Tin vui: Rút ngắn thời gian chờ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo thông tin từ văn bản báo cáo ý kiến thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sẽ rút ngắn thời gian chờ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Quốc hội đã nhận được báo cáo ý kiến thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Theo báo cáo, dự luật này vẫn đang thu hút nhiều ý kiến góp ý đa dạng về việc hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Cụ thể, có hai phương án được đề xuất để rút bảo hiểm xã hội 1 lần:

Phương án một: Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước ngày Luật này có hiệu lực (dự kiến ngày 1/7/2025), sau 12 tháng không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc tự nguyện, và thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm sẽ được rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Sau khi Luật có hiệu lực, người lao động sẽ không được rút bảo hiểm xã hội 1 lần nữa.

Phương án hai: Sau 12 tháng không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc tự nguyện, và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm, người lao động có thể được rút bảo hiểm xã hội 1 lần, nhưng không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian còn lại sẽ được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia khi có điều kiện và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Có ý kiến đồng tình với phương án 1, cũng có ý kiến đồng ý với phương án 2, vì nó phù hợp với chủ trương được quyết định trong Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và đảm bảo quyền rút bảo hiểm của người lao động.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục thu thập ý kiến ​​về cả hai phương án. Đáng chú ý, một số đại biểu đề nghị bỏ đi quy định sau 12 tháng không tham gia bảo hiểm xã hội mới được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.

bao-hiem-xa-hoi-1-lan-1712568751.jpg
Rút ngắn thời gian chờ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Ảnh minh họa

Trường hợp được hưởng BHXH 1 lần

Căn cứ theo Điểm a, b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. ​Để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động phải thuộc một trong các trường hợp sau:

1) Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Khoản 3, Điều 54 Luật BHXH 2014).

2) Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

3) Ra nước ngoài để định cư.

4) Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

5) Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

6) Người tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13).

Người tham gia BHXH mà thuộc 1 trong 6 trường hợp trên có thể gửi yêu cầu đến cơ quan BHXH nơi bạn tham gia đóng BHXH để lãnh BHXH 1 lần theo quy định.

Xem thêm: Thêm 5 đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7/2025

Minh Khuê (t/h)