Yêu mình đúng cách...

Khi yêu bản thân mình đúng cách bằng một tình yêu vô điều kiện, bạn sẽ tự khắc biết cách yêu thương nửa kia vô điều kiện.
yeu-thuong-1635493290.jpg
 

Ngày mà bạn “uống nhầm một ánh mắt…”, bạn ngất ngây thốt lên rằng: “Tôi đã tìm thấy tình yêu cuộc đời mình”. Kỳ thực là bạn rớt vào “cơn say” mà ngỡ rằng mình đã được “thức tỉnh” và tìm ra được ý nghĩa đích thực của cuộc đời.

Bạn có biết rằng, khi đặt ý nghĩa đời mình vào một ai đó thì đồng nghĩa với việc chúng ta đánh mất tình yêu đích thực bên trong nơi chính mình rồi lại đi tìm tình yêu bên ngoài nơi người khác? Chính vì vậy mà hầu như các mối quan hệ đều rơi vào lệ thuộc lẫn nhau.

Giờ đây, hãy thử xem xét tình yêu dưới một góc cạnh rất khác, đó là hãy biết yêu thương bản thân mình trước đã.

Như thế nào là yêu bản thân mình?

Khi nói đến yêu bản thân, nhiều người ngay lập tức định nghĩa đó là sự ích kỷ bởi họ nhầm tưởng bản thân mình với cái tôi của mình. Bản thân mình đích thực chính là phần linh hồn thuần khiết của mình. Và nếu bạn yêu bản thân mình đúng cách là bạn yêu mình một cách vô điều kiện.

Dẫu bạn chưa thành công, dẫu bạn vẫn còn nhiều khiếm khuyết, dẫu bạn bị chê bai hay dối lừa, dẫu gương mặt hay thân hình của bạn chẳng như mơ… thì bạn vẫn chấp nhận mình hoàn toàn, đón nhận bản thân mình tuyệt đối và thậm chí yêu tất cả những gì thuộc về mình mà không đòi hỏi bất cứ một điều kiện nào.

Ngược lại, những dấu hiệu cho thấy bạn lạc mất tình yêu với bản thân đó là chờ đợi một ai đó, trông mong một hoàn cảnh nào đó, kỳ vọng có một thành quả nào đó xảy đến thì bạn mới thấy hài lòng về chính mình.

“Tôi phải có được cô ấy/anh ấy”, “Tôi phải về nhất trong cuộc đua này…”, “tôi phải làm được điều đó”, “Da tôi phải quay về ở độ tuổi 20…”… thì bạn mới thấy chấp nhận và yêu quý bản thân mình. Đó đích thực là việc chúng ta tìm thỏa mãn những đòi hỏi của cái tôi mà cứ nhầm tưởng rằng đó là yêu bản thân.

Rất nhiều người sống trong sự khổ sở vì không đón nhận được bản thân mình vô điều kiện. Bạn hãy thử tưởng tượng, giả như mỗi ngày bạn đứng trước gương và nhìn chằm chằm vào những vết tàn nhang và nếp nhăn trên gương mặt rồi khổ sở và đau đớn, thì đó chẳng phải là một sự phủ nhận bản thân khủng khiếp sao? Có biết bao nhiêu điều tuyệt vời và kỳ diệu vẫn chảy tràn ngay trên thân thể bạn mà bạn không nhìn tới với lòng biết ơn thẳm sâu?

Tình yêu bản thân thật sự sẽ phải vẹn nguyên như thuở chúng ta mới chào đời dẫu mỗi ngày chúng ta lớn lên, trải qua bất cứ hoàn cảnh nào và già đi ra sao. Thuở ấy, tình yêu tuôn chảy trong ta và nó chẳng cần bất cứ một điều kiện nào. Và để tình yêu ấy có thể trở về trạng thái thuần khiết như thế, bạn cần hiểu rằng cuộc đời là liên tục chạm mặt với những thử thách và mọi thành quả vào thời điểm hiện tại đều chỉ là phù du, điều quan trọng khi bạn sống trọn vẹn trong hiện tại với tất cả những gì bạn đang có, thậm chí chưa có bằng một thái độ đón nhận và yêu thương bản thân vô điều kiện thì bạn sẽ thấy cuộc sống của bạn là đủ đầy, là trọn vẹn, là luôn cảm nhận được sự yêu thương dành cho mình. Dù bạn gặp trục trặc, khó khăn, chông gai thì bạn vẫn nuôi giữ một niềm tin tuyệt đối rằng đó chỉ là những cơ hội để bạn tu tập, rèn luyện để trưởng thành hơn cho đến một ngày bạn gặt hái thành quả tuyệt vời mà cuộc sống dành sẵn cho bạn.

Khi bạn đón nhận bản thân mình được như vậy, thì bạn không còn lệ thuộc bất cứ điều gì vào tình yêu bên ngoài nào nữa vì dẫu gì thì nơi bạn vẫn tràn ngập tình yêu. Đương nhiên, đó là tình yêu vô điều kiện – một tình yêu tràn đầy và không hề có giới hạn gì cả. Bất kể bạn có đang được ai yêu thương hay bị phản bội, bất kể bạn thành công hay thất bại, bất kể bạn hoàn hảo hay khiếm khuyết thì bạn vẫn có được tình yêu đủ đầy này và tình yêu ấy nơi bạn không ngừng chảy tràn vào cuộc sống, cho vạn vật, cho mọi người và cho một (vài) người đặc biệt nào đó.

Yêu bản thân đích thực như thế sẽ khiến bạn luôn thấy yêu đời, yêu người và yêu cuộc sống, yêu những điều lớn lao và yêu cả những thứ giản dị, yêu những người đáng yêu và cũng chẳng hờn giận oán ghét bất kỳ ai. Và khi bạn có thể cho đi tình yêu như vậy, hay khi bạn chính là tình yêu tưới tẩm lên bất cứ điều gì hay người nào mà bạn gặp thì sẽ có một người đặc biệt đối với bạn xuất hiện. Người đó chính là người đánh thức được nhiều cảm xúc tuyệt vời trong bạn. Người này chính là người bạn muốn gần gũi, hay chính xác hơn là phần thân xác của bạn muốn gắn kết.

Một số nhu cầu cái tôi của bạn được đáp ứng, thế nên bạn cảm thấy người này rất đặc biệt đối với bạn như thể người này sinh ra là dành cho bạn và đó là lúc bạn bắt đầu biết yêu một người trên nền tảng tình yêu chảy tràn từ trong bạn.

Và khi bạn đến với người đặc biệt này, bạn sẽ không đòi hỏi, siết chặt, trói buộc, hay sở hữu… mà tất cả những gì bạn làm cho người ấy đều mang tính tích cực như khen ngợi, khích lệ, cảm thông, giúp đỡ, hỗ trợ, cùng giúp nhau trưởng thành, luôn nhìn thấy những điều tốt đẹp nơi người ấy và mang lại cho mới quan hệ này sự bình yên, an toàn, những cảm giác tuyệt vời khác bởi vì những điều này xuất phát từ tình yêu thuần khiết bên trong bạn.

Vậy khi yêu bản thân mình đúng cách bằng một tình yêu vô điều kiện, bạn sẽ tự khắc biết cách yêu thương nửa kia vô điều kiện. Và người đặc biệt đó chắc chắn sẽ làm cho phần tình yêu trong bạn tuyệt vời thêm, như một buổi trưa hè có cơn gió thoảng, như một bãi cát có sóng xô bờ, như một buổi hoàng hôn có mùi hương thoang thoảng trong gió, như một bầu trời đêm được điểm xuyết những ánh sao…

Tất cả đều góp phần tô điểm làm đẹp thêm cho tình yêu vô điều kiện vốn có sẵn trong bạn rồi. Cho nên, hãy bắt đầu từ yêu bản thân mình, bởi đó là nền tảng để bạn yêu thương nửa kia của mình đúng cách.

Theo Người Đưa Tin