6 lần nhận hối lộ của cựu Bí thư Đồng Nai trong vụ án AIC

Vụ án gian lận đấu thầu của Công ty AIC tại Đồng Nai có sự góp sức không nhỏ của các nguyên lãnh đạo địa phương trong việc tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp này.

Tiếp tục phiên xét hỏi vụ án gian lận đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chiều ngày 21/12 bị cáo Phan Huy Anh Vũ – Nguyên giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã kể về quá trình gặp gỡ lãnh đạo Công ty AIC.

Ông Vũ cho biết kể từ năm 2012 đã biết đến Công ty AIC qua việc đấu thầu. “Tôi chỉ gặp cô Nhàn (là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) 1 lần khi ghé thăm bệnh viện trước khi làm công tác triển khai đấu thầu để coi tình trạng của bệnh viện cũ”, bị cáo khai nhận.

Ở đây, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẳng định các cuộc trò chuyện chỉ hỏi về tiến độ dự án và cách thức tổ chức đấu thầu.

Về buổi gặp gỡ có mặt ông Trần Đình Thành - Nguyên Bí thư Đồng Nai, bị cáo Vũ khai nhận ông Thành nói tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ cho Công ty AIC, đây là công ty lớn chuyên về thiết bị. Sau buổi gặp đó, trong quá trình triển khai Vũ và Nhàn chỉ gặp vài lần rất kín đáo và hỏi thăm về tình hình tiến độ là chính.

Tuy nhiên trong phần xét hỏi, nguyên Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành nói chỉ nêu "phương châm sẵn có chữ không nói là tạo điều kiện".

Hồ sơ điều tra - 6 lần nhận hối lộ của cựu Bí thư Đồng Nai trong vụ án AIC

Vụ án diễn ra tại Toà án Nhân dân Tp.Hà Nội.

Ông Thành khai bản thân quen bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC từ năm 2003, thời điểm đó là Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh này. Trong chuyến ra Hà Nội, phía Công ty AIC mời gặp gỡ. Đó là lần đầu tiên bị cáo Thành biết bà Nhàn và AIC.

Thời gian sau đó bà Nhàn công tác tại tỉnh Đồng Nai và mời lãnh đạo các sở, ngành đến ăn cơm (trong đó có ông Phan Huy Anh Vũ).

Hôm đó, ông Thành đã giới thiệu AIC và Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Nhàn với mục đích doanh nghiệp về địa phương đầu tư nên bị cáo Thành mong muốn các đơn vị ủng hộ với phương châm "Chính quyền Đồng Nai đồng hành cùng doanh nghiệp".

Khi chủ tọa yêu cầu khai về mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, ông Thành nói qua nhiều lần tiếp xúc, bị cáo thấy bà Nhàn là người có hiểu biết. Ngoài ra, theo lời của bà Nhàn, người phụ nữ này nói có quan hệ rộng rãi với nhiều địa phương và cơ quan Trung ương, cũng như đối tác nước ngoài.

Ông Thành trình bày không có chuyên môn đến lĩnh vực y tế nên bà Nhàn yêu cầu gặp người chuyên môn ở đây là ông Vũ. Ông Thành khai rằng không biết Nhàn có gặp anh Vũ hay không bởi vì không nhận được thông tin phản hồi. Và xác nhận không nói về việc tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

Hồ sơ điều tra - 6 lần nhận hối lộ của cựu Bí thư Đồng Nai trong vụ án AIC (Hình 2).

Nguyên Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành trước vành móng ngựa.

Về cáo buộc nhận tiền hối lộ, ông Trần Đình Thành thừa nhận bị cáo có 6 lần nhận tiền từ bà Nhàn và AIC. Trong đó, 2 lần nhận tiền tại trụ sở tỉnh uỷ Đồng Nai, 4 lần khác nhận tại Công ty AIC. Theo ông Thành, tổng số tiền mà bà Nhàn đã tặng là 14,5 tỷ đồng. Quá trình điều tra, bị cáo và gia đình tự nguyện nộp lại để khắc phục hậu quả.

Trong cuộc gặp gỡ trên, bị cáo Đinh Quốc Thái – Nguyên Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đồng Nai cũng là một nhân vật then chốt dẫn đến việc trúng thầy của Công ty AIC.

Bị cáo Thái khai nhận cũng biết Nhàn do Trần Đình Thành giới thiệu cùng với đó nhận tiền tổng cộng 14 lần trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2019 với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng vào những dịp lễ tết hằng năm.

Trong vụ án này còn có Bồ Ngọc Thu - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai là người bỏ qua các bước thẩm định và ký tờ trình để Đinh Quốc Thái ký quyết định phê duyệt lại dự án, bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị với số tiền hơn 700 tỷ đồng nhưng không lập hồ sơ thuyết minh điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, không đưa ra cơ sở để xác định danh mục thiết bị, xác định số lượng, đơn giá thiết bị theo quy định.

Trước HĐXX bị cáo Thu khai nhận có gặp Nhàn, Nga, Hà (các lãnh đạo Công ty AIC) trong các buổi tiệc liên hoan cuối năm do ông Thành giới thiệu. Bị cáo cũng nhận tiền nhiều lần mỗi lần từ 10-50 triệu/lần và có có 2 lần nhận được lần lượt là 300 triệu đồng và 500 triệu đồng.