4 hậu quả khôn lường khi cơ thể bị thiếu nước: Số 2 nhiều người mắc phải

Khoa học đã chứng minh nước chiếm 70% khối lượng cơ thể. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta không bổ sung đủ nước cho cơ thể?

Các chuyên gia cho rằng, một người trưởng thành cần phải bổ sung ít nhất 1.5l nước mỗi ngày. Việc uống ít nước sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp nhiều vấn đề như:

Lão hóa da sớm hơn

Tình trạng da bị lão hóa xảy ra khi cơ thể không được tiếp đủ nước, điều này dẫn đến việc da bị khô và kém đàn hồi. 

Cơ thể bị thiếu nước sẽ ngăn cản quá trình tái tạo của da. Ngược lại, đối với những người uống đủ lượng nước mỗi ngày, da của họ sẽ rất căng bóng và quá trình lão hóa da sẽ xảy ra rất chậm.

4-hau-qua-khon-luong-khi-co-the-bi-thieu-nuoc
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Điều này cho thấy, việc uống đủ nước mỗi ngày rất quan trọng đối với làn da của chúng ta.

Táo bón thường xuyên

Nước có vai trò rất quan trọng trong quá trình trao đổi chất, vì vậy uống ít nước sẽ dẫn đến quá trình trao đổi chất bị chậm và ảnh hưởng rất nhiều.

Nếu uống không đủ nước, việc hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn mà chúng ta nạp vào là rất kém. Vậy nên việc cơ thể bị thiếu nước sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất diễn ra khó khan hơn. Từ đó dẫn đến việc bị táo bón, trào ngược hay viêm loét dạ dày. 

Gây rối loạn điện giải

Việc thiếu nước ở mức độ nghiêm trọng sẽ khiến cơ thể bị rối loạn điện giải, và có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Hơi thở có mùi

Nước bọt có tác dụng là làm sạch và diệt trừ vi khuẩn trong khoang miệng. Việc không uống đủ nước, cơ thể sẽ không tiết đủ lượng nước bọt trong khoang miệng, điều này dẫn đến việc vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng và khiến cho hơi thở có mùi khó chịu

4-hau-qua-khon-luong-khi-co-the-bi-thieu-nuoc
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Nếu bạn vệ sinh răng miệng sạch nhưng vẫn có mùi khó chịu, có thể đấy là nguyên nhân của việc không uống đủ nước.

Vậy uống nước thế nào là đúng cách?

Trong điều kiện bình thường, chuyển hóa nước được điều hòa chặt chẽ, số lượng nước đưa vào cơ thể hàng ngày luôn cân bằng số lượng nước bài tiết ra khỏi cơ thể. 

4-hau-qua-khon-luong-khi-co-the-bi-thieu-nuoc
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Khi thời tiết nắng nóng cơ thể cần bổ sung nước, tránh để thiếu nước đến khi có biểu hiện khô miệng, nước bọt quánh. Không nên uống nhiều nước một lúc điều này sẽ không tốt đối với sức khỏe. 

Việc uống một lượng nước lớn một lúc khiến cho lượng mô hôi bài tiết ra ngoài nhiều hơn, cơ thể sẽ càng mệt mỏi hơn khi mất quá nhiều chất điện giải.

Uống nước càng chậm càng tốt, nên chia ra thành nhiều ngum nhỏ để giảm tải tình trạng khát quá dẫn đến việc uống cố. 

Ngoài ra chúng ta có thể bổ sung các chất điện giải như: Natri, kali, canxi, magie,... để tránh bị tình trạng mất nước khẩn cấp khi chưa được bổ sung nước kịp thời

Lời khuyên

Bạn nên chủ động uống nước, tránh tình trạng quá khát mới đi tìm nước uống. Khi bắt đầu cảm thấy khát nước, lúc đó cơ thể đang bị mất nước khá nhiều. Do đó, bạn nên chủ động uống mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Nhận biết việc uống đủ nước hay không có thể thông qua nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng đậm là do cơ thể bạn đang thiếu nước, còn nếu nước tiểu có màu sáng là cơ thể bạn đã bổ sung nước đầy đủ.