Anh đã 2 lần chuyển tiền đến tài khoản của bà Trần Thị Liên (vợ bị cáo Minh) số tiền 750 triệu đồng; 1 lần chuyển vào tài khoản của con gái ông Minh là Lê Diệu Linh (con gái ông Minh) 500 triệu đồng.

Cáo trạng xác định đây là số tiền “trùm” buôn lậu xăng hối lộ ông Minh. Tuy nhiên chị Linh không biết số tiền này là tiền gì, sau khi nhận tiền, con gái ông Minh đã chuyển tiền sang tài khoản của mẹ và tài khoản của người khác theo yêu cầu của bà Liên. Vì vậy không có căn cứ để xử lý trách nhiệm đối với Linh.

Bà Trần Thị Liên bị xác định đã nhận 1,7 tỷ đồng, nhưng không biết đây là tiền hối lộ. Qúa trình điều tra, bà Liên nhận thức được số tiền trên chuyển cho chồng là tiền bất hợp pháp.

Sau khi bị triệu tập đến làm việc tại CQĐT, bà Liên đã nhận thức được bản chất sự việc, hiểu được số tiền Hữu chuyển vào tài khoản của mình là tiền Hữu hối lộ ông Minh nên đã nộp hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Minh cũng nộp 450 triệu đồng mà bà Liên đã nhận để khắc phục hậu quả.

VKS cho rằng, hành vi của bà Liên có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ hoặc Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Nhưng xét ý thức, động cơ, tính chất, mức độ, hành vi thấy không cần thiết phải xử lý hình sự đối với bà Liên.

Trong vụ án này, bị cáo Phan Thị Xuân là vợ của cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 Lê Xuân Thanh.

Cáo buộc cho rằng, bà Xuân biết rõ chức vụ, vị trí công tác của chồng, được “trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu chỉ đạo Lê Hoàng Anh đưa tiền cho mình hàng tháng là nhằm hối lộ cho chồng. Dù vậy, trong thời gian từ tháng 3/2020 - 1/2021, bà Xuân đã 11 lần nhận của Phan Thanh Hữu 1,8 tỷ đồng.

Hành vi của bà Xuân bị xác định đủ yếu tố cấu thành tội Nhận hối lộ với vai trò thực hành giúp sức cho chồng và phải chịu trách nhiệm sau bị cáo Lê Xuân Thanh.

Trong thời gian ở nhà bà Xuân ở TP.Vũng Tàu, khoảng tháng 7 hoặc tháng 8/2020, khi Hoàng Anh mang tiền đến cho phu nhân ông Thanh. Do không có nhà, bà Xuân đã gọi điện nhờ em gái là Phan Thị Hồng nhận hộ bọc tiền.

Sau khi nhận tiền, bà Hồng đã đưa lại cho chị. Cáo trạng cho rằng bà Hồng không biết đó là tiền mà Phan Thanh Hữu đưa cho chị mình để hối lộ cho ông Thanh. Vì vậy, không có căn cứ để xử lý đối với hành vi trên của bà Hồng.