Xuất hiện biến chủng SARS-CoV-2 mới với các đột biến chưa từng được ghi nhận

Một biến thể SARS-CoV-2 đã được xác định ở một số quốc gia châu Âu, làm dấy lên mối quan tâm của các chuyên gia y tế vì những thay đổi ở protein S chưa từng được ghi nhận.

Biến thể trên được gọi là B.1.X hoặc B.1.640, lần đầu tiên được báo Le Telegramme của Pháp đưa tin, sau khi nó lây nhiễm cho 24 người tại một trường học ở vùng Brittany vào tháng trước.

Mặc dù tình hình hiện đã được kiểm soát và không có trường hợp nào được tìm thấy ở Pháp kể từ ngày 26/ 10, Cơ quan Y tế Khu vực Pháp cho biết, biến thể này vẫn đang được theo dõi. Một số ít các trường hợp cũng được phát hiện ở Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Scotland và Ý.

xuat hien bien chung ncov moi voi cac dot bien chua tung duoc ghi nhan dsp

Virus SARS-CoV-2.

Giáo sư Cyrille Cohen, Đại học Bar-Ilan, Pháp, biến chủng B.1.X có một số đột biến hoàn toàn mới. Điều khiến giới chuyên gia nước này đặc biệt chú ý là protein đột biến cho phép virus bám vào tế bào người và lây nhiễm bị loại bỏ một số thành phần so với chủng gốc.

Biến thể được cho là xuất phát từ châu Phi. Ông Cohen cho biết: “Biến thể này chứng minh rằng nếu một nhóm dân số thế giới không được tiếp cận với vắc-xin, thì vi rút sẽ tiếp tục sinh sôi và sẽ dẫn đến nhiều biến thể hơn”.

Một báo cáo Dự báo Toàn cầu Q4 do Economist Intelligence Unit (EIU) công bố tuần trước đã nhấn mạnh rằng trong khi hầu hết các nước phát triển đã tiêm phòng thành công cho hàng loạt công dân của họ, hầu hết các nước đang phát triển chỉ đạt được những tiến bộ không đáng kể.

Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh những thất bại trong quá trình tiêm chủng của châu Phi, nơi mà tính đến cuối tháng 10, chỉ có 6% dân số ở các quốc gia châu Phi được tiêm vắc-xin COVID.

Đến nay, chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới mới chỉ cung cấp khoảng 400 triệu liều vaccine Covid-19 trên toàn cầu.

“Nếu chúng ta tiếp tục không tiêm chủng nhanh cho những quốc gia này, các biến chủng mới sẽ ảnh hưởng diện rộng và chính các nước phát triển cũng sẽ ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tôi không muốn làm mọi người sợ hãi.

Hiện tại, chỉ một vài ca nhiễm B.1.640, rất có thể trong một tháng tới, biến chủng này cũng không xuất hiện nữa. Song, đó là ví dụ tiêu biểu cho việc cần phải phân bổ vaccine Covid-19 thật nhanh tới những khu vực đang thiếu thốn”, GS Cohen nhấn mạnh.

Theo Người Đưa Tin