2 phi công ngủ quên gần 30 phút, tỉnh dậy thấy máy bay đã lệch khỏi lộ trình

2 phi công đã ngủ quên gần 30 phút khi đang trong quá trình bay, khi tỉnh dậy thấy máy bay đã không còn đi đúng đường bay. 

Hai phi công đã bị tạm thời đình chỉ công tác sau sự cố ngủ quên khi điều khiển một chuyến bay kéo dài 2 giờ 35 phút, vận chuyển 159 hành khách.

Cơ quan quản lý ở Indonesia đã thông báo về vụ việc, trong đó một phi công, người mới làm cha của cặp song sinh, cùng với phi công phụ của mình, đã không giữ được tỉnh táo và ngủ quên trong quá trình bay.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã xác định, trong chuyến bay số BTK6723 thuộc hãng Batik Air từ đảo Đông Nam Sulawesi tới Jakarta vào ngày 25 tháng 1, máy bay đã lệch khỏi lộ trình dự kiến khi cả phi công chính và phi công phụ, không được nêu tên, đã cùng chìm vào giấc ngủ trong khoảng 28 phút.

phi-cong-ngu-quen-2-1710144908.jpg
Một chuyến bay của Batik Air đã đi chệch hướng sau khi cả hai phi công của hãng này ngủ quên 28 phút trong chuyến đi kéo dài 2 giờ 35 phút. Ảnh: Batik Air

Theo báo New York Post, sau khi máy bay đạt độ cao hành trình, cơ trưởng 32 tuổi đã đề nghị cơ phó 28 tuổi cho mình được ngủ một lát. Sau khi đồng ý, cơ trưởng đã ngủ quên một giờ, và sau đó thức dậy đề nghị đổi ca nghỉ với cơ phó.

Báo cáo cho biết, sau khi từ chối đổi ca, cơ phó cũng đã ngủ một giấc, dẫn đến việc máy bay lệch khỏi lộ trình. Khi cơ trưởng tỉnh dậy, phát hiện sự cố và cơ phó vẫn đang ngủ, đã nhanh chóng điều chỉnh và hạ cánh an toàn tại Jakarta.

Sự việc không gây ra thương tích cho hành khách hay nhân viên. Trong thời gian phi công cả hai ngủ, trung tâm kiểm soát không lưu Jakarta đã cố gắng liên lạc mà không thành.

phi-cong-ngu-quen-1-1710144908.jpg
Khi tỉnh dậy, máy bay đã không theo đúng lộ trình ban đầu. Ảnh NYP

Cơ phó sau đó giải thích rằng do chăm sóc cặp song sinh mới sinh và chuyển đến nhà mới, anh ta đã gặp khó khăn trong việc ngủ đủ giấc.

Dù cả hai phi công đều được kiểm tra sức khỏe trước chuyến bay và đạt yêu cầu, hãng Batik Air đã quyết định tạm thời đình chỉ họ khỏi công việc. Hãng hàng không chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận.

Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã phê phán Batik Air và khởi xướng cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân, cũng như xem xét lại quy định về quản lý rủi ro mệt mỏi đối với các chuyến bay đêm.

Vụ việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý hiệu quả mệt mỏi trong ngành hàng không và sẽ được xem là bài học cảnh tỉnh cho các nhà quản lý và phi công.

Xem thêm: Tai nạn giao thông khiến 1 toa tàu SE8 bị trật bánh, xe tải bị hất văng sang bên đường