3 món ăn ngon cực giàu collagen, ăn vào mùa lạnh vừa giúp bôi trơn khớp, lại phòng khô da

CTV
Các món ăn mùa đông này không chỉ giúp ngon miệng mà còn giúp bồi bổ sức khỏe, trong đó có những món ăn cực tốt cho da và bôi trơn các khớp mà ai cũng nên ăn.

Khi trời lạnh, các vấn đề về xương khớp hay khô da luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. TS.BS Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho biết, trong mùa đông, không chỉ người già mà cả những người trẻ cũng có thể gặp vấn đề về xương khớp, ví dụ như khô cứng khớp, khó khăn trong việc đi lại. Vì thế, việc bổ sung các thực phẩm giàu collagen sẽ giúp bôi trơn được các khớp rất tốt, nhất là với người cao tuổi.

Bổ sung collagen mùa đông sẽ giúp bôi trơn xương khớp tốt hơn. Ảnh minh họa. 

Ông Ngữ cũng cho biết, với người khô da, việc bổ sung các thực phẩm giàu collagen sẽ giúp làn da bóng bẩy hơn, giảm tình trạng khô ráp. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng khuyến cáo rằng, ngoài các món ăn giàu collagen có nguồn gốc từ động vật thì việc ăn nhiều rau xanh, quả chín và uống đủ nước trong mùa đông cũng rất quan trọng với sức khỏe nói chung, xương khớp và làn da nói riêng.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, mùa đông có rất nhiều món ăn có chứa collagen, vừa giúp ăn ngon miệng, vừa là những vị thuốc rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng mọi người cần lưu ý để không gây hại và đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. 

Dưới đây là một số món ăn giàu collagen chúng ta nên tham khảo để bổ sung collagen cho cơ thể:

Thịt đông

Đây là món ăn phổ biến trong mùa đông, được ăn riêng biệt hoặc kèm với một số thực phẩm khác. Do thịt đông được làm từ bì lợn, thịt chân giò nên chúng chứa nhiều collagen và chất keo gelatin tốt cho sức khỏe, nhất là làm đẹp da. 

Trong món thịt đông, thịt chân giò và da heo là nguồn cung cấp collagen chính. Ảnh minh họa. 

TS Từ Ngữ khuyến cáo, người bèo phì hay rối loạn mỡ máu cần hạn chế dùng món ăn này vì thịt đông chứa nhiều chất béo, nếu ăn nhiều có thể gây tăng cân, tăng mỡ máu.

Một vấn đề nữa cũng cần lưu ý, là khi ăn thịt đông mọi người thường ăn kèm với các thực phẩm muối chua. Đây cũng là cách kết hợp khá độc đáo để tăng hương vị, giảm ngán cho món ăn. Tuy nhiên, đồ muối chua đa phần chứa nhiều muối, dùng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, nhất là với người có bệnh tim mạch, cao huyết áp.

Cá kho

Cá là thực phẩm lành mạnh được các chuyên gia khuyến cáo nên ăn thường xuyên hơn thịt. Ngoài lượng đạm tốt cho cơ thể, chất béo của cá cũng được cho là lành mạnh, dễ tiêu hóa hơn nhiều so với các loại mỡ động vật.

Nên ăn cá cả xương và da để nhận được lượng collagen dồi dào. Ảnh minh họa. 

Một điều ít người biến đến là cá chứa khá nhiều collagen tự nhiên tốt cho sức khỏe. Đáng nói là lượng collagen quý giá này lại nằm ở những bộ phận mà đa số mọi người vứt bỏ khi ăn cá. TS Từ Ngữ cho biết, collagen chứa nhiều ở vẩy, vây, xương và da cá. Trong đó da cá chứa nhiều collagen loại 1, với độ tinh khiết cao nhất. Vì thế, mọi người nên ăn cá cả da và ưu tiên các loại cá nhỏ để ăn hết cả phần xương.

Trong mùa đông, chúng ta nên chế biến các món cá kho để vừa ngon miệng, vừa tận dụng được nguồn collagen, nhất là khi kho cá kỹ, ăn cả xương. Một số loại cá giàu collagen nên ăn thường xuyên là cá hồi, cá trích, cà ngừ, cá tuyết, cá mòi…

Đuôi lợn hầm

Đuôi là một trong số những bộ phận rất giàu collagen của lợn và khi chế biến món hầm trong mùa đông sẽ giúp món ăn hấp dẫn, lượng collagen tiết ra được nhiều nhất và cơ thể có thể hấp thu được tốt nhất.

Đuôi lợn hầm là món ăn chứa nhiều collagen tốt cho mọi đối tượng. Ảnh minh họa. 

Đuôi lợn có cấu tạo chủ yếu là phần da và sụn, gân, đây đều là các bộ phận có chứa lượng collagen dồi dào. Trong khi hàm lượng chất béo trong da lợn lại không cao như thịt lợn, do đó không gây tăng cân nhanh nếu như thưởng thức ở liều lượng phù hợp.

Lương y Bùi Đắc Sáng nhận định, đuôi lợn không chỉ giúp chị em đẹp da, săn chắc vòng 1 mà còn giúp quý ông tăng cường bản lĩnh phái mạnh, giúp người già bôi trơn xương khớp, thúc đẩy phát triển xương ở trẻ nhỏ.

Khi chế biến, có thể dùng đuôi lợn hầm thuốc bắc, nấu canh hầm hoặc cũng có thể kho cùng trứng gà. Bởi khi kết hợp với trứng gà thì lượng collagen cũng sẽ tăng lên nhiều, vì trong trứng gà cũng chứa khá nhiều chất này.