Yêu cầu người từ 16 tuổi trở lên điều khiển xe máy dưới 50cc cần phải có giấy phép lái xe

Trong nỗ lực nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn đối với thanh thiếu niên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An Toàn Giao Thông Quốc gia, đã khẳng định người từ 16 tuổi đi xe máy phải có bằng lái là điều rất cần thiết.

 Đề xuất này, được đưa ra trong khuôn khổ dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đã tạo một cuộc tranh luận sâu rộng trong cộng đồng chuyên gia.

Thống kê từ Ủy ban An Toàn Giao Thông Quốc gia cho thấy, trong năm 2023, khoảng 2.300 thanh thiếu niên dưới 18 tuổi đã trở thành nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông, với hơn 1.000 trường hợp tử vong. Đáng chú ý, đa số các vụ tai nạn liên quan đến người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối, một phương tiện được phép sử dụng mà không yêu cầu giấy phép lái xe theo quy định hiện hành.

Quan điểm của ông Khuất Việt Hùng nhận được sự ủng hộ từ nhiều chuyên gia giao thông. Tuy nhiên, họ cũng đề xuất rằng việc đào tạo có thể được điều chỉnh linh hoạt tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ phức tạp của phương tiện.

Bên cạnh đó, một đề xuất cũng được quan tâm nữa là trừ điểm giấy phép lái xe. Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/3 quy định trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, điểm sẽ được gán cho bằng lái xe, và nếu trong 1 năm mất hết điểm, người lái xe sẽ phải thi lại GPLX.

giay-lai-xe-1710549231.jpg
Yêu cầu người từ 16 tuổi trở lên điều khiển xe máy dưới 50cc cần phải có giấy phép lái xe. Ảnh minh họa

Giấy phép lái xe được cấp vẫn có thể bị thu hồi

Theo khoản 3 Điều 54 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, giấy phép lái xe đã được cấp vẫn có thể bị thu hồi trong các trường hợp sau:

Người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ quan y tế đối với từng hạng giấy phép lái xe;

Giấy phép lái xe được cấp sai quy định;

Giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt theo quy định nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.

Ngoài ra, Điều 54 của dự thảo Luật Trật tự cũng quy định, giấy phép lái xe được cấp cho người tham dự kỳ sát hạch có kết quả đạt yêu cầu.

Người có giấy phép lái xe được cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp sau:

Giấy phép lái xe bị mất;

Giấy phép lái xe bị hỏng không còn sử dụng được;

Theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe;

Thay đổi thông tin ghi trên giấy phép lái xe;

Giấy phép lái xe nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng;

Giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp mà người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Xem thêm: Xót xa hoàn cảnh đáng thương của thiếu nữ 15 tuổi bị nhiều người xâm hại