12 loại virus nguy hiểm nhất lịch sử, một trong số đó đang bùng phát trở lại

Virus Marburg, Ebola, bệnh dại, cúm... là một trong những loại được liệt kê vào danh sách 12 virus nguy hiểm nhất lịch sử. 

Bệnh dại

Bệnh dại là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, thường do vết cắn hoặc vết xước của động vật bị nhiễm bệnh.

WHO cảnh báo một khi các triệu chứng xuất hiện, 100% trường hợp bệnh dại sẽ gây tử vong. Nhiễm trùng phổ biến trên toàn thế giới nhưng chủ yếu được tìm thấy ở  Châu Á,  Châu Phi, Trung và Nam Mỹ.

12-loai-virus-nguy-hiem-3-1711007317.jpg
Những người mắc bệnh thường bị tê hoặc ngứa ran, ảo giác, lo lắng... Ảnh The Sun

Theo NHS và WHO, những người mắc bệnh thường bị tê hoặc ngứa ran, ảo giác, lo lắng, căng thẳng, khó nuốt, khó thở, sợ không khí trong lành và tê liệt. Bệnh dại giết chết khoảng 59.000 người trên 150 quốc gia mỗi năm.

Virus Ebola

Bệnh do vi rút Ebola - trước đây gọi là sốt xuất huyết Ebola - là một bệnh nhiễm vi rút xảy ra ở người và động vật linh trưởng.

Nó hiếm gặp nhưng cực kỳ nghiêm trọng và thường gây tử vong.

Ebola bắt đầu với các triệu chứng bao gồm sốt, mệt mỏi dữ dội, đau cơ và đau họng, trước khi tiến triển đến nôn mửa và tiêu chảy.

Nó cũng có thể gây chảy máu bên trong và bên ngoài , cũng như các vấn đề về thị lực, khó ngủ, giảm thính lực, giảm trí nhớ và trầm cảm.

Trung bình, 50% số người nhiễm Ebola sẽ chết. Ebola xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1976 trong hai đợt bùng phát đồng thời ở khu vực ngày nay là Nzara, Nam Sudan và Yambuku, Cộng hòa Dân chủ Congo.

12-loai-virus-nguy-hiem-2-1711007317.jpg
Trung bình 50% số người nhiễm Ebola sẽ chết. Ảnh AP

Virus Marburg

Một trong những loại virus nguy hiểm nhất thế giới là Marburg .

Loại vi khuẩn rất dễ lây lan này có cùng họ với Ebola và lây lan cực kỳ nhanh chóng từ người sang người.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), căn bệnh này có tỷ lệ tử vong lên tới 88% và hiện chưa có phương pháp chữa trị. Nó được xác định lần đầu tiên vào năm 1967 ở cả Marburg và Frankfurt ở Đức và ở Belgrade, Serbia .

Các triệu chứng thường xuất hiện nhanh và nghiêm trọng, bao gồm sốt, nhức đầu, tiêu chảy, buồn nôn, đau ngực và khó chịu.

Hầu hết những người mắc bệnh sẽ bị xuất huyết trong vòng một tuần, với những trường hợp tử vong chảy máu từ nhiều khu vực - chẳng hạn như mũi, nướu và âm đạo.

Tử vong thường xảy ra trong khoảng từ 8 đến 9 ngày sau khi khởi phát - phần lớn là do mất máu nghiêm trọng và sốc.

HIV/AIDS

Dữ liệu của WHO cho thấy gần 40 triệu người trên toàn cầu đang sống chung với HIV vào cuối năm 2022.

Nếu không được điều trị, điều này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và gây ra bệnh AIDS, giết chết khoảng một triệu người mỗi năm.

12-loai-virus-nguy-hiem-4-1711007317.jpg
Ước tính có khoảng 40 triệu người đã chết vì AIDS kể từ những năm 1980. Ảnh Getty

AIDS , viết tắt của hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, là một số bệnh nhiễm trùng và bệnh tật có khả năng đe dọa tính mạng xảy ra khi hệ thống miễn dịch bị tổn hại nghiêm trọng do HIV.

AIDS không thể lây truyền giữa người với người nhưng HIV thì có thể. Hiện tại không có cách chữa trị cho một trong hai.

Tuy nhiên, các loại thuốc kháng vi-rút mạnh đã giúp người nhiễm HIV có thể sống nhiều năm và không chuyển thành AIDS.

Ước tính có khoảng 40 triệu người đã chết vì AIDS kể từ khi căn bệnh này được phát hiện lần đầu tiên vào đầu những năm 1980.

Bệnh đậu mùa

Bệnh đậu mùa đã từng là một căn bệnh phổ biến toàn cầu. Nó khiến các mạch máu nhỏ ở da, miệng và cổ họng bị nhiễm trùng trước khi virus lây lan khắp cơ thể.

Các ước tính cho thấy bệnh đậu mùa , được cho là đã tồn tại khoảng 3.000 năm, đã giết chết khoảng 30% số người mắc bệnh. Nó để lại cho những người sống sót những vết sẹo sâu, vĩnh viễn và thường bị mù. Theo National Geographic , chỉ riêng trong thế kỷ 20,  bệnh đậu mùa đã giết chết 300 triệu người.

Virus Hanta

Hội chứng phổi Hantavirus (HPS) là một căn bệnh rất nguy hiểm đối với những người mắc phải nó, nhưng nó đã giết chết tương đối ít người.

Virus này được tìm thấy ở loài gặm nhấm và chỉ truyền sang người nếu ai đó ăn phải chất dịch cơ thể của chúng - chẳng hạn như nước tiểu, phân hoặc nước bọt.

Những người không may bị nhiễm virus có 60% nguy cơ tử vong.

Cúm

Dữ liệu của WHO cho thấy nó gây ra tới 650.000 ca tử vong về đường hô hấp hàng năm.

Nó có thể chỉ giết chết 1,8 trong 100.000 người, nhưng nó lây nhiễm rất nhiều người và là một trong những kẻ giết người hàng đầu.

Tuy nhiên, có vắc-xin để chống lại căn bệnh này. Mỗi năm, vi -rút cúm thay đổi và các biện pháp tiêm chủng được điều chỉnh để đối phó với vấn đề này.

Nhìn chung, vắc xin cúm dường như có hiệu quả trong việc ngăn ngừa vi rút trong khoảng 40 đến 60% trường hợp.

Các triệu chứng của bệnh cúm rất giống với cảm lạnh nặng. Bạn cũng có thể bị khó ngủ , chán ăn và cảm giác khó chịu hoặc bị ốm.

Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh nhiễm trùng do virus sốt xuất huyết gây ra.

Nó lây lan qua muỗi và thường được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên toàn cầu.

Tuy nhiên, nó đang ngày càng trở nên phổ biến ở những nơi khác. Theo WHO, bệnh sốt xuất huyết lây nhiễm từ 100 đến 400 triệu người mỗi năm.

12-loai-virus-nguy-hiem-6-1711007317.jpg
 

Rotavirus

Rotavirus là bệnh tiêu chảy giết chết khoảng 527.000 người mỗi năm. Nó lây lan nhanh chóng qua đường phân-miệng (khi ăn phải những hạt phân nhỏ).

Nhờ vắc xin, trẻ em ở thế giới phương Tây được bảo vệ chống lại vi rút. Tuy nhiên, căn bệnh này là kẻ giết người ở các nước đang phát triển, nơi các phương pháp điều trị bù nước không được phổ biến rộng rãi.

Ngoài nôn mửa và tiêu chảy, có thể chảy nước và có máu, rotavirus cũng có thể gây đau dạ dày và sốt nhẹ. Bệnh có thể kéo dài từ 3 đến 9 ngày.

SARS

Theo WHO, SARS được xác định lần đầu tiên vào năm 2003 trong đợt bùng phát ở Trung Quốc.

Đây là loại virus nguy hiểm gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng. Nó có khả năng xuất hiện ở loài dơi, sau đó truyền sang các loài động vật có vú khác trước khi truyền sang con người.

Căn bệnh này được biết là gây ra các triệu chứng giống cúm, như sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể. Nó thường tiến triển thành viêm phổi - một tình trạng nghiêm trọng trong đó phổi bị viêm và chứa đầy mủ.

Covid

Covid là do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Loại vi-rút này có nguy cơ cao hơn đối với những người có bệnh nền như tiểu đường , huyết áp cao hoặc béo phì .

Các triệu chứng thường gặp bao gồm sốt, ho, mất vị giác hoặc khứu giác và khó thở. Các dấu hiệu nghiêm trọng hơn bao gồm khó thở, đau ngực và mất khả năng vận động.

Covid không ngừng phát triển, với các biến thể mới liên tục xuất hiện. Điều này cộng với việc tiêm chủng có nghĩa là tỷ lệ tử vong cũng thay đổi.

12-loai-virus-nguy-hiem-7-1711007317.jpg
Covid là một trong những đại dịch khủng khiếp của lịch sử. Ảnh The Sun

MERS

Hội chứng hô hấp Trung Đông , hay MERS .

Nó lần đầu tiên gây ra đợt bùng phát ở Ả Rập Saudi vào năm 2012 và một đợt khác ở Hàn Quốc vào năm 2015. Căn bệnh này có tỷ lệ tử vong cao, giết chết khoảng 35% số người được chẩn đoán mắc bệnh.

Tuy nhiên, loại vi rút này chỉ cướp đi sinh mạng của 858 người tính đến năm 2021 vì nó dễ dàng được ngăn chặn và không dễ lây lan giữa người với người.

MERS cùng họ với virus SARS và Covid. Nó rất nguy hiểm vì nó thường tiến triển thành viêm phổi nặng và không có vắc xin để phòng ngừa.

Xem thêm: Loại rau rẻ tiền mọc đầy vườn vào mùa hè hay bị bỏ đi hóa ra lại là 'nhân sâm' của người nghèo

Minh Khuê (Theo The Sun)