15 loại thực phẩm có dinh dưỡng tốt nhất, quả na đứng thứ 2, ngạc nhiên nhất là số 8

CTV

Rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc, giá rẻ lại mang tới cho chúng ta nguồn dinh dưỡng quý giá với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học PLOS ONE (Mỹ), sau khi phân tích hơn 1.000 loại thực phẩm theo lượng calo và chất dinh dưỡng, các nhà khoa học đã xác định 15 loại có giá trị dinh dưỡng tốt nhất như sau:

1. Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất, góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch, chống lão hóa cũng như sự hình thành nếp nhăn.

2. Quả na

Na giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, có thể hỗ trợ miễn dịch, giảm viêm và tăng cường sức khỏe của mắt, tim. Một số hợp chất trong na như axit kaurenoic, flavonoid, carotenoid và vitamin C có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ.

3. Cá vược biển

Loài cá sống chủ yếu ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương này có hàm lượng protein và vitamin B cao.

4. Cá bơn

Cá bơn có hàm lượng chất béo thấp, rất giàu vitamin và khoáng chất.

5. Hạt chia

Mấy năm gần đây, loại hạt này thịnh hành ở nhiều nơi. Hạt chia chứa nhiều vitamin, axit phenolic và protein.

6. Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ giàu sắt và mangan, cung cấp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Hợp chất này đặc biệt quan trọng trong việc sản xuất insulin để điều chỉnh lượng đường trong máu.

7. Cải bẹ trắng

Loại rau này ít calo, rất giàu chất chống oxy hóa beta-carotene, sắt và magie.

8. Mỡ heo

Loại thực phẩm này gây ngạc nhiên khi có mặt trong bảng xếp hạng. Nhiều người cho rằng mỡ heo không tốt cho sức khỏe nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc, nó lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

9. Lá củ cải đường

Loại lá này rất giàu chất sắt, canxi, vitamin và chứa ít calo (22 kcal/100 g).

10. Cá hồng

Đây là loại cá biển giàu protein và vitamin. Tuy nhiên, giống như nhiều loài cá biển khác, cá hồng có thể chứa kim loại nặng do sống ở nơi ô nhiễm. 

11. Ngò tây khô

Loại rau này giúp răng và xương khỏe mạnh. Ngò tây khô rất giàu canxi, chứa vitamin C và sắt.

12. Bột cần tây

Bột cần tây rất giàu vitamin, khoáng chất và axit amin. Loại bột này cũng khá nhiều calo nên chỉ dùng với lượng vừa phải.

13. Cải xoong

Cải xoong chứa ít calo (14 kcal/100 g), đặc biệt giàu vitamin K1 có liên quan đến quá trình đông máu.

14. Quýt

Quýt có hàm lượng calo thấp (47 kcal/100 g), rất giàu chất xơ và vitamin C, có tác dụng chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

15. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan chứa phốt pho, vitamin B9 cần cho quá trình đổi mới tế bào, magiê, sắt, các protein và chất xơ.

Theo các nhà nghiên cứu, dù một loại thực phẩm tốt đến đâu, cũng không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, duy trì chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng mới là điều quan trọng để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

NHÓM PV