2 trường hợp ngoại lệ con dâu được hưởng thừa kế từ bố mẹ chồng

Theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, con dâu không được xem là một trong các người thừa kế của bố mẹ chồng. Tuy nhiên vẫn có những ngoại lệ.

Di sản thừa kế là gì?

Di sản thừa kế là tài sản mà người chết để lại cho những người còn sống sau khi qua đời, được quy định và bảo vệ bởi các điều luật dân sự. Điều này có thể bao gồm các loại tài sản như vật chất, tiền bạc, giấy tờ có giá trị, quyền sở hữu và sử dụng tài sản. Quy định về di sản thừa kế được chi tiết hóa trong Bộ luật Dân sự.

Con dâu có được hưởng thừa kế từ bố mẹ chồng không?

Theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, con dâu không được xem là một trong các người thừa kế của bố mẹ chồng. 3 hàng thừa kế của bố mẹ chồng gồm:

- Hàng thừa kế thứ nhất: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

- Hàng thừa kế thứ hai: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

- Hàng thừa kế thứ ba: cụ nội, cụ ngoại; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

con-dau-co-duoc-huong-thua-ke-cua-bo-me-chong-khong-1-1713236095.jpg
Theo luật, con dâu không thuộc hàng thừa kế tài sản của bố mẹ chồng, tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ khi con dâu có thể được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng, đặc biệt là khi bố mẹ chồng để lại di chúc hoặc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp nào thì con dâu được hưởng thừa kế?

Trường hợp 1: Bố mẹ chồng chết có để lại di chúc cho con dâu:

Nếu trong di chúc của bố mẹ chồng được xác nhận là hợp pháp và phân phối tài sản cho con dâu, thì con dâu sẽ được hưởng phần di sản thừa kế từ cha mẹ chồng theo định đoạt trong di chúc đó. Điều này là dựa trên quy định của Điều 626 Bộ luật Dân sự 2015.

Trường hợp 2: Con dâu được hưởng thừa kế từ chồng:

Ngoài việc được hưởng di sản thừa kế trực tiếp từ bố mẹ chồng như đã nói trên, con dâu cũng có thể được hưởng thừa kế gián tiếp. Đó là bố mẹ chồng qua đời mà không để lại di chúc thì người con trai sẽ được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật. Nếu sau đó người chồng qua đời và để lại di sản thừa kế, con dâu có thể được xem xét là một trong các người thừa kế theo quy định của pháp luật, đặc biệt là nếu người chồng không để lại di chúc.

Xem thêm: 4 trường hợp không được sang tên sổ đỏ năm 2024, các gia đình cần nắm được

Bảo Linh (t/h)