2 bé gái bị bắt cóc ở phố Nguyễn Huệ: 42 giờ cảnh sát chạy đua với thời gian để giải cứu 

Hơn 200 chiến sĩ cảnh sát đã "chạy đua" với thời gian để kịp thời giải cứu thành công 2 bé gái bị bắt cóc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Thông tin từ Tiền Phong cho hay, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã làm rõ về quá trình của nghi phạm Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ quận Bình Thạnh) thực hiện vụ bắt cóc 2 bé gái N.K.T.M. (7 tuổi) và L. H.T.L (3 tuổi) ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, từ tối 3/4. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân, động cơ thực hiện hành vi này của đối tượng Vi.

Tối ngày 3/4, chị Nguyễn Thị Kim Chi (27 tuổi, ngụ quận 7) dẫn theo 4 con đi bán kẹo mưu sinh ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Sau đó, hai bé gái M. và L. đã biến mất một cách đầy bí ẩn. Chị Chi đã nhanh chóng trình báo Công an phường Bến Nghé, quận 1. Sự việc thu hút sự chú ý và sự hỗ trợ của Công an TP.HCM. Cơ quan điều tra nhanh chóng vào cuộc và xác định nghi can chính là Phạm Huỳnh Nhật Vi, 21 tuổi, quê Tiền Giang.

Lực lượng chức năng đã cố gắng "chạy đua" với thời gian để tìm ra dấu vết của nghi phạm. Đại tá Nguyễn Hải Phương - Trưởng Công an quận 1 cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Công an TP, 200 cán bộ chiến sĩ của Công an quận 1, Phòng Cảnh sát hình sự đã được huy động vào cuộc.

2-be-gai-bi-bat-coc-1712627521.jpg
Hai bé gái được an toàn trở về với mẹ. Ảnh Tiền Phong

Sau khi trích xuất camera ở nhiều địa điểm, lực lượng chức năng đã dựng lại quá trình di chuyển của người phụ nữ này để khoanh vùng tìm kiếm. Đáng chú ý, đối tượng thoắt ẩn thoắt hiện, lúc thì đi bộ dẫn 2 bé gái nhưng có lúc đón taxi công nghệ để đưa 2 bé di chuyển.

Lo lắng trước động cơ chưa rõ ràng của người phụ nữ liệu có nguy hiểm cho hai bé gái, các chiến sĩ cảnh sát đã ngày đêm tìm manh mối. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã khoanh vùng được địa điểm giữ 2 bé gái là khu chung cư cao cấp Saigon Pearl (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh). 

10h sáng ngày 8/4, lực lượng công an đã ập vào giải cứu và tiến hành tạm giữ nghi phạm. Vụ giải cứu thành công chỉ sau 42 giờ, kể từ khi tiếp nhận trình báo về vụ mất tích.

Qua quá trình điều tra xác định nghi phạm Vi đã tiếp cận 2 bé gái tại phố đi bộ Nguyễn Huệ trong tối 3/4, dùng thức ăn, tiền bạc để dẫn dụ các cháu. Vi dẫn 2 bé đi bộ qua nhiều con đường từ quận 1 sang quận 8 rồi bắt taxi công nghệ đưa về căn hộ ở khu Saigon Pearl.

Khi về chung cư, đối tượng tiếp tục dụ dỗ bằng thức ăn để giữ 2 bé lại, khiến cả hai không phản ứng, quấy khóc, cho đến khi lực lượng công an ập vào giải cứu.

Theo lời khai ban đầu, Vi cho biết chồng ở nước ngoài nhưng không có con. Do đó, Vi muốn bắt cóc 2 bé gái trên về để nuôi dưỡng, thông tin trên Tuổi trẻ cho biết.

Hành vi bắt cóc trẻ em bị xử lý hình sự như thế nào?

Theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, người có hành vi bắt cóc trẻ em tùy theo mục đích, tình tiết thực hiện hành vi phạm tội mà có thể cấu thành một trong các tội danh sau đây:

- Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ trẻ em có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi với mức hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

 (Căn cứ Điều 153 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).     

- Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản
Người nào bắt cóc trẻ em làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản với mức hình phạt cao nhất lên đến tù chung thân.

(Căn cứ Điều 169 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Tội mua bán người dưới 16 tuổi

Người nào thực hiện một trong các hành vi như:

Chuyển giao hoặc tiếp nhận trẻ em để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác, trừ trường hợp vì mục đích nhân đạo.

Chuyển giao hoặc tiếp nhận trẻ em để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác.

Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp trẻ em để thực hiện 02 hành vi ở trên.

Thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội mua bán người dưới 16 tuổi với mức hình phạt cao nhất lên đến tù chung thân.

 (Căn cứ Điều 151 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xem thêm: Tin vui: Rút ngắn thời gian chờ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Minh Khuê (t/h)