4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã mang lại những khó khăn và thách thức chưa từng có, tác động sâu rộng đến sự phát triển của nền kinh tế nền kinh tế toàn cầu nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên, nhìn theo hướng tích cực, đại dịch Covid-19 cũng tạo ra những cơ hội cơ hội và động lực để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi mô hình kinh doanh, sản xuất, tạo nên bước chuyển mình ấn tượng thích ứng với tình hình mới.

Sáng 14/7, công ty tư vấn chiến lược EY-Parthenon đã tổ chức buổi thảo luận trực tuyến “Chuyển đổi ở Đông Nam Á - 4 kiểu mẫu của công ty hoạt động tốt” với sự tham gia của các diễn giả tại EY-Parthenon và nhiều học giả quan tâm đến vấn để chuyển đổi tại của các công ty trong thời kỳ đại dịch, chủ yếu là các công ty tại Đông Nam Á.

Thế giới - 4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Ông Sriram Changali, chuyên gia tại bộ phận dịch vụ sáng tạo ra giá trị cho khách hàng của EY-Parthenon, là diễn giả tại buổi thảo luận trực tuyến “Chuyển đổi ở Đông Nam Á - 4 kiểu mẫu của công ty hoạt động tốt” hôm 14/7. Ảnh: EY.

Tại buổi thảo luận, EY-Parthenon đã trích dẫn một nghiên cứu gần đây do hãng thực hiện đối với 70 công ty niêm yết hàng đầu theo giá trị vốn hóa thị trường trên khắp Đông Nam Á. Nghiên cứu chỉ ra rằng các công ty thực hiện chuyển đổi trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đã có kết quả kinh doanh vượt trội hơn so với các công ty khác cùng ngành. Các chuyển đổi được thực hiện trong công ty có thể kể đến như những sáng kiến ​​về môi trường, xã hội và quản trị, chuyển đổi kỹ thuật số, quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hóa danh mục đầu tư…

Từ kết quả nghiên cứu trên, ông Sriram Changali, chuyên gia tại bộ phận dịch vụ sáng tạo ra giá trị cho khách hàng tại EY-Parthenon, nêu quan điểm: "Nhiều doanh nghiệp cũng đã cố gắng thích nghi với tình hình mới nhưng không phải việc chuyển đổi nào cũng thực sự mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng là các công ty phải hiểu cách tiếp cận và cách thực hiện chuyển đổi như thế nào để đem lại thành công và nâng cao giá trị của mình".

Bà Angela Ee, chuyên gia tại tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp tại EY-Parthenon, chia sẻ rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả các công ty.

“Thay vào đó, có vô số hướng tiếp cận và có thể kết hợp các cách tiếp cận với nhau, chẳng hạn như thực hiện mua lại, số hóa hoặc thậm chí thoái vốn và tái cấu trúc để giúp tối ưu hóa giá trị doanh nghiệp ”, bà Angela Ee nhận định.

Thế giới - 4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch (Hình 2).

Bà Angela Ee, chuyên gia tại tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp tại EY-Parthenon. Ảnh: EY.

Nghiên cứu của EY-Parthenon đã chỉ ra mối tương quan giữa hiệu quả kinh doanh và cách chuyển đổi của các công ty. Bên cạnh đó, EY-Parthenon cũng xác định 4 sự chuyển đổi giúp các công ty hoạt động tốt hơn so với những đối thủ khác.

Thứ nhất, thực hiện chuyển đổi một cách chủ động. Các công ty cần chuyển đổi ngay cả khi đã hoạt động tốt hơn so với những công ty khác trong ngành. Báo cáo của EY-Parthenon chỉ ra rằng các công ty chủ động chuyển đổi để vượt qua những khó khăn trong đại dịch có hiệu quả hoạt động cao hơn 13 % so với công ty không chủ động chuyển đổi, so sánh dựa trên tổng lợi nhuận cổ đông (TSR).

Thứ hai, thực hiện hàng loạt giao dịch như mua lại hay thoái vốn. Nghiên cứu của EY-Parthenon cho thấy các công ty chủ động chuyển đổi tại Đông Nam Á đã giao dịch nhiều hơn 13% so với các công ty không chuyển động trong giai đoạn 2018 - 2021. Nhìn vào quá khứ, các công ty chủ động chuyển đổi cũng có tổng lợi nhuận cổ đông (TSR) tăng 25% so với những công ty không chủ động trong giai đoạn sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thứ ba, tích cực đầu tư. Nghiên cứu của EY-Parthenon nhấn mạnh rằng các công ty hoạt động tốt khi chuyển đổi cũng liên tục có tỉ lệ đầu tư cao hơn so với các đối tác. Cụ thể, tỉ lệ vốn trên doanh thu của các công ty hoạt động tốt trong giai đoạn 2018-2020 (trước và trong khi xảy ra đại dịch) luôn cao hơn so với các công ty hoạt động kém hiệu quả.

Thứ tư, chuyển đổi một cách toàn diện. Các công ty được đề cập trong nghiên cứu EY-Parthenon đã tiến hành chuyển đổi trên nhiều phương diện: hơn 90% công ty theo đuổi các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị; khoảng 83% công ty đầu tư vào số hóa; 51% công ty chuyển đổi quản lý chuỗi cung ứng.

Nghiên cứu của EY-Parthenon đưa ra 5 lưu ý cho các công ty khi thực hiện bất kỳ hành động chuyển đổi nào: Thứ nhất là điều chỉnh Giám đốc điều hành và hội đồng quản trị theo mục đích chuyển đổi và giá trị cho doanh nghiệp; thứ hai là thiết lập các mục tiêu tham vọng và khuyến khích vượt qua những thành công; Nghiêm ngặt trong quá trình thực thi, cam kết trách nhiệm từ cấp cao nhất; Điều chỉnh kế hoạch để cân bằng chi phí với sự phát triển tiềm năng, giữ liên lạc với các bên liên quan trong suốt quá trình thực hiện chuyển đổi; và củng cố năng lực, nâng cao chức năng, công nghệ cũng như chuyên môn lãnh đạo, trang bị cho nhân viên những kỹ năng phù hợp.

Khép lại buổi thảo luận trực tuyến, chuyên gia về tái cấu trúc doanh nghiệp Angela Ee của ủa EY-Parthenon kết luận: “Sự chuyển đổi là không chỉ cần thiết cho các công ty rơi vào khó khăn. Các công ty có sức chống chịu trong đại dịch cũng đã thực hiện chuyển đổi để có thể thành công lâu dài. Chuyển đổi thông qua tái cấu trúc doanh nghiệp có thể là giải pháp quan trọng giúp bảo toàn giá trị cho công ty và các bên liên quan.

Bà Angela Ee nhận định: "Từ việc tái cấp vốn, cải thiện dòng tiền cho đến việc thoái vốn tài sản hay quản lý nợ phải trả, có rất nhiều cách để các giám đốc điều hành duy trì hoặc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Do đó, các công ty không nên xem nhẹ việc tái cấu trúc khi thực hiện chuyển đổi, đó có thể là một giải pháp để chuyển hóa thách thức thành cơ hội cho doanh nghiệp”.